Giúp bé tự tin

Khi gặp người lạ, trẻ nép sát vào người mẹ. Một số bé lại rụt rè, không chơi chơi cùng các bạn...

Những biểu hiện này khiến cha mẹ lo rằng sự nhút nhát sẽ lấy đi nhiều cơ hội của bé. Chỉ có tự tin mới giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, đưa ra những quyết định độc lập. Làm cách nào để tạo sự tự tin cho các bé?

Dựa vào bản thân là chính

Bạn nên khuyến khích trẻ làm mọi việc dựa trên suy nghĩ của mình, dù đó thực sự là quyết định chưa đúng đắn. Hơn nữa, khi trẻ làm việc gì, bạn hãy để trẻ thực hiện độc lập. Đừng can thiệp hay đưa ra những lời bình luận, gợi ý làm chi phối suy nghĩ của trẻ. Ví dụ: khi tô bức vẽ hình cây cổ thụ, trẻ không tô màu xanh lá mà màu đỏ. Hãy để trẻ tiếp tục thực hiện và chỉ giải thích sau khi bức vẽ hoàn thành. Biết đâu, bạn sẽ bị bất ngờ với cách giải thích của chúng.

Lâu ngày, trẻ sẽ tự tin và mạnh dạn hơn. Đó còn là cơ sở phát huy tính sáng tạo của trẻ.

Tạo cơ hội cho trẻ thể hiện mình

Thông qua những việc đơn giản hàng ngày như thay quần áo, nói và kể chuyện... bạn nên tạo cơ hội cho trẻ thể hiện mình. Cụ thể hơn, bạn có thể để trẻ tự do lựa chọn và kết hợp trang phục, khơi gợi để trẻ hào hứng kể chuyện... Nếu những việc làm đó không thích hợp với trẻ, bạn hãy can thiệp. Quan trọng hơn, khi trẻ thể hiện mình, bạn cần ủng hộ trẻ nhiệt tình và không tiết kiệm những lời khen ngợi.

Với cách này, bạn còn dễ dàng phát hiện và có phương thức thích hợp để nuôi dưỡng và phát triển những năng khiếu tiềm ẩn của trẻ.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.