Cách nghiền nhuyễn rau, củ ăn dặm

Giai đoạn ăn dặm, do bé chưa biết nhai thức ăn nên rau xanh (củ, quả) cần nghiền thật nhuyễn, không còn những cục lổn nhổn khi chế biến bột (cháo).

Trước tiên, khi xay rau, củ bằng máy, bạn cần cho vào thêm vào đó nước. Tốt nhất là nước luộc (hấp) của chính loại rau đó. Nước này giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng trong quá trình bạn đun nấu thức ăn cho con. Khi luộc (hấp) rau, chỉ nên cho một lượng nước vừa phải trong nồi để sau đó, bạn còn dễ tận dụng nước này khi xay nhuyễn rau. Nếu không, có thể dùng nước đun sôi để nguội.

Thao tác để rau được nghiền nhừ: Cho một lượng rau đã được cắt khúc và hấp (luộc) chín và bình chứa của máy xay (thường là máy xay sinh tố). Thêm nước luộc vào cho đến khi mực nước nhỉnh hơn mực rau một chút là được. Khởi động máy xay thật chậm để đảm bảo tất cả rau trong bình chứa được xay đều và mịn. Có thể thêm nước nếu bạn muốn hỗn hợp rau được loãng hơn.

- Ngay khi hoàn thành công việc, hãy cho bé ăn rau ngay hoặc dùng rau để nấu bột. Nếu không, cần bảo quản rau đã nghiền vào ngăn mát hoặc ngăn đá của tủ lạnh. Tránh để rau ở nhiệt độ trong phòng vì vi khuẩn dễ dàng tấn công vào đó. Ngay cả khi trời mát (lạnh) thì vi khuẩn vẫn hoạt động nếu rau nghiền không được cất trong tủ lạnh.

Gợi ý tránh mất chất dinh dưỡng khi bảo quản và đun nấu:

- Các chất dinh dưỡng trong rau thường bị phá hủy bởi ánh sáng, nhiệt độ, không khí và nước.

- Carrot, củ cải… có thể không cần gọt vỏ vì trong vỏ cũng chứa một số chất dinh dưỡng và chất xơ.

- Nên cắt rau (củ) thành những miếng to nhất có thể. Cắt rau thành khúc quá nhỏ có thể làm thất thoát chất dinh dưỡng và khiến rau nhanh bị nguội (lạnh) do bề mặt tiếp xúc với không khí là nhỏ.

- Trong suốt quá trình đun nấu, nên dùng càng ít nước càng tốt. Nước giúp giữ lại những vitamin như vitamin C, vitamin nhóm B. Dùng phương pháp hấp rau thì tốt hơn là luộc. Nên cho dưới nồi hấp một lượng nước vừa đủ vì sau đó, bạn có thể dùng lại nước này để nghiền rau (hoặc cho vào nấu bột).

- Vitamin nhóm B, chất riboflavin có trong rau dễ bị phá hủy bởi ánh sáng. Vì thế, không bao giờ được để rau, củ trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời.

- Nguồn nhiệt và ánh sáng sẽ hủy hoại vitamin C có trong rau. Nên bảo quản những loại củ có màu cam ở nơi mát và tối.

Theo Phương Thảo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.