"Bom tấn" Iris đối mặt với kiện tụng

- Đang hân hoan trong thắng lợi là bộ phim thu hút khán giả nhất trong năm 2009 của màn ảnh nhỏ Hàn Quốc,"bom tấn" Iris đang phải đối mặt với nguy cơ bị "xịt ngòi".

Iris - bộ phim lấy đề tài tình báo, với đầu tư 20 tỷ won, đã nhanh chóng lấy đuợc lòng của khán giả từ những tập đầu tiên. Nội dung hấp dẫn, những pha đấu trí kịch tính, những màn hành động nảy lửa cùng một dàn diễn viên nổi tiếng như Lee Byung Hun, Kim Tae Hee, Kim So Yeon... đến nay, Iris đã đi được hơn một nửa chặng đường với tỷ suất bạn xem đài luôn giữ ở mức ổn định hơn 30%. Đầu tháng 12, nhà sản xuất của bộ phim cũng đã xác định về phần 2 của Iris, dự kiến sẽ được khởi quay vào tháng 5/2011.

Đang trên đà của thắng lợi, thì ngày hôm qua, 7/12/2009, đoàn làm phim Iris đã bị cáo buộc là ăn cắp ý tưởng từ tiểu thuyết tình báo mang tên The sun doesn"t rise on Mt Fuji của tác giả Park Chul Joo.

Tác giả này đã gửi thư kiện lên Tòa án Seoul, với cái buộc: "Nội dung kịch bản và sự phát triển của đại đa số các tình huống trong Iris đã được lấy từ trong tác phẩm của tôi, và cụ thể tính ra thì có đến hơn 162 tình huống đã bị "đánh cắp". Tôi đã mất đi cơ hội chuyển thể tác phẩm của mình thành phim và hiện nay, đang phải chịu những áp lực và khủng hoảng vì tác phẩm của mình bị đem ra sử dụng và đạo ý". Do đó, Park Chul Woo đòi đoàn làm phim Iris sự bồi thường cả vật chất lẫn tinh thần.

Những tình tiết mà Park Chul Woo lấy ra làm dẫn chứng, như các vấn đề nổ hạt nhân, tình yêu giữa hai nhà tình báo của hai quốc gia... Đây không phải là lần đầu tiên Iris bị dính đến những "lùm xùm" về bản quyền, nhưng lần này, Park Chul Woo đã nhờ đến luật pháp để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Các fan hâm mộ cho rằng, lời cáo buộc của Park Chul Woo là không có chứng cứ xác thực, vì những tình tiết trong phim trùng hợp với một vài cuốn tiểu thuyết nào đó là chuyện hết sức bình thường. Những câu chuyện từ thù hận thành yêu thương là điều thường thấy, và không cần một nhà văn chuyên viết chuyện tình báo mới có thể nghĩ ra. Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh pháp luật, nếu như Park Chul Woo có thể đưa ra những chứng cứ thuyết phục, vì đoàn làm phim Iris sẽ khó có thể tránh khỏi rắc rối.

Lam Ngọc

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.