Linh Nga: Mười năm qua không phải là thảm đỏ!

Linh Nga, hạnh phúc của cuộc "hôn nhân" với Múa kéo dài hơn 10 năm đã là barie ngăn cản cô công chúa nhỏ đến với những niềm hạnh phúc khác. Múa là cuộc sống, là một phần thân thể, là hoài bão cho dù đôi lúc chân bị cắt cứa cũng bởi vì...múa.

Linh Nga, hạnh phúc của cuộc"hôn nhân" với Múa kéo dài hơn 10 năm đã là barie ngăn cản cô công chúa nhỏ đếnvới những niềm hạnh phúc khác. Múa là cuộc sống, là một phần thân thể, là hoàibão cho dù đôi lúc chân bị cắt cứa cũng bởi vì...múa.

Mười năm qua không phải làthảm đỏ!

Thông thường các bậc phụ huynh"thổi" ước mơ mà họ chưa đạt được vào những đứa con, chị có còn nhớ lúc mình 8tuổi, chị hình dung về múa thế nào?

Khi tôi còn nằm trong bụng mẹ,tôi đã được làm quen với múa. Mẹ mang bầu tôi đến tháng thứ 6 mới ngưng múa. Tôiđã được thẩm thấu âm nhạc và múa theo mẹ từ lúc đấy. Tôi được sinh ra trong mộtgia đình làm nghệ thuật, mở mắt ra là âm nhạc và múa. Tám tuổi tôi chưa biếtmình thích gì, chỉ biết là cũng thích được lên sân khấu, thích được trang điểm,thích được xinh xắn như các bạn khác. Mẹ đã cho tôi làm quen với múa để tôi tựtin và nhanh nhẹn. Đến năm 12 tuổi, tôi được đi du học tại Trung Quốc, đến lúcđấy tôi mới thực sự yêu thích bộ môn này. Bây giờ, múa đã trở thành một phầnquan trọng trong cuộc sống của tôi, tôi phải có trách nhiệm với nghề của mình,với gia đình mình và trách nhiệm với ước mơ của mình.

Linh Nga: Mười năm qua không phải là thảm đỏ!

Một thập kỉ chị xa nhà,nếm trải khó khăn, đắng cay một mình, chị đã bao giờ cảm thấy múa là một"chiếc áo" hơi rộng mà mình cố vùng vẫy trong nó?

Ban đầu, khi mới sang Trung Quốcdu học, tôi cảm thấy hơi bỡ ngỡ. Tôi lo sợ khi sống ở một nơi toàn người lạ.Nhưng chính nhờ những ngày tháng ấy, tôi đã thay đổi, tôi trưởng thành và dũngcảm hơn. Múa đã cho tôi rất nhiều thứ, cho tôi sự tự tin, một sức khỏe dẻo dai,một tinh thần thép, một vóc dáng đẹp và một tâm hồn trong sáng. Cho dù 10 nămđược cho là dài, nhưng nó chỉ vừa đủ để người ta học một nghề. Đối với người họcnghệ thuật, đều phải trải qua từng ấy năm để tu luyện, nếu không có 10 năm ấychắc sẽ không có một Linh Nga bây giờ.

Phải chăng mọi thứ qúa dễ dàngvới chị, như được trải thảm đỏ sẵn vậy, chỉ cần bước lên mà thôi?

10 năm qua không phải là thảm đỏ,10 năm là sự chịu đựng hy sinh và tích lũy. Tôi may mắn có bố mẹ và gia đình bêncạnh. Bố mẹ là những người bạn đồng nghiệp của tôi, là chỗ dựa, là nơi cho tôinhững đóng góp ý kiến chân thành nhất.

Nghề múa rất ngắn, chị đã dànhcả tuổi thanh xuân của mình cho nó, nhưng cũng có ai theo được mãi đâu, chị cóthấy chạnh lòng khi nghĩ về ngày mình sẽ phải rời xa sân khấu, lui vào hậutrường khi tuổi đã có, sức dẻo dai cũng cạn dần?

Linh Nga: Mười năm qua không phải là thảm đỏ!

Độ tuổi đẹp nhất của diễnviên múa là trước 30 tuổi, nhưng không có nghĩa là sau 30 không múa đượcnữa. Tất cả tùy thuộc vào niềm nhiệt huyết và tinh thần của mỗi một diễnviên. Người nghệ sĩ phải biết lúc nào cần xuất hiện và lúc nào cần rút luivào hậu trường. Khi còn trẻ, người diễn viên sẽ đẹp và có sức hút hơn nhưngcái quan trọng là tâm hồn, nếu tâm hồn vẫn muốn biểu diễn, vẫn muốn đượcđứng trên sân khấu thì vẫn có thể biểu diễn được. Tôi luôn muốn cống hiếnhết cho nghệ thuật khi mình còn trẻ, tôi muốn sưu tầm thật nhiều giảithưởng, thật nhiều thành công để sau này khi không múa được nữa sẽ ngồi xemlại tất cả những gì mình làm được. Tôi muốn cuộc đời làm nghệ thuật của mìnhthật sự có ý nghĩa.

Lửa nhiệt huyết luôn cháy

Tôi thấy chị rất hay nhấn mạnhđến những từ "không làm gì ngoài múa", "lửa nhiệt huyết", chị dám chắc ngọn lửanhiệt huyết trong mình mãi bùng cháy đến khi nào?

Ngọn lửa nhiệt huyết ấy lúc nàocũng cháy trong tôi, tôi đến với múa không phải vì một mục đích gì đó vụ lợi,tôi yêu múa và thích làm công việc này.

Thế nên chị đã tự tạo cho mìnhmột quỹ rủi ro bằng cách lập công ty Vương Vũ?

Như tôi đã từng chia sẻ trướcđây, Vương là họ của mẹ tôi, Vũ là tên chương trình tốt nghiệp của tôi. Đấy làhai thứ quan trọng nhất với tôi, Vương Vũ được thành lập với một mong muốn lànơi giúp đỡ các diễn viên múa, các bạn đồng nghiệp của tôi. Tôi may mắn khi đượcđi du học, được biểu diễn nhiều chính vì thế tôi muốn Vương Vũ sẽ là nơi giaolưu gặp gỡ của những người yêu múa, và là nhịp cầu nối của diễn viên múa đến vớicông chúng.

Nhiều người đẹp vẫn than rằng:"Đẹp là cái tội", tôi cho rằng chị cũng có "tội" và cái tội đó đã phần nào làmlu mờ tài năng múa của chị?

Linh Nga: Mười năm qua không phải là thảm đỏ!

Nghệ thuật là sự tổng hợp.Múa giỏi chưa đủ, đẹp cũng không đủ. Nghệ thuật là phải có năng khiếu, phảicó cái duyên với sân khấu. Nếu không có duyên với sân khấu thì không phảinghệ sĩ. Nghệ thuật cũng không thể đem ra chấm điểm được, vì cách nhìn nhậncủa mỗi người khác nhau. Nhưng nghệ thuật có một cái chung đó là phải có sựkiên trì, hy sinh và làm nghề một cách nghiêm túc. Vẻ đẹp là trời cho,chuyên môn phải do chính mỗi người nghệ sĩ học hỏi và tu luyện, cũng nhưnăng khiếu không phải ai cũng có được.

Nhưng tôi vẫn đánh giá rằngchị đã thành công bước đầu và sự thành công của chị là nhờ vào sự ngây thơ vàthuần khiết, chị cảm thấy thế nào?

Cám ơn vì lời khen của anh. Tôiluôn sống hết mình với múa, vì tôi tâm niệm rằng khi ta bỏ ra công sức bao nhiêuthì ta sẽ nhận lại được bấy nhiêu. Muốn được khán giả yêu múa, yêu mình thìtrước tiên mình phải yêu nghề của mình, yêu những tác phẩm của mình, phải chămchút cho nghề và lao động nghiêm túc như thế mới xứng đáng với tình yêu của khángiả.

Tình yêu, không phải cứ muốnlà được

Linh Nga đã từng thổ lộ: "Muốnmột người đàn ông khác nghề, là chỗ dựa vững chắc về tinh thần, cũng phải đẹptrai nữa", chị cũng "háo sắc"?

(cười) Đấy chỉ là một trong nhữngđiều tôi mong chờ ở người đàn ông của đời tôi mà thôi, và điều đó đứng sau vàgần như cuối cùng những đặc điểm mà tôi mong muốn, còn thực tế cuộc sống, có rấtnhiều bất ngờ, không phải cứ muốn là được.

Linh Nga: Mười năm qua không phải là thảm đỏ!

Các bà các cô vẫn luôn chorằng những người đẹp trai, hào hoa thường kém chung thủy, chị quan niệm thếnào về sự chung thủy?

Chung thủy là điều rất quan trọngtrong tình yêu, tôi nghĩ tình yêu phải bắt đầu từ tình bạn và tình thương. Cảhai người phải biết lắng nghe và cùng nhau chia sẻ, như thế tình yêu mới thực sựđẹp và bền vững.

Chị còn những tiêu chuẩn khácđặt ra cho người yêu, bạn đời của mình nữa?

Tôi luôn mong sẽ tìm được mộtngười như bố của mình.

Thời du học, chị đẹp, chị nữtính, hẳn chị cũng bị "rung rinh" bởi ai đó?

Cả tuổi thơ tôi sống ở ký túc xávới các bạn Trung Quốc, cũng có những lúc rung động nhưng tất cả đều là tình bạnvà những tình cảm của tuổi học sinh. Giờ đây, khi nghĩ lại tôi thấy khoảng thờigian đấy thật đẹp.

Chị thấy đàn ông Trung Quốc màchị gặp có tính cách gì nổi bật, và cả những đàn ông Việt Nam mà chị biết nữa,như thế nào?

Những người Trung Quốc tôi gặpđều là những người đầy nghị lực và dũng cảm. Người Việt Nam tôi gặp đều là nhữngngười rất sâu sắc và tình cảm. Họ đều để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng.

Khi ở Trung Quốc, sự nghiệp làquan trọng nhất đối với chị, còn khi trở về quê hương, so với bạn bè, gia đình,tiền bạc thì sự nghiệp có vị trí tương quan thế nào?

Đầu tiên là gia đình, rồi đến sựnghiệp và tình yêu là sau cùng.

TheoAnh Tuấn Anh
Linh Nga: Mười năm qua không phải là thảm đỏ!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.