Thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ

Các chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ phụ thuộc vào thời điểm cơn chuyển dạ. Chất lượng sữa mẹ khi chuyển dạ sớm khác với sữa mẹ chuyển dạ đủ tháng. Dù vậy, sữa mẹ vẫn chứa đủ thành phần dinh dưỡng và chất đề kháng cần thiết cho từng giai đoạn phát triển của bé.

Sữa non

Sữa non là dòng sữa đầu, có màu vàng nhợt, tiết ra ngay sau khi mẹ chuyển dạ. Bạn cũng có thể tiết sữa non trong những tháng cuối của thai kỳ. Sữa non giàu chất kháng thể nên có tác dụng củng cố hệ miễn dịch cho bé. Ngoài ra, nó còn dồi dào protein, muối, vitamin A, nitơ, bạch cầu nhưng lại ít chất béo và nghèo đường hơn sữa đã được hoàn thiện.

Sữa non có tác dụng như thuốc nhuận tràng, giúp đào thải meconium (một chất cặn bã ở đường ruột, có từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ), ngăn ngừa chứng vàng da.

Sữa non thường không nhiều nên bạn cần tránh lãng phí. Một giọt sữa non cũng dồi dào chất dinh dưỡng cho bé.

Sữa đã hoàn thiện

Khoảng 2-4 ngày sau khi sinh, sữa hoàn thiện sẽ về. Sữa về sớm hay muộn còn tùy thuộc vào tần suất cho con “ti mẹ” những giờ đồng hồ và những ngày đầu tiên. Nhiều người mẹ rất ít sữa nhưng khi cho bé bú mẹ thường xuyên, lượng sữa lại nhiều và không bị mất sữa.

Sữa hoàn thiện chứa nước, chất béo, carbonhydrate, protein, vitamin, axit amino, enzyme và bạch cầu. Trong mỗi cữ bú, sữa mẹ chuyển từ dạng sữa đầu (nhiều nước và lactose) tới dạng sữa sau (giàu chất béo và kalo). Sau một vài tuần cho con bú đều, bầu sữa mẹ chứa nhiều bạch cầu, các enzyme kháng khuẩn.

Bên cạnh đó, sữa mẹ còn chứa đến 200 nguyên tố có lợi khác. Một số nghiên cứu chứng minh, axit béo có trong sữa mẹ giúp bộ não của bé phát triển cũng như giúp bé tăng cường nhận thức. Rất nhiều yếu tố có trong sữa mẹ như bạch cầu không thể tìm thấy trong bất kỳ một nhãn sữa công thức nào.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.