Tránh mệt mỏi khi nuôi con mọn

Khoảng thời gian chăm con sau sinh thường khiến người mẹ luôn mệt mỏi, kiệt sức. Nếu không chú ý cân bằng giữa việc nhà và nghỉ ngơi, người mẹ sẽ bị quá tải.

Dưới đây là những gợi ý, giúp mẹ khỏe mạnh và tươi vui

Lưu ý với chế độ dinh dưỡng

Nạp đủ protein: Không nên sợ béo mà cắt giảm protein – nguồn chất duy trì năng lượng. Có thể chuẩn bị những bữa ăn phụ với phômai, sữa chua hoặc sữa hộp để củng cố lượng protein cho cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh khi chăm sóc bé.

Ăn nhẹ sau 4h mỗi lần: Khoảng 4h đồng hồ một lần, bạn cần (uống) một thứ gì đó. Hoa quả tươi hoặc thức ăn đóng gói nhiều dinh dưỡng, nước hoa quả hay sữa có tác dụng bổ sung năng lượng, tránh mệt mỏi.

Kiêng cafe: Hàm lượng caffein quá mức chỉ khiến sức khỏe bị hao hụt. Tốt nhất, cần tránh xa cafe và đồ uống có gas hàng ngày.

Lưu ý với giấc ngủ

Chợp mắt ngay khi có thế: Trung bình, một người mẹ nuôi con mọn chỉ ngủ 4-6h mỗi tối. Tuy nhiên, thời gian tối thiểu cho một giấc ngủ của người trưởng thành là khoảng 7-8h mỗi ngày. Để bù vào giấc ngủ buổi tối, bạn nên tranh thủ ngủ trưa (hoặc chợp mắt) cùng với con.

Duy trì thói quen ngủ ngon: Những lo lắng, mệt mỏi do nuôi con sẽ ảnh hưởng đến khả năng ngủ của mẹ. Hãy thư giãn vài phút trước khi lên giường ngủ bằng cách hít thở không khí trong lành, đọc thứ gì đó thú vị…

Dành thời gian cho bản thân

Vận động: Luyện tập giúp bạn tăng cường sức khỏe, sảng khoái tinh thần. Dù “tối mắt” với việc con cái, người mẹ cần dành thời gian đi bộ, thực hiện những bài thể dục đơn giản…

Thư giãn: Cần dành khoảng trống trong ngày để hoàn thành những điều bạn hứng thú như hát to (một mình) khi nghe bản nhạc yêu thích, giải ô chữ trên tờ tạp chí quen thuộc.

Nếu có điều kiện, người mẹ thử tham gia một lớp Yoga dành cho phụ nữ sau sinh, hoặc không, hãy hít thở thật sâu khi bạn thư giãn bên khung cửa sổ.

Lên lịch cho công việc trong ngày: Những công việc không tên, chồng chéo lên nhau dễ khiến bạn kiệt sức. Mỗi sáng, hãy dành 5 phút để sắp xếp lịch làm việc nhà trong một ngày. Ưu tiên những việc cần hoàn thành sớm và những việc có thể đẩy sang ngày mai. Phương pháp đơn giản này giúp bạn tự chủ trong công việc và có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Theo Ngọc Huê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.