Cát Phượng: Hạnh phúc là tiếng thở dài...

Tóc tự cắt ngố không chịu được, mặt nổi mụn, mắt có quầng thâm, kết quả của buổi chạy show tỉnh đi rồi về trong đêm, tới thành phố lúc 6h sáng và 8h chạy qua Thủ Đức để quay phim.

Không ngủ, kiệt sức, phải hủy 5 show tấu hài buổi tối. "Nhưng mà cái máu điên trong người chị nó còn sung lắm, riết rồi quen thôi. Mình buồn mình khóc quá trời, mà lên sân khấu vẫn khơi khơi cười". Nói rồi cười kha kha. Nụ cười buồn tênh. Càng cười mắt càng buồn hơn. Cô Cát hai mươi năm theo nghiệp diễn, gia tài là cậu con trai lém lỉnh và những đoạn tấu hài cho người mua vui...

1. Cát Phượng không thuộc tuýp đàn bà đẹp để vào những vai sang cả. Dáng nhỏ, môi cong, chị hợp với... những vai trẻ con. Cuộc đời chị, trong một tổng kết be bé, là không có vai nào đẹp cả, đều lấm láp ăn mắm ăn muối thế thôi. Như tô canh rau tập tàng, ăn lâu thấy ghiền, nhưng bày trên bàn tiệc đôi khi thành lạc quẻ. Như ly nước sâm ngày nóng trời, như cà phê đá khi chiều muộn.

Cát Phượng

Tấu hài nuôi chị sống nhiều năm. Đến giờ cũng là tấu hài giúp chị kiếm tiền nuôi con, giúp chị khóc cười xả ga hằng đêm. Nhưng cái chị khao khát nhất, là những vở chính kịch. Những vở diễn như những người tình. Nên xa là nhớ, là đau. Trên sân khấu Phú Nhuận hai năm trở về trước, tên chị đứng chính trong hàng loạt vở diễn, hài có, nhưng bi cũng không ít, mà cái bi tửng tửng kiểu Cát Phượng làm khán giả bật cười rồi mà mắt vẫn cay.

TIN LIÊN QUAN Cát Phượng: "Đến giờ tôi vẫn yêu Thái Hòa..." Cát Phượng: "Tôi đang yêu trở lại" Tiếng cười từ những nỗi buồn

Và cũng hai năm trước, sau cuộc chia tay đầy nước mắt với Thái Hòa, chị đi diễn ở Mỹ hai tháng. Ngày trở về, mọi cánh cửa đã đóng lại. Không còn vai diễn nào cho chị. Tất cả đã chấm dứt trên sân khấu ấy. Tất cả các vai diễn của chị đã được người khác thay. Đến tận lúc này, khi chị đã tự lòng thu xếp lại, không oán giận hay tuyệt vọng, chị vẫn muốn biết vì sao chị bị đối xử như vậy. Không có lời nói nào. "Nếu bây giờ gặp chị Hồng Vân, tôi sẽ xin lỗi chị vì tôi đã nói ra điều này. Bởi vì tính tôi quá thẳng, tôi không nói dối được, tôi không tìm được lời khéo léo quanh co như người ta".

Sân khấu Phú Nhuận mang đến cho chị một quá khứ lộng lẫy. Ngày tập, đêm diễn, yêu và cưới bạn diễn, hạnh phúc ngập tràn. Và cũng sân khấu ấy đã khép lại một phần đời chị. Chia tay chồng, không còn vở diễn, không một lời xin lỗi. Cát Phượng nói, khi mới chia tay, chị và Thái Hòa vẫn chở nhau đi diễn. Bởi trên cả mọi thứ, chị và Thái Hòa là đôi bạn diễn ăn ý, quăng bắt với nhau trên sân khấu. Trên sàn diễn, họ là những tri kỷ.

Nhưng rồi, mọi thứ thực sự chấm dứt, khi Thái Hòa liên tục dựng và được đẩy thành tên tuổi chính trong những vở diễn của sân khấu Phú Nhuận. Anh không còn thời gian đi diễn cùng chị nữa. Anh cũng có tình yêu mới. Gần 20 năm ăn cơm nghệ thuật, phút chốc chị thành người đơn độc. Bơ vơ.

2. Có những khoảng trống trong lòng những người chia tay mà tất cả mọi cẩm nang sống và yêu không bao giờ chạm tới được. Những khoảng trống không gì lấp đầy được. Chỉ có chính họ, tự tựa vào nỗi buồn ấy, để đi xuống địa ngục, hoặc lần hồi bước tiếp về phía ánh sáng. Có những buổi chiều tăm tối như thế trong đời Cát Phượng. Chị trốn vào trong phòng, khóc như trẻ bị mắng oan. Con trai khi ấy mới hơn hai tuổi, hai cánh tay nhỏ xíu bàm chặt cổ mẹ, như cố để chở che. "Mẹ xin lỗi con", mẹ nói đi nói lại câu ấy.

"Con không giận mẹ, con tha lỗi cho mẹ, mẹ đừng khóc nữa mà", con vừa vuốt những giọt nước mắt trên má mẹ vừa nói. Khóc riết, chị sợ con buồn, lại trốn vào toilet khóc tiếp. Con trai gõ cửa. Con trai kêu bà ngoại mang cháo cho mẹ ăn, mang nước cho mẹ uống. "Khi ấy tôi giống một con ma, nhìn thấy ai cũng sợ, thấy nhục, thấy mình sao mà đáng thương. Nhưng rồi tôi ngồi nghĩ, người đi thì cũng đã đi mất rồi, nhưng không đi diễn tiền đâu mà nuôi con. Vậy là lại gọi điện cho các biên tập tụ điểm.

Cái khó nhất, là mình sẽ diễn cùng ai? Khoảng trống ở bên cạnh mình, hơi người vẫn còn ấm, hình bóng còn rõ rệt, làm sao đây? Chỉ cần kiếm được một bạn diễn bằng một nửa Thái Hòa đã là mừng lắm"... Đến giờ, Cát Phượng vẫn ngồi thương những ngày đó, hai đứa chở nhau đi diễn, rồi chở nhau về trên chiếc xe rất cũ. Chàng trai nhỏ tuổi rụt rè nói yêu chị.

Và bây giờ, sau khi cùng nhau đi một đoạn đường đủ dài để thành một mái ấm, thì bỏ lại chị trong một mớ gia vị lẫn lộn của cảm xúc, mà cái nào cũng đắng cay. Cát Phượng nói, cái được lớn nhất trong đời chị chính là một cậu con trai rất mạnh mẽ và thông minh. Và cái mất lớn nhất, không phải mất người đàn ông ấy, mà chị đã đánh mất một gia đình của con mình...

Cát Phượng và con trai

3. Trong vở diễn "Cánh đồng bất tận", Cát Phượng có tới hai vai, đó là người vợ lầm lỡ và cô con gái. Và dường như, cảm giác mất mát đã giúp chị làm cho nhân vật người phụ nữ lầm lạc trong khoảnh khắc, người vợ của Út Vũ, có một nội tâm đủ mạnh. Người phụ nữ, trong nhiều chuyện, có thể là thủ phạm, là kẻ gây nên những đổ vỡ. Nhưng phần đời còn lại của họ, họ sẽ phải đối diện với chính điều ấy trong day dứt. Bởi tính ích kỷ khiến những người đàn ông dễ tha thứ cho những sai lầm của chính họ, nhưng khó lòng bỏ qua sự phản bội của vợ.

Cát Phượng nói, chị đã tìm được cảm giác sống sau hai năm phải từ bỏ sân khấu lớn. Hai năm long đong tấu hài làm chị thấy thèm cái cảm giác được đứng lặng trên sân khấu, mình đi theo cảm giác của nhân vật chứ không phải tung mình vào những cuộc vui kỳ quặc. Hai năm ấy, đến mức chị làm một liveshow kỷ niệm hai chục năm đi diễn, những tưởng đầy ắp tiếng cười, ai dè lại tràn trề nước mắt. Vì chị thèm những lúc lặng người như thế.

Khán giả của tấu hài đi xem show đó không thích, vì chị thiên về bi nhiều hơn. Nhưng khán giả tinh ý sẽ nhận ra, đời cô Phượng trong "Tìm cha cho con" chính là đời chị, đời của Cát Phượng nhiều biến động. Chị đi tìm cha cho con mình. Yêu người đàn ông nào đó không phải vì yêu người ta nhiều đến thế, mà bởi vì người ta có vẻ yêu con mình thực lòng. Có con, chữ yêu hình như được xếp ở phía sau. Có con, hạnh phúc cũng từ con, còn chuyện riêng tư đôi khi là tiếng thở dài...

Cát Phượng chuẩn bị vào vai diễn mới trong vở "Trái tim kiêu hãnh" của đạo diễn Minh Nguyệt. Vai một người phụ nữ nổi loạn. Một cô diễn viên với những bi kịch liên tiếp và khao khát yêu thương. Cát Phượng nói, bây giờ sẽ ưu tiên đặc biệt cho những vai diễn khó kiếm này. Dù lịch diễn và bay show nước ngoài có dày tới cỡ nào, chị cũng sẽ gác lại, để chính thức nhập cuộc. Và tháng ba tới, chị sẽ làm tiếp một chương trình riêng. Quá khứ không xóa được. Nhưng chị đã chấp nhận và khép lại. Sau bão, hình như chị đã bình tĩnh hơn và dám sống mạnh mẽ hơn...

4. Cát Phượng có một người đàn ông yêu tha thiết. Người đàn ông ấy yêu con chị đến mức chị phải hồ nghi, liệu người ta có yêu thật không hay cố tình tỏ ra đặc biệt để chinh phục mình? Cái gì quá cũng dễ sinh những nghi ngờ như vậy. Con trai chị nói: "Con có hai người ba, ba Hòa và ba Bình, con thương cả hai người". Chị cứ suy nghĩ về những điều ấy. Và chị phân vân. Chị cần thêm thời gian cho mình.

Cát Phượng nói, chị muốn cho con đi học ở Mỹ. Và nếu vậy, chị sẽ phải đi cùng con. Khi ấy chị sẽ chính thức rời sân khấu và kiếm một công việc khác để làm ăn. Thật tiếc để phải nói chia tay với Cát Phượng trên sàn diễn. Nhưng, trong mọi lựa chọn của người phụ nữ, lựa chọn một mái ấm vẫn là điều khiến họ đáng yêu hơn. Bởi, khi ấy chị đã tìm được cho con chị một gia đình mới, đủ ấm để lấp đầy những khoảng trống đã qua...

Theo Dương Bình Nguyên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.