Đạo diễn Trương Nghệ Mưu thắng kiện!

- Tháng 11 năm ngoái, lần đầu tiên trong cuộc đời làm nghệ thuật, đạo diễn Trương Nghệ Mưu "vác" đơn đi kiện tác giả một cuốn sách "Trương Nghệ Mưu truyền". Hơn 1 năm sau, tòa án đã xử ông thắng kiện tuyệt đối.

Cuối năm 2008, đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu đã đệ đơn kiện nhà xuất bản Hoa Hạ cùng tác giả Hoàng Hiểu Dương, khi ekip này đã viết và cho xuất bản cuốn sách Ấn tượng Trung Quốc: Trương Nghệ Mưu truyền, kể về cuộc sống, đời tư của ông từ những ngày đầu Trương Nghệ Mưu mới tham gia làng nghệ cho đến nay. Tác phẩm đặc biệt chú trọng kể về đời sống hôn nhân của ông cùng người vợ cũ cũng như chuyện tình của Trương Nghệ Mưu cùng Củng Lợi.

Trong khi Trương Nghệ Mưu kiện tác giả cuốn sách viết những lời bịa đặt, xâm phạm nghiêm trọng đến đời tư cũng như danh dự của ông, thì Hoàng Hiểu Dương - tác phảm cuốn sách luôn khẳng định nội dung cuốn sách đều là những lời tự thuật của "khổ chủ". Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cho lời khai, tác giả này đã không đưa ra được các chứng cứ liên quan, cũng như không thể khẳng định chữ ký của Trương Nghệ Mưu in trên bìa sách là thật.

Do đó, hơn 1 năm sau khi vụ kiện được tiếp nhận, tòa án chịu trách nhiệm xét xử đã tuyên bố đạo diễn Trương Nghệ Mưu thắng kiện, nội dung của cuốn sách Ấn tượng Trung Quốc: Trương Nghệ Mưu truyền đã tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến Trương Nghệ Mưu, gây ra những thiệt hại cũng như hiểu lầm của xã hội và khán giả đối với ông. Bên cạnh đó, nhà xuất bản Hoa Hạ cùng tác giả cuốn sách đã vi phạm nghiêm trọng quyền xuất bản và những luật liên quan đến bản quyền và phát hành sách.

Với những kết luận trên, tòa đa xử đạo diễn Trương thắng kiện, bị đơn phải công khai xin lỗi nguyên đơn và bồi thường mọi tổn thất liên quan với tổng số tiền là 450 nghìn nhân dân tệ.

Lam Ngọc

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.