Đầu năm, giúp việc nghỉ không lý do

Năm nào cũng vậy, chưa hết Tết chị đã lo không biết tình hình giúp việc như thế nào. Không biết bác giúp việc hứa hẹn Tết xong sẽ quay lại làm có giữ đúng lời hứa không.

Năm nào cũng vậy, chưa hết Tết chị đã lo không biết tình hình giúp việc như thế nào. Không biết bác giúp việc hứa hẹn Tết xong sẽ quay lại làm có giữ đúng lời hứa không.

Chị sợ, nếu như đầu năm không có người giúp thì không biết phải làm sao mới đứa con gái suốt ngày quấy mẹ, không chịu theo ai ngoài bác giúp việc này. Chị đã nghĩ đủ cách, đã tìm mọi cách thuyết phục và giữ chân bác giúp việc. Chị còn lấy lòng bác bằng việc thưởng thật hậu hĩnh nhưng không biết sao cứ thấy lo lo. Vì căn bản, tâm lý của nhiều người, sau cái Tết vui vầy ở nhà, nghỉ lâu, thong dong lại thấy chán cảnh làm lụng, lười đi làm. Hoặc là, có những người, vì sum vầy bên con cháu vui quá nên không muốn xa nhà nữa.

Chị lo là lo như vậy nên suốt mấy ngày Tết, ngày nào chị cũng gọi điện hỏi thăm sức khỏe, chúc Tết rồi nhân tiện nhắc bác giúp việc luôn việc nhớ lên làm lại cho chị. Quả thật, bây giờ, tìm được một người giúp việc chịu khó, dễ sống lại chăm sóc trẻ con tốt như bác đâu có dễ gì. Nên chị biết và rất trân trọng điều này, chị cũng coi trọng bác như coi trọng người trong gia đình mình vậy. Về chuyện đối xử thì khỏi phải nói. Chị chưa bao giờ coi bác như người ngoài, hay coi bác như giúp việc. Mọi việc ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ, đi lại đều giống như mẹ của chị vậy. Bác làm việc gì không hài lòng, chị cũng không bao giờ lớn tiếng. Có khi mẹ đẻ của mình còn không ngại, còn cãi vã nói này nói nọ chứ như bác thì chị không bao giờ to tiếng dù chỉ một câu vì sợ bác phật ý, hay bác buồn.

Chị luôn hi vọng ở trong nhà chị thoải mái như vậy, bác sẽ vì nể chị là một, yêu quý cháu là hai mà lên giúp chị. Thế mà, qua hẹn đã hai hôm rồi, chị không thấy bác giúp việc đâu. Bác bảo, về quê chỉ vài hôm, ăn Tết xong xuôi là lên. Theo như chị và bác thảo luận thì hết mùng 4 là bác có thể lên, chậm nhất là mùng 5. Nhưng đã qua ngày rồi mà chưa thấy bác ý ới gì. Gọi điện thì không thấy bác nghe máy nên chị lại càng lo lắng.

dau nam, giup viec nghi khong ly do - 1

Năm nay, tình trạng lại y hệt, gọi điện không nghe máy. Chị nghĩ, chắc chị không có duyên với người giúp việc. (Ảnh minh họa)

Chị còn nhớ như in, năm ngoái, chị cũng đã đưa giúp việc về quê, còn thưởng Tết rất hậu hĩnh cùng với món quà Tết rất to biếu bác. Vậy mà, bác vẫn không lên, một câu cũng không nói với vợ chồng chị. Vài ngày sau đó, chị gọi điện thì bác bảo, bác xin nghỉ luôn. Thế mà, chị gọi bao nhiêu cuộc bác cũng không nhận. Có ý định nghỉ, bác cũng không nói với vợ chồng chị một câu để hai người chuẩn bị tìm người mới.

Chị giận lắm nhưng giận cũng làm gì, có nói ra cũng không giải quyết được gì. Chị thật sự buồn vì bác không nghĩ xa cho gia đình chị. Đầu xuân, tìm người đâu dễ, tìm người đầu năm mới khó như mò kim đáy bể. Người ta còn du xuân, còn trăm công nghìn việc. Ấy vậy mà bác thẳng thừng từ chối dù chị đã cố gắng nài nỉ bác ở lại thêm vài ngày, đợi khi chị tìm được người mới sẽ để bác nghĩ.

Năm nay, tình trạng lại y hệt, gọi điện không nghe máy. Chị nghĩ, chắc chị không có duyên với người giúp việc. Đối xử với nhau rất chân thành, mọi chế độ đều rất tốt. Nói thật, người đi làm công chức có khi còn không được thưởng Tết to như bác. Vậy mà, bác không liên lạc, cũng không nghe máy của chị. Liệu rằng ‘lịch sử có lặp lại’ hay không?

Không chỉ chị mà chị họ của chị cũng chung cảnh ngộ. Đầu năm đã gọi điện than với chị, giờ nhà không có giúp việc thì chết dở. Vì con cái thì không ai chăm, chị thì bận đủ thứ trên đời. Bây giờ, tìm không đâu ra giúp việc được như người cũ. Mà người cũ thì nghỉ không báo một câu, cứ thế là coi như về ăn Tết một mạch luôn, không lên nữa. Chị họ cũng bực lắm nhưng không biết làm thế nào. Bây giờ, cả nhà cứ rối tung lên. Dù bác giúp việc lấy lý do là ốm nhưng chị đã giao hẹn là cố gắng sau ốm thì lên, vậy mà bác cũng từ chối luôn. Xem ra, việc ốm chỉ là một cái cớ.

dau nam, giup viec nghi khong ly do - 2

Nói thật, chị quá buồn vì tư tưởng ấy và cảm thấy thất vọng về những người giúp việc không giữ đúng lời hứa… (ảnh minh họa)

Chị cũng đang lo, trường hợp bác giúp việc này cũng y như vậy. Hay là, người giúp việc ai cũng như ai, cứ ăn Tết xong là nghỉ ở nhà luôn, không muốn đi làm?

Nỗi lo của chị cũng là nỗi lo chung của rất nhiều chị em trước tình trạng thiếu giúp việc và tìm giúp việc đang cực kì khó. Nhiều người còn phải nghỉ ở nhà chăm con, bỏ qua cơ hội tốt chỉ vì không thể thuê được giúp việc tin tưởng. Có người thì đổi tới cả chục người vẫn chưa thấy hài lòng. Chuyện giúp việc luôn là vấn đề nan giải, nhưng nan giải hơn là sau Tết, giúp việc nghỉ không một lý do, cũng không một cuộc điện thoại. Họ thực sự đã phá vỡ hợp đồng, không cho việc đi làm này là công việc thực sự nên mới có thái độ như vậy.

Nói thật, chị quá buồn vì tư tưởng ấy và cảm thấy thất vọng về những người giúp việc không giữ đúng lời hứa…

Theo Khám phá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.