Khác biệt của 2 giới khi phát triển dưới 2 tuổi

Tư duy khoa học, toán học ở bé trai tốt hơn trong khi kỹ năng ngôn ngữ, khả năng nghe lại kém hơn các bé gái cùng độ tuổi.

Giai đoạn 0-6 tháng tuổi

Sự phát triển của các bé gái: Ngay từ khi mới chào đời, kỹ năng xã hội ở các bé gái dường như tốt hơn. Vài tuần tuổi, bé gái đã biết mỉm cười sớm hơn các bé trai. Do sự khác biệt sinh học, các bé trai biết mỉm cười và giữ ánh mắt chăm chú chậm hơn các bé gái. Nghiên cứu cũng cho thấy, cha mẹ thích ôm ấp và trò chuyện với bé gái nhiều hơn với bé trai.

Sự phát triển của các bé trai: Các bé trai có vóc dáng to lớn hơn. Khi lọt lòng, bé trai thường nặng hơn 100g so với bé gái. Trọng lượng của các bé trai tăng trưởng khá nhanh trong vòng 6 tháng đầu đời, vì thế, biểu đồ tăng trưởng ở các bé phải xét đến sự khác biệt giới. Chuyên gia khuyên rằng, bé trai cần được dạy các kỹ năng xã hội, thậm chí là nhiều hơn các bé gái.

Cha mẹ nên tăng cường giao tiếp, nói chuyện với bé, ôm và nhìn chăm chú vào mắt bé. Nên tạo cơ hội để massage cho bé. Những cách đó sẽ khiến bé được giải tỏa căng thẳng, dễ chịu hơn.

Giai đoạn 6-12 tháng tuổi

Sự phát triển của các bé gái: Khoảng 7 tháng tuổi, bé gái có thể theo kịp tốc độ tăng trưởng với bé trai (về chiều cao, cân nặng). Nhiều bé gái còn phát triển vượt trội so với bé trai; sau đó, đà tăng trưởng xuống dần như hình parabol khi bé gái bước vào độ tuổi đi học.

Hàm lượng oestrogen tăng cao, giúp sự kết nối dây thần kinh giữa bán cầu não trái với bán cầu não phải. Hiểu đơn giản là, não bé gái được lập trình cho sự cảm thông và não bé trai được lập trình cho tư duy logic. Điều này lý giải vì sao, các bé gái cần được trò chuyện, còn các bé trai giỏi trong môn hình học không gian

Sự phát triển của các bé trai: Khả năng nghe ở các bé trai kém hơn các bé gái, cùng độ tuổi. Sự khác biệt này cũng là lý do giải thích, khi đã lớn lên, đàn ông thường nói to hơn phụ nữ.

Hàm lượng testosteron trong não các bé trai tăng khá chậm, khiến não phải, não trái chia làm 2 phần riêng biệt. Vì thế, các bé trai có kỹ năng toán học và khoa học tốt trong khi khả năng giao tiếp thường kém hơn.

Giai đoạn 12-18 tháng tuổi

Sự phát triển của các bé gái: Thời điểm này, nhiều bé bắt đầu nói được những từ đầu tiên và một số bé gái có thể nói được một câu ngắn hoàn chỉnh ở 14-16 tháng tuổi. Tuy nhiên, đến giai đoạn tập đi, bé trai hay bé gái đều có thể biết đi khi được 18 tháng tuổi nhưng cũng có một số bé chỉ biết đi khi được 2 tuổi.

Sự phát triển của các bé trai: Không nên quá lo lắng nếu bé trai chậm biết đi hơn bé gái ở cùng độ tuổi. Một số bé trai có thể không nói được một từ nào dù đã 2 tuổi.

Dù là bé trai hay bé gái thì sự chậm trễ trong việc học đi, học nói cũng nên được chú ý. Hội chứng Asperger (rối loạn sự phát triển), tự kỷ ở các bé trai cao gấp 4 lần các bé gái. Nguyên nhân có thể do thương tổn gene hoặc khả năng giao tiếp kém ở các bé trai. Nếu bạn nghi ngờ bé gặp trục trặc về giao tiếp, bạn nên đưa bé đi khám.

Với các bé trai hay bé gái, quá trình dạy bé học nói đều quan trọng như nhau. Tuy nhiên, với các bé trai, bạn càng nên tăng cường giao tiếp. Nếu bé chỉ nói được một từ, bạn nên nhắc lại từ đó với bé và thỉnh thoảng, thêm một từ mới vào thay vì cố gắng bắt bé nói một câu hoàn chỉnh. Lấy ví dụ, bạn nói với bé: “Ôtô”, “Đúng rồi, ôtô và bông hoa” thay vì dạy bé nói: “Đó là ôtô của bố”.

Giai đoạn 18-24 tháng tuổi

Sự phát triển của các bé gái: Đây là thời kỳ, nhiều cha mẹ huấn luyện cho bé cách ngồi bô. Các bé gái dường như dễ dàng kiểm soát việc vệ sinh khi ngồi bô hơn. Nhiều bé bắt đầu tập bỏ tã khi được 2 tuổi.

Dù là bé trai hay bé gái, ở độ tuổi này, các bé thích di chuyển xung quanh. Tuy nhiên, bé gái quan tâm đến việc học vẽ và chơi với những đồ vật nhỏ hơn các bé trai. Bé gái có các ngón tay nhạy cảm hơn bé trai nên kỹ năng điều khiển tay cũng tốt hơn bé trai.

Sự phát triển của các bé trai: Bé trai thích tham gia hoạt động hơn hẳn các bé gái. Các bé gái thích ngồi xuống giải trí cùng vài con thú nhồi bông trong khi “món” bé trai ưa chuộng là chạy nhảy.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.