Cha mẹ nóng vội con dễ bị gù

Cha mẹ cần lựa chọn thời điểm thích hợp dạy trẻ tập đi, theo đúng khả năng của trẻ, tránh nóng vội.

Gù lưng là bệnh loạn sản sụn của đốt sống và đĩa đệm ở vùng cột sống ngực. Do gù ở cột sống nên cột sống cổ và thắt lưng uốn cong ra trước làm giảm sự giãn nở của lồng ngực khi thở, gây giảm dung tích sống của phổi.

Biểu hiện rõ nhất là đau ở cột sống lưng với mức độ nhẹ, đau có thể lan lên vùng cột sống cổ và xuống cột sống thắt lưng, về buổi chiều đau nhiều hơn buổi sáng. Cũng có những trường hợp không bị đau đớn gì.

Nếu trẻ bị căn bệnh này, hãy động viên con bạn cố gắng đi lại nhiều, sinh hoạt bình thường, Khi đau nhiều thì dùng thuốc giảm đau, đeo đai đỡ cột sống, điều trị vật lý trị liệu.

Điều quan trọng là nên hạn chế tăng độ gù lưng, trẻ cần nằm trên giường cứng, không gối đầu; tránh các gắng sức thể lực và thể thao; phải nằm nghỉ vào buổi trưa ở tư thế nằm ngửa; dùng kết hợp một số thuốc giảm đau thông thường nếu đau lưng nặng lên.

Liệu trình này không được áp dụng kéo dài quá sáu đến chín tháng. Sau đó, có thể tiến hành các biện pháp nắn chỉnh cột sống nhưng phải được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Để phòng bệnh gù lưng cho trẻ, các bậc cha mẹ cần lựa chọn thời điểm thích hợp dạy trẻ tập đi và thực hiện được theo đúng khả năng của trẻ, tránh nóng vội. Tâm lý cha mẹ muốn con ngồi, đi, đứng quá sớm khiến cột sống non nớt của trẻ phải gánh đỡ sức nặng của đầu và thân mình, dễ khiến trẻ mắc các bệnh cột sống về sau.

Khi trẻ đã biết đi, cần dạy trẻ đi một cách tự nhiên, giữ đầu thẳng, hai vai cân đối, ngực hơi ưỡn ra phía trước. Đây là giai đoạn đầu tiên cũng là một trong những bước quan trọng nhất tránh cho trẻ bị gù hay cong vẹo cột sống sau này. Khi trẻ bước vào tuổi đến trường, cần tạo cho trẻ thói quen ngồi học đúng tư thế. Trẻ em tuổi mẫu giáo nếu phải ngồi học hay xem vô tuyến lâu, cột sống rất dễ bị gù, vẹo do hệ cơ bắp chưa đủ sức đỡ được trọng lượng cơ thể trong thời gian dài.

Đối với trẻ ở cấp tiểu học hay trung học cơ sở, trẻ thường hay ngồi bò ra bàn, ép ngực vào thành bàn, nghiêng vẹo cổ để viết nên dễ bị biến dạng cột sống. Vì vậy, nên tạo điều liện sinh hoạt, vui chơi, hoạt động thoải mái để trẻ có thể thay đổi tư thế cột sống thường xuyên, kết hợp các hoạt động thể lực và nghỉ ngơi một cách hợp lý.

Theo Thanh Hoa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.