“Bò mẹ” nuôi sữa

Sữa mẹ là món quà tuyệt diệu nhất mà tạo hóa ưu ái dành tặng bé cưng. Nhưng để bé được tận hưởng dài lâu món quà vô giá ấy, bạn cần quan tâm chăm chút, nuôi dưỡng nguồn sữa mỗi ngày.

Ăn uống đầy đủ

Khi nhập vai “bò sữa”, bạn cần duy trì chế độ ăn uống bổ dưỡng, đa dạng giống như thời đang mang bầu bí vậy, nhưng số lượng thì phải nhiều hơn một chút. Nếu khi mang thai bạn cần 2500 calo thì thời điểm làm “bò sữa” bạn cần đến 3000calo/ngày. Vậy phải bổ sung lượng calo này bằng cách nào? Trước tiên, bạn hãy dùng những bữa điểm tâm thật thịnh soạn (bao gồm cả ngũ cốc, thịt, sữa…).

Sữa mẹ là món quà tuyệt diệu nhất mà tạo hóa ưu ái dành tặng bé cưng

Đừng quên “cài cắm” cạnh bữa chính những bữa phụ với sữa, pho mát (tức là những loại thức ăn giàu canxi và phốt pho mà bé rất cần), ăn thêm các loại trái cây nhiều sinh tốt, các loại rau đậu giàu muối khoáng.

Cứ chăm chỉ ăn 5 – 6 bữa/ngày, trước mỗi cữ bú, bạn sẽ đẩy mạnh được quy trình sản xuất tại đôi bầu ngực của mình. Cần nhớ thêm là sữa của bạn chứa đến 90% là nước, bởi vậy bên cạnh việc siêng ăn bạn cũng cần nhiệt tình uống nước, sao cho tổng cộng phải được 2 lít nước mỗi ngày.

Tuy nhiên, cũng phải nhắc nhở bạn rằng không cần ăn uống quá thừa mứa. Bởi lượng thức ăn thừa không giúp thêm cho việc tạo sữa, cũng chẳng làm sữa “chất” hơn đâu mà chỉ tổ làm khổ cái dạ dày của bạn, khiến bạn đâm ra mệt hơn thôi.

Nói chung, “bò sữa” chẳng cần kiêng khem gì nhiều mà có thể ăn tất tần tật các loại thức ăn. Thật sai lầm khi vừa thấy phân bé khang khác hay da bé nổi ban thì mẹ lập tức kiêng khem trong ăn uống. Hãy cố gắng giữ một thực đơn phong phú bởi vì bé luôn cần một lượng sữa đủ dưỡng chất và điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng của mẹ.

Sau nhiều nghiên cứu về vị giác của thai nhi, các chuyên gia cho rằng bé đã được làm quen với những mùi vị khác nhau từ khi còn trong bụng mẹ, vì thế bà đẻ cũng không cần dè dặt quá với các loại thức ăn như măng, tỏi, các gia vị…

Tuy nhiên, khi cho con bú bạn hãy nói không với những dược phẩm không do bác sĩ chỉ định (đặc biệt là thuốc an thần, giảm đau, các chất hoóc môn…) bởi có những loại sẽ hạn chế việc tiết sữa hoặc gây hại cho bé khi ngấm vào sữa. Nếu bị táo bón thì chớ có uống thuốc xổ, mà chỉ nên tăng cường ăn rau đậu, trái cây, uống nước. Bạn cũng cần tránh rượu, hút thuốc lá, hạn chế các đồ uống chứa caffein như cà phê, trà…

Ngủ nghỉ thoải mái

“Bò sữa” cần được ưu tiên nghỉ ngơi thoải mái, không chơi các môn thể thao mạnh mà chỉ đi bộ thư thả trong không khí trong lành. Giấc ngủ cực kỳ quan trọng và bạn cần ngủ không ít hơn 10 giờ mỗi ngày (6-8 tiếng ban đêm, 2 – 4 tiếng ban ngày). Mọi thành viên trong gia đình cũng cần phải quán triệt tinh thần: mọi công việc nội trợ cũng như chăm chút cho bé thì ai cũng có thể làm được, nhưng riêng việc nuôi dưỡng nguồn sữa quý thì chỉ có “bò” mới làm được mà thôi, vì thế “bò” đương nhiên phải được đặc biệt cưng chiều trong giai đoạn này.

Phụ nữ mới sinh con cần được nghỉ ngơi đầy đủ

Tất nhiên là nhân vật cần thấm nhuần tinh thần này hơn cả chính là ông xã của bạn. Cho nên, thay vì ôm hết việc vào người, bạn hãy cho phép ảnh tha hồ thể hiện “bản lĩnh làm bố” trong mọi việc đi. Như vậy bạn sẽ nhẹ gánh hơn nhiều mà ông xã cũng thấy phấn chấn với ý nghĩ: “Tôi phục tôi quá cơ, tôi thật là hữu ích cho cả vợ lẫn con”.

Thiếu sữa ư, chuyện nhỏ

Có khi tình trạng sữa khan hiếm sẽ xuất hiện ngay sau khi sinh nở, như các trường hợp sinh mổ hay phải uống những loại thuốc kích thích tử cung co bóp chẳng hạn. Tuy nhiên, điều cần làm nhất lúc này là bạn phải tiếp tục cho con bú, bởi vì chính sự kích thích của môi bé nơi đầu ti, chính động tác ngậm, mút lên quầng vú, sẽ kích thích việc sản sinh ra sữa. Cũng có khi tình trạng sữa “khô hạn” tự nhiên lại “tái xuất” sau một thời gian tiết sữa bình thường. “Ủa, mới hồi tối còn đủ sữa, sao tới sáng đã thấy teo tóp vầy ta?”, miệng thở than và đầu các bà mẹ hay lo đã toan tính đến chuyện cho con ăn bộ.

Nhưng xin bạn đừng quá vội vàng! Đây chưa phải là lý do chính đáng để bạn chuyển sang cho con bú bình hay ăn bột đâu. Ngược lại, bạn càng phải cho con bú với tần suất cao hơn, thậm chí là mỗi giờ một lần, và sự nỗ lực này chắc chắn sẽ được đền đáp: sữa lại bắt đầu tuôn chảy.

Điều quan trọng nhất là bạn phải tin tưởng rằng sữa sẽ quay trở lại và vẫn đủ cho bé xài. Nếu bà nội hay bà ngoại có càm ràm: “Cứ tự làm khổ mình, khổ con chi vậy, cho nó ăn nước cháo đi có phải đỡ không” thì bạn cũng đừng có dao động. Cho con bú – đó là hạnh phúc, niềm vui, là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho bé đồng thời cũng là cách để bạn tạo lập một mối quan hệ đặc biệt với thiên thần nhỏ của mình.

Vài lời khuyên để duy trì nguồn sữa

- Cho con được thoải mái ti theo yêu cầu.

- Không “cấm vận” bé ti đêm. Nếu con thích, hãy chiều con thay vì bắt bé ngậm ti giả hay uống nước suông.

- Ngay từ khi sinh bạn hãy thường xuyên “tự kỷ ám thị” rằng mình sẽ đủ sữa, sẽ nuôi con dài dài bằng sữa và mẹ, mình muốn dành nhưng gì tốt nhất cho con.

- Massage ngực mỗi ngày. Với những chuyển động theo vòng tròn từ trên xuống, bạn hãy di chuyển các ngón tay đến gần đầu ti, sau đó giữ núm vú giữa ngón tay trỏ và ngón tay cái rồi hơi kéo nó ra. Tiếp theo, lắc nhè nhẹ hai bầu ngực và hướng chúng về phía trước để giúp sữa chảy xuống.

- Khi tắm bằng vòi hoa sen, hãy dùng những tia nước nhỏ tưới lên hai bầu ngực.

Theo Kim Thu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.