Chăm sóc tóc cho trẻ sơ sinh

Tóc của bé thường mỏng và yếu hơn ở người trưởng thành nên việc gội đầu, chải đầu và cắt tóc cho bé cũng cần được cha mẹ lưu ý.

Gội đầu cho bé

Bé sơ sinh không cần thiết phải được gội đầu thường xuyên; bởi vì, toàn bộ thời gian bé ở trong nhà nên tóc của bé ít bị dính bụi bẩn. Tần suất gội đầu hợp lý ở bé sơ sinh là khoảng 2 lần trong một tuần.

Nếu trên đầu bé xuất hiện nhiều mảng vảy trắng (trông giống như gàu) hoặc bé bị cứt trâu thì bạn có thể tăng số lần gội đầu cho bé hàng tuần lên 3 lần. Trước mỗi lần gội đầu, nên thoa một ít dầu oliu (loại dành cho bé) lên da đầu của bé để làm mềm và khiến lớp vảy dễ bị bong.

Tóc của bé thường mỏng và yếu hơn ở người trưởng thành nên việc gội đầu, chải đầu và cắt tóc cho bé cũng cần được cha mẹ lưu ý

Chỉ nên dùng dầu gội dành riêng cho bé để gội đầu (tuyệt đối tránh dùng dầu gội của người lớn). Dầu gội của người lớn chứa nhiều chất tẩy và những hóa chất khác có thể làm khô (gây kích ứng) da đầu của bé.

Tránh để dầu gội rơi vào mắt bé, ngay cả loại dầu được giới thiệu là không làm cay mắt bé cũng khiến mắt bé bị dị ứng hoặc khó chịu nếu chẳng may bị dầu gội rơi vào.

Chải đầu cho bé

Tóc dính cứt trâu trong khi đầu của bé liên tục ngọ nguậy sẽ gây cản trở khi bạn muốn chải đầu cho bé. Những lúc như thế, bé có thể khó chịu và quấy khóc không ngừng. Nên chọn loại lược răng thưa (vì lược răng khít sẽ ép sát và kéo căng từng sợi tóc khiến da đầu bị tổn thương).

Tránh bắt đầu chải tóc cho bé từ trên đỉnh đầu vì làm như vậy chỉ khiến tóc dễ bị cuốn vào nhau, gây rối. Thay vào đó, bạn nên dùng lược chải phần đuôi tóc rồi từ từ chải lên phần chân tóc. Nên dùng ngón tay nhẹ nhàng gỡ chỗ tóc rối cho bé. Nếu tóc bé bị rối, nên dùng lược chải khi tóc đang còn khô hoặc có thể dùng dầu dành cho tóc, xoa vào chỗ tóc rối, giúp chải đầu dễ dàng hơn.

Cắt tóc cho bé

Có thể đợi đến khi bé được một tuổi, cha mẹ mới nên cắt tóc cho bé. Với những bé có tóc mọc nhanh và dày, cha mẹ có thể cắt tóc cho bé sớm hơn (trước một tuổi).

Nên cắt tóc khi bé còn thức và cảm thấy dễ chịu, chẳng hạn sau khi bé tỉnh dậy sau giấc ngủ buổi trưa. Nhiều người cho rằng, cắt tóc trong lúc bé đang ngủ thì dễ dàng hơn vì bé không biết chuyện gì xảy ra nhưng cách này chỉ khiến bé hoảng sợ và cáu kỉnh, nếu chẳng may thức giấc.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.