Thế giới phô mai cho bé yêu

Phô mai có lẽ là một trong những sản phẩm chế biến từ sữa được các bà mẹ tin dùng nhiều nhất. Không chỉ có mùi vị hấp dẫn, phô mai còn chứa nhiều protein, canxi, kẽm, phốtpho, magie, vitamin A, B2, B12 - một sản phẩm "đa chất", lại dễ kết hợp, chế biến thành nhiều món ăn, các mẹ chắc chắn đã đặt niềm tin đúng chỗ rồi.

Tuy nhiên, cũng có một vài lưu ý khi sử dụng phô mai đấy, mẹ hãy tham khảo ý kiến của Bác sỹ chuyên khoa 1 Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM nhé.

Bao giờ thì có thể cho bé ăn phô mai được?

Khi trẻ bước sang tháng thứ sáu, ngoài việc bú sữa mẹ, trẻ cần được cho ăn dặm thêm để cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất để tiếp tục tăng trưởng nhanh. Lúc này, có thể đưa phô mai vào thực đơn của trẻ như những thực phẩm khác. Lưu ý không cho trẻ dưới 6 tháng dùng phô mai vì hệ tiêu hóa của trẻ thường chưa có men tiêu hóa thức ăn ngoài sữa.

Khi mới tập ăn cho bé thì nên cho bé ăn từng miếng nhỏ và chỉ ăn một lần trong ngày, sau đó mẹ quan sát các dấu hiệu tiêu hóa ở trẻ để đề phòng tình trạng dị ứng thực phẩm. Sau đó, nếu thấy trẻ bình thường thì tăng dần dần theo sở thích và khả năng tiêu hóa của trẻ. Với những bé mới hơn 6 tháng tuổi, nhớ đừng chọn loại phô mai cứng quá và phải cắt nhỏ để bé không bị hóc.

Cho đến thời điểm này, chưa có khuyến cáo về lượng phô mai tiêu thụ tối đa hay tối thiểu cho trẻ ăn trong 1 ngày hay 1 tuần. Tuy nhiên, tính toán về thành phần dinh dưỡng cân đối thì mỗi ngày chỉ nên cho trẻ ăn 1 lần, tuần ăn vài ngày là đủ, để trẻ còn ăn các thức ăn khác. Ba mẹ cũng có thể cho trẻ ăn hàng ngày trong một thời gian ngắn nhưng không tốt bằng việc thay đổi các món ăn khác vì sẽ dễ làm trẻ ngán và không được đa dạng thực phẩm.

Phô mai và phô mai tươi

Bước vào thế giới của phô mai, chúng ta có thể ngẩn ngơ vì sự phong phú, đa chủng của hàng trăm loại phô mai khác nhau về màu sắc, hương vị, có loại trơn mịn hay chai cứng, láng bóng hay có vỏ thô mốc, ngọt dịu hay thậm chí thum thủm hôi như mùi... giày vớ dơ. Cũng dễ hiểu vì phô mai được làm bằng cách dùng vi khuẩn hay chất enzyme để đông chất béo nhiều loại sữa khác nhau như dê, cừu, bò... Nhưng dùng loại vi khuẩn nào và cách đông như thế nào, thời gian bao lâu, có hay không các loại gia vị khác để có các loại phô mai khác nhau thì thật là thiên hình vạn trạng. Có nhiều cách phân loại phô mai như làm bằng sữa gì, kết cấu ra sao, thời gian cách chế biến, lượng chất béo trong phô mai nhiều hay ít...

Loại phô mai phổ biến nhất đối với các bà mẹ Việt Nam có lẽ là loại phô mai được sản xuất và đóng gói thành miếng hình tam giác, xếp trong hộp tròn 8 miếng. Loại phô mai này thường có hạn sử dụng tương đối lâu nên các mẹ thường mua và "dự trữ" sẵn trong tủ lạnh. Trong khi đó, phô mai tươi thì đa dạng về chủng loại nhưng lại ít phổ biến hơn. Vì phương thức chế biến phô mai tươi cũng khá nhanh và đơn giản nên một số mẹ còn chăm chỉ tự "sản xuất" luôn tại nhà cho con để có thể yên tâm về mặt vệ sinh cũng như gia giảm hương vị. Những loại phô mai này chỉ có thể trữ được vài ngày vì không chứa chất bảo quản, hai loại phô mai tươi phổ biến nhất có lẽ là cottage cheese và cream cheese, cả hai đều rất mềm mại và có vị trung tính, dễ ăn. Mozzarella cũng là một loại phô mai tươi thông dụng, có xuất xứ từ Ý. Mozzarella được nhào nặn với nước nóng, tạo thành khối dẻo, thường được dùng để làm bánh pizza. Các loại phô mai cứng hơn thường được đổ vào các khuôn, nén lại dưới áp suất cao và ủ với thời gian lâu hơn như Swiss, Cheddar, Monastery...

Dù lựa chọn sử dụng phô mai thường hay phô mai tươi, khi mua cũng cần xem kỹ bao bì sản phẩm, nhà sản xuất thường ghi rõ thời gian sử dụng và cách bảo quản của từng loại.

Cách chế biến đa dạng

Với những loại thực phẩm khác nếu không biết cách chế biến, có thể sẽ không giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, phô mai lại không như vậy. Ví dụ như khi cho phô mai vào chảo thì có thể cho vào nấu hay gần nhắc xuống mới cho vào cũng được. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là vi lượng chất béo trong phô mai khá nhiều nên khi nấu ăn cho bé cũng nên để ý một chút đến việc gia giảm lượng dầu ăn. Một chén chảo đủ dinh dưỡng cho bé thì cần khoảng 10-15ml dầu ăn, nếu sử dụng cả phô mai thì tùy lượng phô mai dùng bao nhiêu mà cần thêm dầu nhiều hay ít, thông thường, nếu đã cho 1/2 miếng phô mai hình tam giác thì có thể bớt đi khoảng 7ml dầu ăn.

Cách chế biến thực phẩm thường ít ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của phô mai. Việc pha trộn phô mai để dùng với các món ăn khác cũng không có tương kỵ gì. Ba mẹ có thể cho bé ăn nhiều cách như có thể ăn với bánh mì, nấu chung với chảo hay làm những món ăn khác...

Cũng chỉ là một món ăn

Với các loại phô mai thường, thành phần trong phô mai không có bột đường, gồm có đạm, béo, vitamin A và đặc biệt là hàm lượng canxi khá dồi dào, vì thế phô mai rất tốt cho quá trình hình thành và duy trì sự cứng chắc cho xương.

Phô mai tươi là một sản phẩm sữa có giá trị dinh dưỡng cao. Hàm lượng protein chiếm khoảng 15-20%, đầy đủ các loại axit amin quan trọng... Ngoài ra, trong phô mai tươi còn có một lượng đáng kể các khoáng Ca, P, Fe, Mg... cần cho sự phát triển tế bào, sự tạo thành xương và quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bé.

Tuy nhiên, dù phô mai là thực phẩm bổ dưỡng nhưng nếu vì hương vị hay cơ địa mà bé ăn không được thì ba mẹ cũng đừng quá lo lắng. Phụ huynh có thể thay thế thực đơn bổ sung cho bé gồm sữa, bánh plan, sữa chua, đậu hũ... bé chắc chắn vẫn có thể phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Theo BS Đào Thị Yến Thủy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.