Ứng xử với bạn khác giới của con

Ở tuổi vị thành niên, trẻ rất khó phân biệt sự khác nhau giữa tình bạn khác giới và tình yêu.

Với những người trưởng thành, các quan hệ cùng giới, khác giới được phân định rõ ràng theo từng mục đích. Nhưng với con trẻ - những cây non còn đang đâm chồi, nảy lộc thì mọi khái niệm đều rất mơ hồ và lẫn lộn, nhất là những khái niệm về giới.

Suy nghĩ "cùng kênh" với con

Bước vào tuổi dậy thì, trẻ có nhiều thay đổi và có thêm nhiều mối quan hệ, đặc biệt là các quan hệ khác giới. Cộng với ảnh hưởng của nội dung các sản phẩm truyền thông, trẻ bắt dầu có những mong ước khám phá về tình yêu và xa hơn nữa là tình dục.

Ranh giới giữa tình yêu và tình bạn ở giai đoạn này của trẻ rất mong manh, với những hiểu biết non nớt của mình trẻ không thể phân biệt sự khác nhau giữa một tình bạn khác giới và tình yêu, càng không thể chọn cách ứng xử phù hợp cho hai loại quan hệ này.

Do vậy, nếu không khéo léo, cha mẹ sẽ rất khó để hiểu, nắm bắt được tâm lý, nhu cầu kết bạn của con mình, càng khó giúp con tìm ra ranh giới giữa bạn và người yêu. Thông thường, các bậc cha mẹ thường soi mói: Đứa bạn con ở đâu, con nhà ai, là người như thế nào, bố/mẹ cấm con chơi bời lung tung... Tệ hơn nữa, nếu trẻ có những cú điện thoại dài bí mật, tin nhắn bất thường hoặc những dòng nhật ký đầy xao xuyến, cha mẹ thường nổi đóa lên quát mắng, thậm chí là đánh, chửi. Phản ứng này sẽ chỉ làm phức tạp thêm tình hình và ngăn cách thêm sâu mối quan hệ giữa cha mẹ và con.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn), trẻ ở độ tuổi dậy thì thường khó bảo, không còn là trẻ con cũng chưa ra người lớn, rất thích khẳng định mình và khám phá thế giới của người lớn. Với trẻ, tình cảm đầu đời rất thiêng liêng và chúng thường giấu kín. Do vậy, cha mẹ nếu biết cũng đừng phơi ra trước mọi người làm tổn thương đến lòng tự trọng của trẻ. Cách duy nhất để "giữ" con là suy nghĩ "cùng kênh" với trẻ.

Hãy kể cho trẻ nghe những rung động đầu đời của chính mình hay của một người thân nào đó để tìm sự đồng cảm, chia sẻ, tin tưởng ở con. Nếu con bạn là đối tượng ngoan ngoãn, học giỏi thì hãy khuyến khích con mời bạn về nhà, tạo điều kiện tiếp xúc, động viên chúng tìm hiểu nhau, học nhau điều tốt và giúp nhau phấn đấu học hành, qua đó cũng ngầm nhắc chúng về những điều nên và kông nên trong quan hệ khác giới.

Nếu con bạn trót quan hệ với người bạn không tốt, bạn hãy khéo léo giúp con nhận ra nhược điểm của bạn bằng cách đưa con tiếp xúc với nhiều mối quan hệ hơn, vừa là để con có cơ hội so sánh vừa là để con phân tán thời gian, ít có điều kiện gặp gỡ người bạn xấu kia. Ngay cả khi con bạn đã gặp điều tệ hại nhất bạn cũng không thể mất bình tĩnh, la lối mà hãy giúp con giải quyết mọi rắc rối, đưa con về quỹ đạo sống thường nhật.

Do hiểu biết chưa nhiều về giới tính, trẻ có những suy nghĩ rất ngây ngô về bạn khác giới, về tình yêu, tình dục. Cha mẹ hãy giải thích một cách khoa học, cặn kẽ nhưng dí dỏm những thắc mắc giới tính của con. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không nên quá mềm mỏng mà trái lại, nên có thái độ dứt khoát khi xác định cho trẻ đâu là "vùng cấm" chưa được phép bước vào.

Giúp con tìm, chọn và duy trì tình bạn khác giới

"Không ai đi đường một mình" đó là quy luật sống. Cha mẹ cần dựa theo tính cách của con nhằm giúp con tạo dựng các quan hệ bạn bè. Dưới dây là một số nguyên tắc cơ bản dành cho các "người trong cuộc".

Với cha mẹ:

Không nên rình, nghe trộm điện thoại, đọc trộm nhật ký của con.

Ngăn cấm con tiếp xúc với bạn khác giới.

Tỏ vẻ ác cảm, nói xấu, chê bai, soi mói bạn khác giới của con.

Với con trai:

Không nên nhìn chằm chằm, chế giễu bạn gái về hình dáng, cách ăn mặc hoặc dáng đi của họ.

Lắng nghe những gì bạn gái nói và tôn trọng ý nguyện của họ.

Không quấy rầy hoặc dọa dẫm bạn gái.

Biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc.

Với con gái:

Không được cười cợt, chế giễu bạn trai.

Không nên lạm dụng tiền bạn và quà tặng của bạn trai.

Thẳng thắn với các bạn trai, giúp các bạn ấy hiểu điều mình muốn và không muốn, hãy bày tỏ quan điểm của mình một cách rõ ràng, dứt khoát.

Hãy kiên định, khi khôngmuốn làm điều gì đó, hãy nói không và kiên quyết thực hiện điều đó.

Biết cám ơn, xin lỗi đúng lúc.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.