Chuyện nàng "dâu phố" trăm phương nghìn kế "né" Tết quê

Phụ nữ xưa quan niệm, Tết là dịp gia đình sum họp nhưng phụ nữ bây giờ lại “sợ” và tìm mọi cách để trốn về quê ăn Tết.

Phụ nữ xưa quan niệm, Tết là dịp gia đình sum họp nhưng phụ nữ bây giờ lại “sợ” và tìm mọi cách để trốn về quê ăn Tết.

Dù Tết xưa và Tết nay có nhiều đổi khác nhưng Tết vẫn là dịp để nhà nhà, người người quây quần bên nhau, kể cho nhau nghe những gì đạt được trong năm qua và trao cho nhau những lời nhắn gửi yêu thương nhất.

Thế nhưng, những ngày cuối năm, câu chuyện về quê ăn Tết lại trở thành chủ đề mà nhiều chị em đem ra bàn tán. Thậm chí, cũng vì chuyện này mà nhiều cặp vợ chồng sinh ra cãi vã, chiến tranh lạnh.

Nhiều cô dâu cứ nghĩ đến cảnh mấy ngày phải nai lưng dọn dẹp nhà cửa, hoa mắt vì mổ gà vịt, làm cỗ bàn, bếp núc... mà sợ. Những ông chồng thì đau đầu, dở khóc dở cười vì cô “vợ phố” nhất quyết không chịu về quê.

Để lên kế hoạch cho màn kịch trốn tết quê, các chị em nghĩ ra đủ chiêu trò. Từ việc phải trực tết đến được công ty nước ngoài cử đi công tác đúng dịp tết. Có người, tranh thủ đưa con về chơi với ông bà nội, đưa tiền để tiêu Tết, sắm sửa rồi “chuồn” ngay trong ngày.

Câu chuyện của vợ chồng chị Thu Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thật bi hài. Vợ chồng chị lấy nhau đã 4 năm nay. Chồng chị Hải quê ở Hà Tĩnh. Hai vợ chồng cùng làm việc cho công ty liên doanh nước ngoài nên rất bận rộn, cả năm mới về quê thăm gia đình một vài lần.

Ăn tết ở quê đối với chị là “cực hình”. Theo lời kể của chị Hải, những ngày Tết là để nghỉ sau một năm làm việc mệt nhọc. Nhưng về quê, không ngày nào chị ngơi tay. Suốt ngày phải nấu ăn, dọn dẹp, rửa bát đến oải cả người. Sau mấy ngày ăn tết như kiểu “hành xác”, chị phải giục chồng lên thành phố sớm để có thời gian nghỉ ngơi.


Ăn Tết ở quê chồng là một cực hình với nhiều cô dâu (ảnh minh họa)

Ăn Tết ở quê chồng là một "cực hình" với nhiều cô dâu (ảnh minh họa)

Sau 3 lần ăn Tết ở quê, chị Hải “sợ” đến mức phải nghĩ mọi lý do để “né” Tết quê. Năm nay, chị lấy lý do bị ốm nặng, giả vờ kém ăn kém ngủ trước mặt chồng. Chồng thấy thế liền điện về cho bố mẹ nói tết năm nay không về được. Thế là, chị tha hồ đi chơi Tết với bạn bè, mua sắm Tết theo ý mình.

Ba năm qua, cuộc chiến ăn tết ở nội hay ngoại của gia đình chị Minh Thu (Hoàng Cầu, Hà Nội) vẫn chưa có hồi kết. Cứ đến dịp Tết, chị Thu lại viện đủ lý do để “né” về quê chồng. Chồng chị quê ở Tiền Giang nhưng năm nào anh ấy cũng muốn cả gia đình về trong đó ăn Tết. Năm nay, vin cớ tầu xe đi lại vất vả, chị Thu đề xuất chồng gửi biếu bố mẹ ít tiền và ở lại Hà Nội ăn tết. Thế nhưng chồng chị nhất quyết không đồng ý, thậm chí còn lớn tiếng quát mắng.

Chị Thu kể: “Chồng tôi còn liền gọi điện về cho bố mẹ tôi nói tất cả mọi chuyện. Thậm chí, anh còn bảo rằng cả năm mới có dịp Tết để các con sum vầy với ông bà nội mà tôi còn trốn tránh mãi. Mặc kệ chồng nói gì, tôi vẫn bảo lưu quan điểm của mình. Làm quần quật cả năm trời, được có vài ngày nghỉ thì phải nghĩ cho bản thân chứ. Mặc chồng nói, tôi cứ ở lại, có giỏi thì anh ấy bỏ vợ con ở đây về quê ăn tết".

Trước những “kế sách” mà nàng dâu nghĩ ra để né về quê ăn Tết, các chuyên gia tâm lý cho rằng, một thực tế đáng buồn hiện nay, nhiều cô con dâu đang có tâm lý e ngại phải về quê chồng, thậm chí là về quê mẹ đẻ ăn Tết. Nhưng họ đâu hiểu được rằng, việc về quê những ngày Tết đến xuân về không chỉ là trách nhiệm của một người con mà còn giúp họ đan thêm sợi dây tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh- Trung tâm Tâm ý giáo dục Rồng Việt cho biết: “Nét văn hóa của người Việt, Tết là dịp mọi thành viên trong gia đình sum họp bên nhau sau một năm làm việc vất vả. Bởi vậy, việc nhiều người thích ở lại thành phố mà không về quê thể hiện sự ích kỷ.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thông cảm một phần với các cô dâu xuất thân từ thành phố. Bởi từ lâu, trách nhiệm đặt lên vai con dâu tại không ít vùng quê còn khá nặng nề. Cả năm làm việc, ngày tết đáng ra được nghỉ ngơi, đi chơi thì họ đảm đương nhiều việc nhà, chủ yếu là công việc bếp núc. Chính vì vậy không ít người có tâm lý e ngại, muốn ở lại thành phố”.

“Tôi cho rằng, vấn đề này, chúng ta nên nhìn từ hai phía. Người con dâu nên bớt ích kỷ và các bậc cha mẹ cũng phải tâm lý. Các ông chồng thấy việc gì mình có thể giúp được vợ thì nên xắn tay vào làm cùng. Hãy nghĩ đến niềm vui của cha mẹ, ông bà khi thấy con cháu mình sum vầy, đoàn tụ để có quyết định đúng đắn", ông Lê Khanh chia sẻ.

Theo Người đưa tin

dâu phố

Tết quê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.