Khi con không thích "đi lớp"

Sáng nào, bị mẹ đánh thức dậy để tới lớp mẫu giáo, bé Mít (hơn 3 tuổi) cũng năn nỉ: " Mẹ ơi, con không thích đi học đâu. Con muốn ở nhà với ông b à"… Sau đó, mẹ cứ phải dỗ dành mãi mà vẫn quấy khóc khi vào lớp.

Sáng nào, bị mẹ đánh thức dậyđể tới lớp mẫu giáo, bé Mít (hơn 3 tuổi) cũng năn nỉ: "Mẹ ơi, con khôngthích đi học đâu. Con muốn ở nhà với ông bà"… Sau đó, mẹ cứ phải dỗ dànhmãi mà vẫn quấy khóc khi vào lớp.

Do ông bà nội khỏemạnh, chăm cháu tốt nên đợi khi con được 3 tuổi, Ánh (mẹ bé Mít) mới đăng kýcho con đi mẫu giáo. Ánh chi sẻ: “Khoảng đầu tháng9 năm ngoái, cho con nhập học. Ngày đầu tiên, khi rời tay mẹ sang tay côgiáo, cháu gào khóc lớn, miệng không ngừng van xin: ‘Con ngoan rồi, mẹ đừngbỏ con’ khiến cả buổi đi làm, không thoải mái đầu óc”.

Khi con không thích "đi lớp"

Cho bé “đi lớp” quá sớm có thể khiến bé bị “khủng hoảng” do chưa biết xây dựng các mối quan hệ, do lo lắng bị bố mẹ bỏ rơi…

Hôm sau, do không đủ“can đảm”, Ánh trao hẳn quyền đưa – đón con cho ông bà. Có khi bà nội thấycháu khóc quá, không đành lòng, lại ôm cháu về nhà. Ảnh kể tiếp: “Cótuần nghỉ một buổi, nghỉ hai buổi. Phải cương quyết mãi, mới động viên đượcbà đưa cháu đi học đầy đủ. Thế mà đã mấy tháng trôi qua, cháu vẫn khóc vàmuốn ở nhà”.

Cùng cảnh ngộ, Minh Anh (mẹbé Sóc) nhận thấy, con gái cũng không mấy hứng thú sau vài tháng đi mẫugiáo. Nếu mẹ có gặng hỏi: “Ở lớp con chơi với bạn nào? Ăn những món gì?Chơi trò chơi gì” thì bé không chịu nói. Bé Sóc cũng không mấy hòa nhậpvới các bạn. Khi mẹ hỏi tên các bạn trong lớp, bé không trả lời được.

Minh Anh nghe người hàng xóm(cô thuê để đón con) kể rằng, khi đi đón cháu thì cô giáo bảo, bé không tậptrung, không thích chơi chung với các bạn, hay bị bạn khác bắt nạt mà khôngcó phản ứng gì, có khi cô giáo hỏi cũng không buồn trả lời… Bé Sóc hơn 2tuổi nhưng do bà nội về quê, không ai trông giúp, buộc lòng cô phải gửi conở một lớp gần nhà. Minh Anh biết, cả lớp của con có trên dưới 20 bạn nhưngchỉ có 3-4 cô giáo trông. Lớp được đóng trên tầng 3 của một nhà dân nên cócảm giác con mình bị “nhốt” như “nhốt vịt”. Các cô hối hả dỗ bé này khóc,cho bé kia ăn thì chẳng còn thời gian mà nói chuyện với từng bé.

Vì thế, bình thường bé Sóc đãchậm nói và nhút nhát thì đi lớp tình hình càng tệ hơn. Ở nhà, Minh Anh cóđưa con sang nhà người thân thì bé cũng chỉ quanh quẩn bên mẹ hoặc chơichung với anh (chị) họ mà thật thân thiết. Minh Anh có trao đổi với cô giáothì cô bảo, không nên quá lo, có thể do bé Mít hòa nhập yếu, rồi từ từ bé sẽquen. Tuy nhiên, Minh Anh vẫn không thể yên tâm vì nhận thấy con không mấyhứng thú với lớp mẫu giáo.

Tìm hiểu nguyên nhân béchán đến lớp

Trước tiên, phụ huynh cần xácđịnh độ tuổi bắt đầu cho con “đi lớp”. Các chuyên gia cho rằng, với bé dưới3 tuổi, do nhu cầu khám phá thế giới xung quanh cao, khả năng hòa nhập cònyếu nên nếu được tương tác với người lớn, được chỉ bảo, trò chuyện tận tình(như ở cùng ông bà) thì tốt cho nhận thức và sự phát triển của bé.

Cho bé “đi lớp” quá sớm cóthể khiến bé bị “khủng hoảng” do chưa biết xây dựng các mối quan hệ, do lolắng bị bố mẹ bỏ rơi… Khoảng 3 tuổi, cho bé “đi lớp” là hợp lý vì giai đoạnnày, nhận thức của bé tốt hơn, ngôn ngữ hoàn thiện, môi trường gia đình làkhông đủ với bé. Khi “đến lớp”, bé học được nhiều điều hay sẽ giúp ích chobé.

Nguyên nhân thứ hai là dù đủ3 tuổi nhưng có thể bé được ông bà chiều khi ở nhà; bị bạn ở lớp bắt nạt; bénhát quá… nên cũng ngại đến lớp. Sự thay đổi môi trường từ gia đình đến lớphọc (từ thân thụôc đến xa lạ) khiến một số bé bất an. Có thể do lo lắng quánên hay bị nôn (ói), mệt mỏi hoặc bị ốm. Để bé thích nghi được, cha mẹ cầnkiên trì và khéo léo. Khi ở nhà, hãy nói với con về những điều vui thích ởlớp học, không được lấy lớp để dọa con như: “Con không ăn là mẹ bắt đi lớpđấy”… Chú ý đến giờ giấc đi ngủ của con để buổi sáng, bé được tỉnh táo.

Cha mẹ không được chiều convà cho con nghỉ nhiều ngày. Cách này sẽ khiến bé càng không muốn đi học hơn.Cần tìm hiểu môi trường học, lịch học, những món con ăn, những hoạt động vuichơi ở lớp để sắp xếp lịch sinh hoạt ở nhà không quá khác với ở lớp.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần chúý đến tình cảm và ấn tượng của bé với cô giáo. Nhiều bé ác cảm với lớp dohay bị cô giáo dọa hoặc có hành vi không phù hợp khác. Phụ huynh cũng có thểtrao đổi trực tiếp với cô giáo. Cũng có thể giải thích tại sao cô giáo lạilàm thế và động viên con để bé không sợ nữa.

Theo Ngọc Bình
Khi con không thích "đi lớp"

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.