Hướng dẫn bé tự mặc quần áo

Tại sao bé lại mặc áo đằng sau ra đằng trước? Tại sao không thể cho chân vào ống quần và nhét cúc áo vào lỗ khác? Có người nói với bạn: Khi bé được gần ba tuổi bé sẽ tự mặc quần áo và làm được như người lớn hoặc gần như vậy. Trên thực tế, không dễ như vậy.

Tại sao bé lại mặc áo đằng saura đằng trước? Tại sao không thể cho chân vào ống quần và nhét cúc áo vào lỗkhác? Có người nói với bạn: Khi bé được gần ba tuổi bé sẽ tự mặc quần áo và làmđược như người lớn hoặc gần như vậy. Trên thực tế, không dễ như vậy.

Bé có thể làm được gì?

Theo các chuyên gia tâm lý, tuổithích hợp nhất để dạy cho bé tự mặc quần áo là khi bé hơn hai tuổi. Bởi chẳngbao lâu nữa bé sẽ trải qua giai đoạn "khủng hoảng ba tuổi", cái gì cũng muốn tựlàm nhưng vẫn chưa làm được.

Để tự mặc quần áo thành thạo, bécần học cách sử dụng tay mình tốt, học cách chú ý, tính kiên trì, biết quan sát.Bạn cũng không nên cứng nhắc về độ tuổi bắt đầu hướng dẫn bé những kỹ năng này,vì cũng như tất cả những sự phát triển thể chất, tinh thần khác, ở mỗi bé có mộtnhịp độ riêng.

Hướng dẫn bé tự mặc quần áo

Nếu bé đã ngoài ba tuổi, vềnguyên tắc, bé hoàn toàn có thể học cách đi tất (vớ), đi giày, mặc quần, cởi áophông hoặc áo sơmi và thậm chí mở được cả phécmơtuya.

Tới bốn tuổi, bé có thể mặc áolen hoặc áo sơmi và cởi cúc áo to, tự cởi hoặc mặc toàn bộ quần áo dưới sự quansát của bố mẹ.

Nếu bé đã bốn tuổi, nhưng khôngtự mặc quần áo và không thể hiện một ý muốn nào, thì có thể là bé đã không đượccho phép thể hiện tính tự lập khi bé rất muốn. Đừng mắng bé và đừng làm bé xấuhổ, hãy công nhận thành công của bé, hãy giúp bé trong những trường hợp thực sựkhó, nhưng tuyệt đối không nên làm thay bé.

Sự lựa chọn thông minh

Nếu bạn có ý muốn dạy bé tự mặcquần áo, khi mua quần áo cho bé hãy mua những đồ đơn giản. Chọn những loại áo,váy và quần thật tiện lợi cho việc học của bé.

Quần áo dành cho bé nên có ít dây,khóa, phécmơtuya. Nên mua những đồ có hình ở phía trước. Xác định "đằng trước","đằng sau" với quần áo như thế sẽ không khó.

Với những loại áo chui cổ, nênmua những chiếc áo có cổ rộng hoặc có cúc một bên.

Quần nên chọn loại có dây chun.Sau khi bé lớn hơn một chút có thể mua loại có dây buộc nhưng thắt lưng vẫn bằngchun.

Hãy mua loại giầy dính, bé batuổi khó có thể buộc được dây giày.

Những lời khuyên cho mẹ

Những em bé mới bắt đầu học cáchtự mặc quần áo, làm việc này rất chậm. Nếu vì chuyện mặc quần áo có thể tớitrường bị trễ, bạn cũng không nên giục bé, mà tốt nhất hai mẹ con nên bắt đầusửa soạn sớm hơn một chút. Một điều kiện quan trọng - hãy cho bé đủ thời giancần thiết.

Nếu bé không muốn tự mặc quần áo,từ từ hướng bé tới việc này, chỉ xỏ tất (vớ) cho bé hoặc đút tay vào cánh áo.

Lúc đầu đề nghị bé cởi những thứdễ cởi trước, rồi sau đó mới dạy cách mặc.

Hãy giải thích cho bé khi mặc cáckiểu áo chui, thì nên chui đầu vào chứ không phải chui mặt vào. Chỉ cho bé xemcởi cúc áo cổ như thế nào.

Tất (vớ) có thể cho bé tập điloại cỡ to, của bố hoặc của mẹ. Hãy theo dõi để cho phần gót đúng và các ngónchân sít vào nhau. Sau khi luyện một thời gian thì cho bé tập đi loại tất to hơnchân bé một cỡ nhưng có chun chặt. Bé sẽ dễ tự đi hơn, nhanh hơn.

Hãy giải thích cho bé để dễ mặcquần thì nên ngồi vào mép giường hay ghế sô fa và không duỗi chân thẳng ra sớm.Bạn hãy nói cho bé biết khi đi giày hai chiếc giày phải là "bạn của nhau", nhìnsang nhau chứ không phải quay mũi về hai phía.

Đừng có phàn nàn về chuyện ăn mặccủa bé khi bé tự mặc quần áo: để áo ở ngoài không được nhét vào quần, mặc quầnxộc xệch về một bên, một chiếc cúc cài không đúng lỗ... Bé đã tự mặc quần áo,điều này mới là điều quan trọng nhất lúc này và đáng tự hào biết bao!

Vừa học vừa chơi

Trò chơi, sự phát triển trí tuệvà thu nhận những kỹ năng mới là những quá trình liên quan không tách rời. Hãydạy bé kỹ năng tự mặc quần áo qua các trò chơi!

Hãy cùng làm với bé một quyểnsách theo chủ đề "quần áo". Tìm trong những tạp chí cũ các kiểu quần áo và xếptheo thứ tự cần mặc. Lúc đầu mặc quần trước, rồi đi giày vào, sau đó mới mặc áovà áo khoác. Đừng quên giày và quần áo - hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Lặpđi lặp lại tên gọi các đồ mặc để bé không nhầm.

Chơi với bé trò chơi "biểu diễnthời trang", "mặc thử quần áo" hoặc "tiệm may". Hãy nghĩ những kiểu chơi khácnhau để bé có thể luyện được. Bé cần được tập nhiều lần để luyện kỹ năng.

Bạn có thể chơi cùng bé trò "mặcquần áo cho búp bê". Bạn nên mua cho bé những đồ chơi thích hợp khác, để thôngqua đó giúp bé củng cố kỹ năng vừa học được. Đó có thể là sách có dây buộc, thúnhồi bông có quần áo, miếng vải cứng được đính cúc sẵn, miếng băng dính, dâythắt...

Những đồ bé yêu thích

Bé đã lớn rồi, váy đã nhỏ, nhưngbé cứ muốn mặc nó mãi. Mẹ phải làm gì đây! Đề nghị bé tặng quà cho bạn búp bêhay chú gấu bông và hai mẹ con cùng mặc cho nó. Với những bộ quần áo nhỏ nhưngquen thuộc khó chia tay được có thể nhường cho những em bé cần tới chúng hoặc emtrai hay em gái nhỏ?

Một sai lầm lớn của cha mẹ là tựý vứt quần áo cũ của bé đi mà không có sự đồng ý của bé. Các em nhỏ có những suynghĩ và tình cảm đặc biệt với những đồ này (vì chính chúng ta đã dạy cho các emcần phải giữ gìn đồ chơi). Bé có thể rất buồn và lo lắng cho số phận của chiếcáo hay cái quần của mình.

Dĩ nhiên, nếu bé không phản đốithì không có vấn đề gì. Nếu xảy ra mâu thuẫn, hãy tìm cách giải quyết. Hãy cấtquần áo đi chỗ khác, để không thấy được, nếu bé hỏi, thì nói "Mẹ thấy ở đâu đó.Tìm sau cũng được...".

Con không mặc cái này!

Vì sao trẻ em thường xuyên từchối mặc bộ đồ này hay bộ đồ khác? Thứ nhất, nhìn đẹp nhưng có thể không tiện.Bạn hãy kiểm tra xem ở mặt trái có những đường may thô không, có mác chà vào dabé không, dây chun có chật không và cổ áo có làm bé khó chịu không. Một số emrất nhạy cảm: một chiếc áo len, rất đẹp, nhưng khi mặc vào bé có cảm giác như bịđâm vào da - hoàn toàn không phải là bé đang làm nũng đâu nhé!

Hơn nữa các em bé thường có nhữngsở thích riêng nhất định của mình, không nên coi thường chuyện này: bé thích, vìkhông chỉ mặc được, mà còn chơi được.

Bạn đừng giận, nếu bé làm nũng vàkhông muốn mặc quần áo mới, nếu khóc vì bộ quần áo yêu thích đã chật. Hãy tìmnhững giải pháp hợp lý cho những vấn đề này.

Đừng để bé tự mặc quần áo mộtmình. Bé sẽ khó học cách tự mặc quần áo không có sự giúp đỡ của bạn. Cố gắng dạybé theo trình tự, chú ý đặc biệt tới từng thứ một: sau khi biết rõ cách mặc áomới học mặc quần... Nếu vì lí do thời tiết bạn nhất quyết muốn bé phải mặc mộtloại quần áo nào đó, hãy cho bé được lựa chọn mặc đồ màu xanh hay màu vàng, loạicó phéc mơ tuya thay vì loại có cúc bấm... Khi được tự lựa chọn bé sẽ dễ dàngchấp nhận những đề nghị của mẹ hơn. Và điều này đúng không chỉ với việc hướngdẫn bé tự mặc quần áo đâu, bạn nhé!

Theo Thiên Nga
Hướng dẫn bé tự mặc quần áo
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.