Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người

Tận dụng 25 mét vuông sân thượng, chị Dịu đã nhờ chồng làm cho mấy chiếc lồng gà rồi ra chợ đầu mối mua gà giống về nuôi. Chỉ trong vài tháng, chị đã có trứng, thịt gà sạch cho gia đình ăn.

Là một nhân viên văn phòng, ngoài giờ làm việc ở cơ quan, chị Dịu (quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn tận dụng tối đa thời gian còn lại để chăm sóc tổ ấm.

Đặc biệt với sân thượng rộng 25m vuông của gia đình, chị không để trống mà khéo léo đặt vào đó mấy chuồng gà, lồng chim để lấy trứng gà, thịt làm thực phẩm hàng ngày cho 5 thành viên trong gia đình.

Nhờ vậy mà mấy năm nay, Tết Nguyên đán vợ chồng chị không phải mua gà ngoài chợ vì trên mái nhà lúc nào cũng có ít nhất chục con gà thịt. Thậm chí gia đình ăn không hết còn mang biếu người thân.

Chị Dịu kể: "Vợ chồng mình đều xuất thân tỉnh lẻ, sau cưới hai vợ chồng trụ lại thành phố làm việc, cày bảy tích cóp mãi mới đủ tiền mua mảnh đất xây nhà. Diện tích đất rộng chưa đầy 40m vuông, chỉ đủ xây nhà nên mình đã tận dụng diện tích sân thượng để nuôi gà, nuôi chim lấy trứng thịt cho các con ăn".

Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-1

Chị Dịu rất đảm đang, chăm sóc tổ ấm gia đình.

Vì đều xuất thân nhà nông, vợ chồng chị Dịu thích chăn nuôi, trồng trọt nên sau mỗi giờ làm, vợ chồng chị lại dành thời gian lên sân thượng chăm sóc đàn gà, đàn chim cũng coi như 1 thú vui, giảm stress công việc.

Sân thượng nhà chị nhỏ, chị nhờ chồng làm cho chiếc lồng gà diện tích 7m vuông, chia làm 2 tầng. Mỗi tầng chia ra 3 lồng nhỏ đủ thả khoảng 3, 4 con. Diện tích các lồng cũng được thiết kế kích thước lớn, nhỏ khác nhau để tiện việc chia lứa và tách gà khi chúng bị bệnh.

Nói chung vì xác định nuôi phục vụ nhu cầu của gia đình nên chị không tham nuôi nhiều. Mỗi lứa chỉ khoảng 14, 16 con, cứ xoay vòng, gối nhau.

Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-2Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-3

Gà chị Dịu nuôi trên sân thượng.

Ngoài ra, chị cũng nuôi thêm chim bồ câu để thi thoảng có thịt chim cho các con đổi bữa. Mỗi dịp về quê thăm người thân, chị lại tiện thể mua vài tải ngô, thóc lên cho gà, chim ăn dần. Mua như thế vừa rẻ mà ngô thóc quê sạch, đảm bảo chất lượng.

Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-4

Gà chị nuôi trên sân thượng.

Không chỉ nuôi gà, nuôi chim, chị Dịu còn tự trồng rau sạch, tận dụng chính nguồn phân chim, gà thải ra hàng ngày làm phân bón cho rau.

Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-5

Vườn rau xanh tốt chị Dịu trồng phía sau nhà.

"Ban đầu mình định dùng thùng xốp để trồng rau trên sân thượng luôn nhưng diện tích nhà mình chật quá. Tiện đằng sau nhà mình có cánh đồng rau, nhiều mảnh đất người ta không dùng tới, vậy là mình tìm đến thuê lại 1 mảnh gần 20m với giá 200 nghìn/tháng, làm thành 3 luống đất trồng các loại rau theo mùa. Lượng phân chim, phân gà, trấu lót hàng tuần mình dọn từ chuồng gà mình sẽ mang làm phân bón đất như thế tiết kiệm kinh tế mà rau lại xanh non".

Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-6

Có sẵn rau trong vườn, ăn bữa nào chị Dịu hái bữa đó nên rau rất ngọt, mềm.

Chị Dịu chia sẻ, từ ngày nuôi gà, chim và tự trồng rau, hàng tháng khoản chi tiêu cho thực phẩm của gia đình chị tiết kiệm được khá nhiều mà lại an toàn, đảm bảo sạch: "Cuối tuần muốn đổi món cho cả nhà, mình lại chạy lên tầng bắt con gà xuống thịt. Hôm luộc, hôm quay, không thì kho, rán tụi trẻ nhà mình đều thích. Thi thoảng có chim bồ câu non, mình lại mang quay cho các con, hoặc nấu cháo cả nhà ăn sáng rất thơm và nhiều chất bổ.

Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-7

Cuối tuần có thời gian chị Dịu lại đổi món cho gia đình.

Đặc biệt trứng gà lúc nào cũng có sẵn, rau thì ăn bữa nào hái bữa đó rất tươi ngon. Thậm chí nhiều khi ăn không hết mình còn mang bán lại cho đồng nghiệp cùng công ty. Mỗi lứa rau mình cũng kiếm thêm được vài trăm để mua thức ăn khác.

Nhờ tính toán thuê đất trồng rau, nuôi gà trên sân thượng mà mẹ đảm Hà Nội một tháng đi chợ 2 lần, tiền chợ tiêu không quá 1,5 triệu đồng/tháng cho gia đình 5 người-8

Rau gia đình ăn không hết, chị Dịu mang bán lại cho đồng nghiệp.

Tính ra một tháng mình chỉ đi chợ khoảng 2, 3 lần mua ít đồ hải sản như tôm cua, cá và ít đồ khô bỏ tủ ăn dần. Mình thường tranh thủ cuối tuần dậy sớm ra chợ đầu mối mua, thực phẩm sẵn, giá lại rẻ hơn khá nhiều. Một tháng mình mua thêm khoảng 1.5 triệu tiền thức ăn bên ngoài nữa là đủ", chị Dịu vui vẻ kể.

 

 THEO ICTVIETNAM

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/nho-tinh-toan-thue-dat-trong-rau-nuoi-ga-tren-san-thuong-ma-me-dam-ha-noi-mot-thang-di-cho-2-lan-tien-cho-tieu-khong-qua-15-trieu-dong-thang-cho-gia-dinh-5-nguoi-20200413075657876.chn?fbclid=IwAR0d9TJ5I3JntQM2_cGsqLePfQaqkhY25Qrk_7h_qNWX-sQHR64pjA10TPE

tiền tiết kiệm

chi tiêu gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.