“Dạy con từ thuở sơ khai tượng hình”

Thai giáo là giáo dục trẻ ngay từ lúc còn trong bụng mẹ đến lúc sinh. Đây chính là “thời kỳ vàng” để các bậc cha mẹ giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Thai giáo là giáo dục trẻngay từ lúc còn trong bụng mẹ đến lúc sinh. Đây chính là “thời kỳ vàng” đểcác bậc cha mẹ giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Khơi dậy tiềm năng “thầnđồng”

“95 % tiềm năng phát triểncủa con người tập trung trong giai đoạn trước 6 tuổi, chỉ có 5% được pháttriển trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời”. Dẫn lời của IvanPetrovich Pavlov (danh nhân người Nga), TS Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý các bậccha mẹ phải quan tâm đến “phương án 0 tuổi” ngay từ khi chuẩn bị mang thaivà theo dõi trong suốt quá trình mang thai đến lúc trẻ chào đời.

Sự giáo dục thời kỳ sớm sẽgiúp trẻ hình thành tính cách tốt đẹp và bộc lộ những tố chất riêng để tỏasáng sau này. Nếu bỏ qua giai đoạn trên, bạn sẽ đánh mất cơ hội khai mở tiềmnăng trí tuệ và vô tình đánh mất khoảng thời gian quý giá nhất của con mình.

“Dạy con từ thuở sơ khai tượng hình”

Thức ăn tinh thần ở đây chính là cho con nghe những âm thanh đẹp (nhạc nhẹ, du dương, tiếng chim hót, suối reo, hát ru…)

“Thần đồng” có hay không? TSHùng khẳng định là có! Thậm chí, “thần đồng” còn là những con người, nhữngđứa bé rất bình thường nhưng khi được kích thích đúng lúc, đúng thời điểm màngười ta gọi đó là “thời kỳ vàng” - giai đoạn hạt mầm tố chất, tiềm năng sẽnảy nở. Thai giáo bằng tất cả tình yêu thương và sự hiểu biết cũng như vuntrồng hạt mầm kỹ càng, khoa học nhất định hạt mầm sẽ đơm hoa, kết trái vàtạo quả ngọt.

Thực tế, đã có nhiều trườnghợp, khả năng của trẻ phát triển rất đáng kinh ngạc. Bé Lã Siêu (TrungQuốc): 3 tuổi biết đọc sách lưu loát, 14 tuổi vào đại học, 23 tuổi lấy bằngtiến sĩ; bé Ngô Yến: 8 tuổi, giỏi 4 ngoại ngữ… Ở Việt Nam, bé Châu Long(Long An), 3 tuổi đã biết làm toán, biết đọc từ khi 2 tuổi.

Khoa học chứng minh thai nhitừ 4 tháng tuổi đã phát triển các giác quan, có khả năng ghi nhớ học tập. Vìthế, ở nhiều nước, thai giáo ngày càng được nghiên cứu nhiều hơn. Trên thếgiới, việc giáo dục trẻ sớm rất được khuyến khích và quan tâm. Năm 1972, ởMỹ, người ta đã thành lập Cục Giáo dục thiên tài nhi đồng và chương trìnhGiáo dục 0 tuổi. Trung Quốc cũng thành lập “Phương án 0 tuổi” được GS PhùngĐức Toàn cùng các chuyên gia nghiên cứu và thực hiện trong suốt 30 năm,không chỉ giáo dục toàn diện mà còn bồi dưỡng tài năng vốn có của trẻvới trên 1 triệu người tham gia triển khai phương án này. Nhật Bản cũng có“Trường học Anh tài” và chương trình “Kế hoạch 0 tuổi” để đào tạo nhân tài.

Rèn luyện kỹ năng thaigiáo 

Ý nghĩa tích cực của thaigiáo không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần mà còntu dưỡng tâm tính người mẹ, người cha, giúp tình cảm gia đình thêm gắn bó,góp phần vào tiến bộ xã hội.

Vậy làm thế nào để thực hànhvà hiểu đúng về kỹ năng thai giáo? “Tất cả những gì người mẹ nghe thấy,nhìn thấy, ngửi thấy… đều tác động rất lớn đến con và giúp nuôi dưỡng tinhthần, tình cảm, trí tuệ của trẻ. Từ khi bé còn trong bào thai, ngoài việc bổsung dinh dưỡng hợp lý, đa dạng, cha mẹ cần cho con mình ăn những thức ăntinh thần”, ThS xã hội học – chuyên viên tâm lý Phạm Thị Thúy (Phó giámđốc Công ty Tham vấn và đào tạo kỹ năng sống, giảng viên Học viện Hành chínhquốc gia) chia sẻ.

Thức ăn tinh thần ở đây chínhlà cho con nghe những âm thanh đẹp (nhạc nhẹ, du dương, tiếng chim hót, suốireo, hát ru…), dành cho con những cử chỉ âu yếm (xoa bụng nhẹ nhàng, vỗ về,nói chuyện, gọi tên con, kể chuyện con nghe…), nhìn ngắm cảnh đẹp, xem tranhđẹp tư thế đi đứng ngay ngắn, vững vàng, ngồi nằm thoải mái, thái độ vui vẻ,lạc quan, thanh thản, tạo không khí gia đình hạnh phúc, đầm ấm, yêu thương,không mang những căng thẳng, bực mình, lo lắng làm ảnh hưởng đến mẹ và con…

Khi đó, đứa con sinh ra sẽđược hưởng những ưu điểm, nét đẹp của cha và mẹ, nhanh chóng phát triển: nóisớm, nhanh nhẹn, hoạt bát, ngoan ngoãn, ngủ tốt, không quấy khóc, chỉ sốthông minh cao và hình thành phẩm chất tốt.

Ngay từ khi 1 tháng trongbụng mẹ, hệ thần kinh của bé đã hình thành, 2 tháng đã có cảm giác, xúcgiác, 3 tháng đã biết mút tay, 4 tháng có thể nghe thấy, nhìn thấy được, 5tháng có khả năng ghi nhớ… Chính vì vậy, cần thiết phải dạy con từ trong bàothai, ThS. Thúy nhấn mạnh.

Theo Hải Ân
“Dạy con từ thuở sơ khai tượng hình”



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.