Thời tiết rét đậm, bảo vệ con trẻ cách nào?

Nền nhiệt ở miền Bắc rét đậm những ngày qua đã khiến không ít trẻ nhỏ mắc bệnh viêm đường hô hấp, biến chứng viêm phổi khiến phụ huynh lo lắng, bác sĩ quá tải. Làm thế nào để có thể bảo vệ con trẻ trước những thay đổi thất thường của thời tiết là băn khoăn của nhiều ông bố bà mẹ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, gần đây, số trẻ đến khám, nhập viện tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Thời tiết đang trở thành mối lo của các bậc phụ huynh khi thời tiết rét đậm kéo dài những ngày qua khiến nhiều trẻ bị viêm đường hô hấp trên, cảm lạnh, sốt cao đến gần 40 độ C, tiêu chảy... Đáng chú ý là trẻ sơ sinh đã có biến chứng viêm phổi. Mới đây, khoa Nhi cũng điều trị cho trẻ mới 5 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng nhịp thở nhanh, rút lóm lồng ngực, bé bú ít, bú ngạt do viêm phổi. Một số trẻ khác bị nhiễm lạnh do người lớn chăm sóc chưa đúng cách.

Thời tiết thay đổi trong ngày nên cha mẹ cần chú ý giữ ấm cho con.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, viêm phổi ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh không biểu hiện rầm rộ như ở trẻ lớn nên việc nhận biết dấu hiệu là rất khó khăn. Không giống viêm phổi ở trẻ lớn với những biểu hiện điển hình là sốt cao, ho nhiều, viêm phổi ở trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi diễn biến rất nhanh và dấu hiệu lại thường không điển hình, dễ bị bỏ qua. Thậm chí, ở nhóm tuổi này, nhiều trẻ không sốt chỉ hơi "hâm hấp" và không ho nhưng đã bị viêm phổi rất nặng. Có những trẻ ở thời điểm đi khám chưa có biểu hiện viêm phổi nhưng chỉ vài tiếng sau đã có dấu hiệu rút lõm lồng ngực, nhịp thở nhanh...

Theo các bác sĩ, để chẩn đoán viêm phổi ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ nếu chỉ bằng nghe tim phổi rất khó phát hiện, nhất là giai đoạn ủ bệnh không hề có những dấu hiệu đặc trưng của trẻ lớn là ho, sốt. Với trẻ sơ sinh dưới 30 ngày tuổi, trẻ viêm phổi thậm chí còn hạ thân nhiệt một chút, không hề ho hắng, sổ mũi.

Trong những ngày tới, dự báo thời tiết tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại dù ngày có nắng, nhiệt độ thấp nhất từ 7 – 15 độ C. Vì vậy các bậc phụ huynh phải hết sức chú ý quan sát những biểu hiện của trẻ, đặc biệt là tình trạng bú của trẻ (trẻ bú ít, bú kém), nhịp thởi, quan sát lồng ngực trẻ... khi thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời. Đây cũng là thời điểm dễ bùng phát và lây lan bệnh tiêu chảy do Rotavirus. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là lứa tuổi 3-24 tháng gây tiêu chảy và nôn nhiều lần trong ngày, kéo dài nhiều ngày. Trẻ rất dễ bị mất nước và mệt nhiều, vì vậy, việc bù nước cho trẻ là vô cùng quan trọng

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, thời tiết thay đổi trong ngày nên cha mẹ cần chú ý giữ ấm cho con. Sau khi trẻ nô đùa, vã mồ hôi cần lau sạch sẽ, không nên cho trẻ đi ngủ ngay khi người vẫn ướt mồ hô sẽ rất dễ bị lạnh. Phụ huynh nên tắm cho con vào buổi trưa khi trời ấm, tránh nhiễm lạnh. Thời gian tắm cần rút ngắn, không nên quá 15 phút.
 
Theo D.Hải (Sức Khỏe & Đời Sống)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.