Danh Tùng: "Gia đình là một cuốn album đầy kỷ niệm"

Tình yêu của cha mẹ không chỉ là động lực mà còn là niềm tin để anh em Tùng nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống.

Phong thái nền nã, lịch lãm của Danh Tùng – chàng MC điển trai của game show Hành khách cuối cùng, Chắp cánh thương hiệu trên màn ảnh VTV3… dễ khiến người ta liên tưởng đến sự nho nhã, thanh lịch của một gia đình Hà Nội gốc.

Mong được hạnh phúc như ba mẹ

MC Danh Tùng

Mẹ là kế toán, bà làm về kỹ thuật – cả hai đều là công chức nhà nước. Tuổi thơ của Tùng là những chuỗi ngày êm ấm bởi sự chăm lo vun đắp của mẹ, sự quyết đoán của ba và đặc biệt là tính cách vui vẻ, hài hước của cả hai. Tại Hà Nội những năm cuối thập kỷ 80 thế kỷ trước, xe đạp vẫn là phương tiện chính. Kỷ niệm về sự gắn bó của gia đình Tùng là những sáng ba chở anh Tùng, mẹ chở Tùng cùng đi làm, đi học. Tới ngã tư Khâm Thiên, Tùng phải sang xe của ba để ông chở cả 2 anh em đến trường (do chỗ làm của ba gần trường 2 anh em hơn). Đó cũng là lúc cả nhà “chia tay” nhau bịn rịn.

Sáng nào cũng như sáng nào, Tùng đều vẫy tay “con chào mẹ nhé, hẹn gặp mẹ buổi chiều ở nhà nhé!”. Kỷ niệm ấy tuy nhỏ xíu nhưng cả nhà ai cũng nhớ, nhắc đến thường xuyên và thấy gắn bó nhau lạ kỳ.

Ngót 30 năm, chưa một lần nào Tùng phải chứng kiến cảnh ba mẹ xích mích nhau. Từ những ngày đun bếp dầu, mua nước sôi, đạp xe đi làm đến những ngày tậu được xe máy, xem ti vi màu… Cuộc sống công chức thuần túy và bình yên, cuộc sống của Hà Nội những thập kỷ 80, 90 lại càng bình yên hơn. Trong nhà lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười bởi ba mẹ rất hay trêu đùa nhau và ghẹo cười anh em Tùng.

Trong gia đình, anh em Tùng luôn được “quyền” phát biểu ý kiến cá nhân. Những lúc đó, tính cách của hai anh em được bộc lộ thoải mái và rõ ràng nhất. Thế nhưung, có một điều lạ là ba mẹ rất hay rủ rỉ nói chuyện riêng, đi chơi riêng. Khi còn nhỏ, Tùng thường cảm thấy ghen tỵ với ba mẹ về điều này nhưng khi lớn lên, anh hiểu ra đó chính là tình quấn quýt chồng vợ - thứ tình cảm mà không phải gia đình nào cũng có.

“Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay, muối mặn…”, câu thơ trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi dường như là “mô tả” có tính tổng kết nhất của Tùng khi nhắc đến tình yêu của cha mẹ anh. Và mong ước duy nhất của chàng MC trong chương trình 2.468 km, 72 giờ thách thức sức bền này là lấy được người mình yêu và hạnh phúc như ba mẹ.

Món quà là sự bình yên

Gia đình có 2 anh em trai, bố mẹ đều là cán bộ nhà nước nên cuộc sống của anh em Tùng rất bình yên. Sau những tháng ngày nhàn nhã của cuộc sống bao cấp là sự hối hả của nền kinh tế thị trường. Các bác phụ huynh thủ đô hồi đó dốc sức định hướng (thậm chí là bắt ép) con cái đậu vào các trường chuyên, lớp chọn.

Nhưng ba mẹ Tùng không hề tạo một áp lực nào cho hai anh em, chỉ là nhắc nhở thường xuyên hơn vào mỗi kỳ thi nước rút. Không phải chịu áp lực về học hành là một sự yên ả trong tâm hồn mà không phải đứa trẻ Hà Nội nào thời đó cũng có được.

Suốt 4 năm theo học chuyên ngành Công nghệ thông tin ở Ấn Độ, một đất nước vùng Nam Á xa xôi, mỗi khi khốn khó, vất vả Tùng chỉ nghĩ đến sự bình yên trong căn gác nhỏ phố Khâm Thiên, các pha trêu đùa vui vẻ của ba mẹ là có đủ nghị lực để đi tiếp. Về Việt Nam, bỏ chuyên ngành đã học, theo học một lớp đào tạo diễn viên truyền hình (của Trung tâm phim truyền hình, Đài truyền hình Việt Nam), sau đó liên tiếp thử sức với các chương trình truyền hình từ game show, truyền hình thực tế đến các cuộc chơi trí tuệ khác nhưng không một lần nào Tùng bị ba mẹ lên tiếng phản đối hay ngăn cản. Thậm chí, ba mẹ còn lẳng lặng giúp đỡ Tùng trong rất nhiều việc. Chỉ cần chọn một con đường tốt, đúng sở thích là Tùng luôn được ủng hộ.

Giản dị một cách bình yên cũng là cách để ba mẹ giúp anh em Tùng tận hưởng hạnh phúc. Thế nên, sau bao năm nhìn lại, Tùng vẫn thấy tình yêu của cha mẹ là động lực và cũng là niềm tin để anh em Tùng phấn đấu nhiều hơn.

Theo Mộc Lan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.