Dạy bé 1 tuổi chơi với bạn

Khoảng 1 tuổi, bé chưa hoàn thiện kỹ năng giao tiếp xã hội để có thể tham gia một nhóm chơi. Khái niệm chơi cùng với bé có khi chỉ được hiểu là ngồi cạnh nhau.

Mỗi bé đều có một hoạt động vui chơi riêng của bản thân. Bé chưa biết phân chia đồ chơi, tuân thủ nguyên tắc chơi, chơi giả làm người bán hàng hay bác sĩ… Điều duy nhất bé thích là quan sát đồ chơi của bạn bên cạnh và sẵn sàng tóm lấy nó nếu bé phát hiện món đồ đó thú vị.

Nếu muốn dạy bé chia sẻ, bạn cần hướng dẫn trực tiếp cho con. Đưa cho bé và bạn của bé một quả bóng nếu bạn nhận thấy hai bé muốn chơi cùng nhau. Bạn cũng cần ngồi trên sàn nhà, cùng các bé, chuyền quả bóng từ tay này sang tay kia. Các bé sẽ biết chơi cùng nhau với cùng một đồ vật, dưới sự chỉ đạo là bạn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên hy vọng bé sẽ biết chia sẻ đồ chơi vì ở độ tuổi này, bé chưa hoàn thành thao tác cầm, nắm, chuyền quả bóng.

Hành vi điển hình của bé 1 tuổi

Khi chơi cùng nhóm (hay 1 người bạn chơi), bé rất thích lăn bóng, nhún nhảy, vỗ tay, xếp những khối hình, dùng màu vẽ hoặc chơi ngoài trời. Nhiều bé thích mặc quần áo và thích được soi mình trong gương. Nếu có một tấm gương lớn xung quanh, các bé sẽ soi mình vào trong đó.

Vai trò của cha mẹ

Do chưa ý thức được việc kết bạn nên bé thích được chơi một mình. Vì thế, bạn cần khuyến khích bé tham gia một nhóm với những bé khác, trong đó có cả bạn. Bạn hãy dành những lời động viên, chỉ dẫn, sửa lỗi cho bé nhà mình và cả những người bạn của bé. Các bé sẽ quan sát cách mẹ hướng dẫn chơi, chia sẻ và thích thú làm theo. Đó là mầm mống để bạn xây dựng nên tinh thần sẻ chia ở bé.

Theo Phương Thảo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.