Cơn gió độc "sống nhanh chết trẻ" trong làng người mẫu

Tom Nicon, ngày 206 vừa qua, đã tự biến mình thành một mắt xích trong chuỗi những vụ tự vẫn đầy bất ngờ của showbiz thế giới.

Tom Nicon, ngày 20/6 vừa qua, đã tự biến mình thành một mắt xíchtrong chuỗi những vụ tự vẫn đầy bất ngờ của showbiz thế giới.

Những người mẫu “sốngnhanh chết trẻ” (live fast die young)

Đây được xem là xu hướng đáng báo động của những cô gái, chàng traitrẻ hoạt động trong ngành công nghiệp thời trang của phương Tây. Những siêumẫu này mới chỉ ở độ tuổi 20, lứa tuổi đẹp nhất của đời người và con đườngsự nghiệp của họ mới chỉ bắt đầu. Những ngôi sao sớm tắt này thường chọn cáichết nghiệt ngã, hoặc treo cổ tự tử hoặc gieo mình tự vẫn.

Cơn gió độc "sống nhanh chết trẻ" trong làng người mẫu
Ruslana Korshunova là người mẫu đầu tiên tự vẫn

Người đầu tiên bắt đầu lànsóng kết thúc cuộc đời ở tuổi 20 là cô gái người Nga Ruslana Korshunova.Người mẫu Nga đã gieo mình từ tầng 9 của căn hộ ở Manhattan vào tháng6/2008. Trước đó, cô từng viết trên blog những dòng tâm sự vô cùng buồnchán, cô chia sẻ mình đang trải qua những nỗi mất mát lớn lao và muốn quênđi mọi thứ. Nhiều người cho rằng đây không phải là một vụ tự tử thôngthường. Cô gái trẻ muốn rời khỏi sàn catwalk nhưng nhóm mafia Nga, ngườiđiều hành ngành người mẫu ở Đông Âu, đã ngăn cản cô. Chính vì thế trong bàiviết cuối cùng trên blog, Ruslana nhắc đến hình ảnh cầu vồng: “cầu vồng củatôi ở nơi xa quá”.

Sau sự ra đi bất ngờ của cô người mẫu 20 tuổi, người ta mới bắt đầu quantâm, tìm hiểu thế giới thực sự của sàn catwalk, cuộc sống của những chàngtrai cô gái trẻ sau những bộ trang phục đắt tiền với ánh đèn sân khấu rực rỡcùng tràng pháo tay tán thưởng không ngớt của khán giả. Và họ đã thấy một sựthực quá nghiệt ngã.

Cơn gió độc "sống nhanh chết trẻ" trong làng người mẫu
Người đẹp Hàn Quốc treo cổ tự tử năm 2009

Chưa kịp hoàn hồn sau sự rađi của Ruslana Korshunova, mọi người lại tiếp tục chứng kiến những cái chếtbất hạnh của một loạt những người mẫu trẻ khác.

Ambrose Olsen sinh tại Alaska, bắt đầu làm người mẫu khi mới 17 tuổi. Siêumẫu 24 tuổi này là khuôn mặt sáng giá của hãng Hugo Boss, D&G, Nautica, DiorHomme, Armani Exchange và Louis Vuitton. Anh qua đời vào ngày 22/4 bằng cáchtreo cổ tự vẫn tại căn hộ ở New York. Nguyên nhân cái chết hiện vẫn chưađược làm rõ.

Cơn gió độc "sống nhanh chết trẻ" trong làng người mẫu
Siêu mẫu nam Ambrose Olsen.

Lina Marulanda sinh tạiColombia, bước vào nghề người mẫu năm 12 tuổi. Cô đột ngột ra đi vào ngày22/4. Cô gieo mình từ trên tầng 6 của căn hộ nơi mình đang sống. Marulandađang trong giai đoạn làm thủ tục ly dị với người chồng thứ hai. Họ cưới nhauba tháng trước. Theo thông tin từ báo chí, người mẫu 29 tuổi trải qua giaiđoạn vô cùng khó khăn và phải liên tục uống thuốc chống trầm cảm. 

Ngày 20/6, Tom Nicon ngã xuống từ tầng bốn của tòa nhà nơi anh đang sống.Các nhân viên điều tra sẽ tiến hành làm rõ sự việc, nhưng theo thông tin banđầu Tom đã chọn cái chết vì đang gặp trục trặc với bạn gái. Như thế, chỉtrong vòng ba tháng của năm nay, ba ngôi sao trẻ của sàn catwalk đã chọn cáichết để giải thoát khỏi những nỗi buồn đau. 

Cơn gió độc "sống nhanh chết trẻ" trong làng người mẫu
...và Tom Nicon đều chọn cách gieo mình từ căn hộ trên tầng cao

Đây thực sự là xu hướng khiếnnhiều người phải suy nghĩ. Vì sao họ lại chọn cho mình sự giải thoát quátiêu cực như thế. Một điều có thể hiểu được là những người mẫu thường bướcvào nghề khi còn khá trẻ, mới chỉ 12 -13 tuổi. Vẫn còn đang ở độ tuổi trưởngthành, không chút kinh nghiệm sống, chưa hiểu nhiều về cuộc sống mà đã lậptức phải bơi trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt bậc nhất. Việc nàythật quá sức đối với các cô cậu vừa bước khỏi thế giới tuổi teen.

Tâm hồn chỉ là của những đứa trẻ non nớt vẫn còn chưa tốt nghiệp phổ thông,nhưng hành động lại là của một người trưởng thành già dặn, phải biết chăm losắc đẹp của mình, phải khéo léo trong giao tiếp. "Người mẫu trẻ phải biếtlàm dáng, phải là người đẹp để được chụp ảnh. Họ phải học cách giao tiếp,thân thiện với tất cả mọi người, nếu không muốn bị loại", Patrick McMullan,người phụ trách công ty chụp ảnh cho người mẫu, nói.

Cơn gió độc "sống nhanh chết trẻ" trong làng người mẫu
Lina Marulanda ...

Không những thế, các chàngtrai, cô gái trẻ phải thường xuyên một mình chống đỡ với những lời đàm tiếu,nhận xét. "Trong ngành này, người ta rất dễ chán nản. Nếu bạn vấp phải mộtvấn đề gì đó, bạn sẽ lập tức bị xì xầm sau lưng. Với những tâm hồn non nớt,yếu đuối, chưa được va chạm nhiều họ sẽ không thể nào chịu đựng nổi”, McMullan cho biết.

Nỗi lo trào lưu “sống nhanh chết trẻ” lan đến châu Á

Các hãng người mẫu ở châu Á lo lắng trào lưu ở phương Tây sẽ lan nhanh đếnchâu Á, dù nơi đây những người mẫu trẻ không phải chịu cảnh cạnh tranh quákhắc nghiệt như ở các trung tâm thời trang lớn New York, Paris hay Milan.Nhưng các siêu mẫu của châu Á cũng phải sống trong sức ép và điều này có thểảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của họ.

Người mẫu hàng đầu của Singapore Serena Kim Adsit là người từng trình diễncho rất nhiều các hãng thời trang lớn ở Thái Lan và Đài Loan. Adsit năm nay31 tuổi, từng dành khá nhiều giải thưởng tại các cuộc thi người mẫu trongnước và khu vực. Cô bắt đầu làm người mẫu chuyên nghiệp khi mới 17 tuổi.

Kim cũng trải qua những ngày tháng khắc nghiệt khi mới vào nghề. Siêu mẫunày cho biết các người mẫu châu Á thường rất lo lắng khi bị đem so sánh nhưai dễ thương hơn, cao hơn và gầy hơn. Họ lo sẽ không thể bước lên sàncatwalk chỉ vì hình thể không đủ tiêu chuẩn.

Còn Mika Nur Faezah, người mẫu 25 tuổi, có những lúc đã muốn bỏ nghề vìkhông thể chịu nổi những đồng nghiệp khác liên tục nói xấu và tỏ ra ghentức. Điều này thường xuyên xảy ra ở những trung tâm thời trang ở châu Á nhưHong Kong hay Malaysia. Mika chưa bao giờ nghĩ đế chuyện tự vẫn, nhưng trảiqua những ngày tháng dài trầm cảm,  buồn chán và mệt mỏi.

Ông Nicholas Gabriel Lim, chuyên gia tâm lý, cho rằng, nếu các công ty ngườimẫu ở châu Á không quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần của những siêumẫu trẻ thì trào lưu “sống nhanh chết trẻ” của phương Tây sẽ nhanh chóng lâylan đến khu vực này. Vì thế, việc quan trọng trước mắt là các công ty đàotạo người mẫu là nên quan tâm nhiều đến đời sống tinh thần của siêu mẫu, mởlớp đào tạo kỹ năng sống để giúp những ngôi sao của sàn catwalk có lối sốnglành mạnh và suy nghĩ tích cực.  

Theo Mai Mai
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.