Chăm sóc da mùa đông cho bé

Mùa đông thường gây phiền nhiễu cho làn da nhạy cảm của bé. Nhiệt độ khô, lạnh thường khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ.

Lưu ý khi tắm và bôi kem

Để tránh da bị khô, bạn không nên tắm cho con quá 10 phút. Nên dùng nước ấm và có thể dùng sữa tắm cho bé. Xà phòng tắm thường chứa lipid, có tác dụng làm sạch da nên đồng thời cũng loại bỏ lớp giữ ẩm trên da. Những ngày hanh khô có thể làm bùng phát chứng chàm bội nhiễm với những mảng đỏ, ngứa ngáy ở mặt, đầu gối, cổ, khủy tay. Hai loại sữa tắm tốt cho bé bị chàm là sữa Cetaphin và Oilatum AD.

Ngay khi tắm xong, bạn có thể bôi kem dưỡng cho con nhưng nên tránh vùng da mắt. Lựa chọn tốt nhất là kem Cetaphil và Vani (vanicream) dành cho làn da nhạy cảm của bé. Hai loại kem trên cũng rất tốt cho vùng da quấn tã vì chúng chứa chất ngăn ngừa và giảm kích ứng da. Một lọ kem bôi dở chỉ nên dùng hết trong vòng 3 tháng để tránh tích trữ vi khuẩn có hại.

Không ủ ấm quá

Dưới 6 tháng tuổi, thân nhiệt của bé chưa được như người lớn. Đó là lý do vì sao, bé cần được ủ ấm; nhưng nếu ủ kỹ, mặc cho bé hết lớp áo này đến lớp áo khác, bé dễ bị nóng quá mức, gây kích ứng da, dẫn tới nổi ban, ngứa ngáy… Những nốt ban này có thể tự biến mất trong vài ngày khi cha mẹ nới bớt quần áo cho con và để làn da bị ban thông thoáng hơn.

Chăm sóc da mũi

Trời lạnh có thể làm bé bị chảy nước mũi liên tục. Để tránh vùng da mũi bị nứt nẻ, kích ứng, bạn cần bôi một lượng nhỏ Vaseline hoặc Aquaphor ở vùng da quanh lỗ mũi, tiếp giáp với môi trên vài lần mỗi ngày. Vasaline có thể làm tan lớp nước mũi đã bị đông cứng và đóng thành vảy ở cửa lỗ mũi.

Cẩn thận với quần áo

Nếu bé bị nhiễm chàm, cha mẹ càng cần lưu ý khi chọn mua quần áo cho con. Nên cho bé mặc quần áo không có chất nhuộm (dye-free) và tránh chất liệu bằng sợi nhân tạo. Trang phục chất liệu cotton, màu trắng hoặc màu nhạt nhẹ là gợi ý tốt nhất dành cho bé.

Dấu hiệu nên đưa bé đi khám

Nếu vùng da của bé bị khô rát, chảy nước thì có thể đó là dấu hiệu nhiễm khuẩn. Bạn cần đưa bé đi khám sớm.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.