Ca sĩ Thanh Hoa: Thời chạy show xa rồi

Gặp lại Thanh Hoa, ca sĩ "vedette" của phòng trà và là cái tên quen thuộc của sân khấu ca nhạc Sài Gòn thập niên 90 thế kỷ trước, trông chị tất bật mà thật thong dong.

Tất bật vì chăm lo cho quán cà-phê kiêm phòng trà nho nhỏ mới mở, thong dong vì chị bảo đã qua thời chạy show ngược xuôi, bây giờ chỉ hát ở chốn của mình. Một chiều thong dong như thế, chị trò chuyện cùng chúng tôi, bắt đầu từ cái tên quán, cũng là cái tên cho khán giả biết chị nhiều hơn về một thời sôi nổi tham gia nhóm Làn Sóng Nhỏ 24 năm về trước.

Ca sĩ Thanh Hoa (ảnh: Thời Trang Trẻ)

Câu chuyện giữa chúng tôi trải dài theo những biến đổi của thị trường nhạc Việt các thập niên trước. Thanh Hoa kể: "Làn Sóng Nhỏ lập và diễn được 2 năm, vì mấy anh chị trong nhóm bận bịu gia đình nên nhóm tan rã. Thanh Hoa ra hát solo, làm ca sĩ hát đơn chuyên nghiệp luôn. Người ta biết Thanh Hoa nhiều từ Làn Sóng Nhỏ, từ các chương trình, nhưng thực sự ít ai biết Hoa đã đi hát và kiếm tiền trong nhóm Tuổi Hồng của ca sĩ Tuấn Thành khi 11 tuổi. Tính ra 29 năm rồi đó. Sân khấu, tụ điểm ca nhạc lớn nhỏ nào của Sài Gòn cũng từng có dấu chân Thanh Hoa.

- Đi hát đã rất lâu nhưng Thanh Hoa rất ít ra album. Chị chỉ thu 1 cuốn băng cassette đầu năm 1995 cho hãng Bến Thành Audio rồi thôi. Mãi đến năm 2006, 2007, chị mới làm 2 album chỉ để thực hiện cho 2 chuyến lưu diễn hải ngoại, chỉ để đem sang Mỹ bán cho kiều bào.

- Mình làm 2 album nhạc Pháp là vì 2 chuyến lưu diễn, đem theo để bán cho khán giả hải ngoại. Mà mình cũng chỉ làm kiểu kỷ niệm thôi, mang ý nghĩa "cây nhà lá vườn". Và sau đó thì bán kiểu rất tài tử, chỉ bán tại quán của mình theo kiểu ai thích, biết thì đến quán mua chứ không bán ra ngoài thị trường. Mình không mặn mòi lắm với chuyện làm album để có thể gây ồn ào hay đánh bóng tên tuổi.

- Thường thì lâu nay ca sĩ trong nước bay sô, chỉ đem album nhạc Việt sang bán ở hải ngoại, chị lại đem nhạc Pháp...

- Đi lưu diễn ở Mỹ mà đem album hát nhạc Mỹ sang bán thì khác nào chở củi về rừng. Nhạc Việt thì lâu nay ca sĩ nào cũng có album, nhưng chắc chắn lâu nay chưa ai thâu đĩa nhạc Pháp để hát và bán cho kiều bào bên ấy. Mình làm nhạc Pháp sẽ lạ hơn chứ, lại là sở trường của mình. Và album bán chạy càng khiến mình tự tin.

- Chị nói quyết định chuyên hát nhạc Pháp từ năm 1995 nhưng ngay trong năm 1995, cuốn băng cassette đầu tiên của chị: Xa em kỷ niệm lại không nhiều nhạc Pháp, và không có dấu hiệu nào chứng tỏ chị đánh dấu bước chuyển mình?

- À, vì suy nghĩ chọn hẳn lối rẽ chỉ trình diễn nhạc Pháp đến với mình ngay sau đó.

- Cuốn băng Xa em kỷ niệm cũng hơi trễ so với quãng thời gian đi hát của chị, lại ra đúng thời điểm cuối của việc thị trường chấm dứt làm album nhạc với băng tape, chuyển qua thực hiện chủ yếu trên CD.

- Cũng hơi tiếc nhưng mình không đặt nặng vấn đề lắm. Mình có suy nghĩ thế này, tiền ai cũng muốn. Thâu băng nhiều khi đơn giản là anh mời, trả tiền thì tôi hát cho chương trình của anh. Nhưng Hoa nghĩ, để khẳng định hay giết chết một tên tuổi chỉ trong phút chốc do mình quyết định. Mình cảm thấy hợp mới hát được. Đưa 1 bài không thích, không phải sở trường của mình, không thổi hồn vào thì làm sao mà hát được.

- Đó có phải là lý do chị...

- Ít thâu băng thâu đĩa.

(Ảnh: TGNS)

- Nhưng cũng có thể hiểu là vì chị ít được mời thâu âm?

- Người ta có quyền nghĩ, nhưng thật tình thì đưa bài mới, bài không hợp mà mình cứ nhận thì không làm được. Đâu phải cầm mấy triệu thù lao thu băng rồi hát gì thì hát. Bạn thấy đấy, bìa Happy New Year, Vafaco thu âm mười mấy năm rồi mà năm nào rất nhiều chương trình khác nhau, và vẫn chưa thấy nữ ca sĩ nào cover lại.

- Nhưng bên cạnh đó, người ta sẽ đặt câu hỏi là ca sĩ Việt mà...

- Tại sao lại ít hát nhạc Việt đúng không? Đó là quan niệm của người ta thôi. Nhưng thà tôi hát nhạc tôi hợp còn hơn là hát nhạc tôi không hợp mà vẫn hát. Không thích, không mê, làm sao hát cho tốt được. Đó là lý giải của một ca sĩ. Như khi mặc một bộ đồ vậy, có thể anh mặc đẹp nhưng chưa chắc tôi mặc vào sẽ đẹp. Mình có vốn tiếng Pháp từ khi đi học, thích nó, chọn nó thì phải theo đuổi tới cùng chứ. Mình là người Việt, hát tiếng Việt thì dễ hiểu rồi, nhưng nếu là người Việt mà hát tiếng Anh, tiếng Pháp tốt lại khác, tại sao không chọn để phát huy sở trường của mình.

- Hẳn nhiên là khi làm ca sĩ, dù ý muốn của mỗi người khác nhau nhưng ít hay nhiều, lúc nào đó trong mình cũng có mong muốn, tham vọng độ ảnh hưởng, độ phổ biến mình trên diện rộng. Chị có buồn không khi dù là "vedette" phòng trà nhưng vị trí của chị không phủ sóng ở số đông của thị trường?

- Đã chọn, đã yêu thích con đường mình đi thì sao lại buồn? Đứng một mình như vậy, vẫn là cách khán giả nhớ tới Thanh hoa. Nếu buồn, có chăng là sau này không thấy nữ ca sĩ nào đi theo con đường này nữa. Mình 40 tuổi rồi, đang có thiên hướng chuyển qua kinh doanh. Nhìn tới, trông lui, cái tên ca sĩ hát nhạc Pháp được người ta biết đến thì nam có Quang Vĩnh, nữ có mình, chẳng thấy ai nữa!

- Hẳn nhiên bây giờ chị ở tâm thế khác rồi, nhưng lúc thời điểm Làn Sóng Xanh chiếm lĩnh thị trường, cảm giác của chị như thế nào khi những ca sĩ lớp của chị và tiền bối như Bảo Yến, Nhã Phương... bị lặng đi so với lớp ca sĩ mới đang chiếm lĩnh thị trường?

- Nghĩ "tích cực" thì thấy ngạc nhiên, vui khi mình chuyên hát nhạc Pháp nhưng lại được mời tham gia chương trình Làn Sóng Xanh với bài Ngây thơ. Cũng nhờ bài này mà mình được mời đi lưu diễn. Còn "tiêu cực" thì... quy luật mà, nghề nào cũng vậy, ca hát cũng không ngoại lệ. Tre già măng mọc. Ai leo lên đỉnh rồi cũng phải xuống chứ, nhưng đi xuống ra sao, như thế nào cũng phải tính toán như đi lên, chậm mà chắc chứ đừng để lăn long lóc. Nhưng gì thì gì, đến bây giờ mình vẫn rất trân trọng sự đi lên bằng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, bền bỉ của những tên tuổi Bảo Yến, Nhã Phương, Cẩn Vân...

- Các đêm nhạc của chị, dù là nhạc trữ tình, nhạc Pháp, nhạc Anh thì phần 2 luôn là những ca khúc của cố ca sĩ nổi tiếng một thời Ngọc Lan.

- Thứ nhất đây là ca sĩ mình yêu thích và được nhiều người nhận xét có làn hơi từa tựa. Mình rất yêu quý tư chất đạo đức của chị. Mà chị đã mất lâu rồi, nhưng nhu cầu xem, nghe, nhạc Ngọc Lan còn rất nhiều. Thôi thì để dành cho những ai yêu mến Ngọc Lan đến đây cùng nghe với mình vậy.

- Sau này, hễ thấy chị lên sân khấu là ôm đàn hát, không lúc nào không có cây đàn guitar...

- Kể từ năm 2002, sau khi nghỉ hát một năm để sinh em bé, trở lại sân khấu mà vẫn giữ hình ảnh cũ thì chính mình cũng thấy chán chứ đừng nói khán giả. Lúc đó, mình nghĩ sao không chơi đàn nhỉ? Kể từ đó, cây đàn luôn gắn bó với mình như người bạn thân. Và bây giờ, hình như chỉ có mỗi mình là lên sân khấu luôn ôm đàn hát.

(Ảnh: Thời Trang Trẻ)

- Chị trẻ và xinh, khuôn mặt khá Tây, từng làm mẫu chụp ảnh, có nhiều hình ảnh trên bìa lịch, nhạc và cả... vé số từ 20 năm trước, cùng thời với Diễm My, Diễm Hương... sao chị không đi đóng phim?

- Thật ra, ngày xưa mình cũng có tham gia đóng phim Ngôi sao cô đơn của đạo diễn Trần Cảnh Đôn, một vai thứ chính bên cạnh ca sĩ Phương Thảo. Nhưng chỉ là cuộc dạo chơi, cảm thấy không hợp thì thôi. Sau này, phim Bí mật thành phố cấm, diễn viên Lê Tuấn Anh chở đạo diễn đến tận nhà mời nhưng mình nhất định từ chối. Một phim là quá đủ.

- Tôi thấy ca sĩ cùng thế hệ với chị, như Hồng Hạnh chẳng hạn, bây giờ đi đóng phim khá nhiều đấy.

- Có thể chị Hạnh đóng phim vì chị ấy yêu thích, còn mình thú thật là không thích. Làm gì thì làm, cũng phải có đam mê. Nghề yêu mình và mình phải yêu nghề. Có lẽ, chỉ làm những gì mình thích sẽ thành công hơn.

- Chị trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 40 của mình, và khá ngạc nhiên là chị không hề có ý định giấu tuổi.

- Rất nhiều người không biết rõ tuổi thật của mình, bảo là nhìn mình trẻ quá mà đi hát lại rất lâu, mấy chục năm như vậy, chẳng biết tuổi bao nhiêu mà đoán. Mình nghĩ, mình được khen trẻ so với tuổi thì giấu tuổi làm chi.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.