Để trẻ vị thành niên gắn bó với gia đình

Cha mẹ của các trẻ vị thành niên thường than thở rằng giữa họ và trẻ không có gì chung với nhau. Trẻ bỏ thời gian nhiều hơn cho cuộc sống riêng của chúng, với bạn bè, trường học và cả... hẹn hò.

Cha mẹ của các trẻ vị thànhniên thường than thở rằng giữa họ và trẻ không có gì chung với nhau. Trẻ bỏthời gian nhiều hơn cho cuộc sống riêng của chúng, với bạn bè, trường học vàcả... hẹn hò.

Sau đây là một số ý kiến giúptrẻ vị thành niên gắn bó hơn với gia đình:

1. Hãy kiên nhẫn

Giai đoạn này quả là căngthẳng đối với các bậc cha mẹ nhưng thật ra rất tốt cho trẻ. Trẻ vị thànhniên cần hoạch định những gì chúng muốn và cần từ các mối quan hệ và cuộcsống. Mặc dù trông như con bạn đang bị cuốn đi đâu mất, thật ra chúng đangkhởi đầu việc tạo dựng một cách nhìn trưởng thành hơn về cuộc sống bên ngoài.

Để trẻ vị thành niên gắn bó với gia đình

Mặc dù bạn nhớ con và mong muốn chúng dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, nhưng vẫn phải chấp nhận thời điểm con ít chịu quẩn quanh bên cha mẹ, như hồi còn bé

2. Quan tâm đến cuộc sốngcủa trẻ

Hãy tham dự các hoạt động thểthao và các buổi trình diễn văn nghệ của trẻ. Đề nghị giúp trẻ thực hiện cácđề án trong trường học hay dẫn trẻ và bạn bè đi chơi công viên giải trí. Bạnvẫn là một người cha, người mẹ và hoàn toàn có thể có những giờ phút vui vẻvới con mình. Hãy hỏi thăm trẻ về bạn bè và các môn học của chúng, đồng thờicố gắng nói chuyện cởi mở với trẻ.

3. Lập những quy định nềntảng

Hãy cho phép trẻ đi chơi vớibạn bè khi nào trẻ còn tuân thủ quy định, đi về đúng giờ và không gây raphiền toái. Con bạn cần phải có cảm giác bạn tin cậy chúng, do vậy bạn hãytin tưởng chúng cho đến khi chúng phá vỡ quy định đã đề ra. Hãy giải thíchcho trẻ hậu quả những hành động chúng đã làm và phạt chúng. Nếu bạn thẳngthắn, đâu ra đó, con bạn sẽ tôn trọng bạn.

4. Giao cho trẻ tráchnhiệm đối với công việc nhà

Bằng cách cho trẻ tham giavào cuộc sống của nhà (phân công một số việc phù hợp) chúng sẽ tự động cảmthấy gắn bó hơn với gia đình.

5. Cho trẻ thời gian “biếnmất” khỏi gia đình

Mặc dù bạn nhớ con và mongmuốn chúng dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, nhưng vẫn phải chấp nhậnthời điểm con ít chịu quẩn quanh bên cha mẹ, như hồi còn bé. Có thể đôi lúcbạn sẽ cảm giác ở lứa tuổi này sao trẻ lại “ích kỷ” thế. Nhưng sau một thờigian trải nghiệm với cuộc đời, chúng sẽ hiểu được bạn đã nỗ lực ra sao để cómột gia đình tuyệt vời như vậy. Rồi chúng sẽ quay về, khi chúng đã sẵn sàng.

Theo Thảo Vy
Để trẻ vị thành niên gắn bó với gia đình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.