Một nghề thì sống, đống nghề mới là… sao Việt!

Với nền showbiz còn nhiều chuệch choạc như ở ta, việc sống khỏe với một nghề thật khó, đâu dễ có chuyện “nhất nghệ tinh nhất thân vinh”. Cố nhiên, cũng có những “ngôi sao”, việc đảo qua nghề khác hóa ra lại thành công hơn chỉ là sắp ngắc ngoải… vớ được cọc! Nhưng chuyện nghề “tay trái” hại nghề “tay phải” cũng không phải là hiếm, bởi đâu phải ai sinh ra cũng… thập tài vô giá.

Giỏi như… người mẫu Việt

Chẳng giỏi sao được khi nhiều người mẫu chưa từng qua đào tạo chính quy, chưa từng qua các lò đào tạo người mẫu chuyên nghiệp nhưng không chỉ làm “tỏa sáng” trên sàn catwalk mà còn “làm mưa làm gió” chốn phim trường hay trên sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch nghệ, thậm chí kiêm luôn vai trò MC, doanh nhân. Có vẻ như nhiều nghề bây giờ chỉ cần sắc đẹp là đủ (!). Điều này khiến cho nhiều người vò võ rèn nghề, luyện nghiệp hàng chục năm ở trường lớp hẳn hoi không khỏi… hụt hẫng, chạnh lòng.

Trong số nhiều các nghề mà giới chân dài theo đuổi thì diễn viên và ca sĩ là hai công việc được săn đón nhiều nhất. Nhiều người đã đóng phim, có người vụt sáng nhờ vai diễn, như Thanh Hằng trong “Nụ hôn thần chết” và đang chờ đợi ngày ra mắt bộ phim ca nhạc chiếu tết 2010 “Những nụ hôn rực rỡ”.

Thế nhưng, có được đóng phim nhựa, vai chính như Thanh Hằng thì cũng phải như đến vụ mùa mới có lúa gặt nên một số gương mặt người mẫu thuộc hàng vedette, hạng A, hạng B… không hẹn mà đồng loạt tuyên bố sẽ làm… ca sĩ. Rất nhiều người mẫu khác đang nhăm nhe đi hát trong thời gian gần đây, đó là Phi Thanh Vân, Trương Tri Trúc Diễm, Chung Thục Quyên, Thanh Hằng, Quỳnh Thy…

Trong một nền showbiz kém chuyên nghiệp như ở ta, các cô chẳng tội gì mà không tranh thủ danh tiếng cùng lúc muốn… kiếm tiền mấy tay. Thế nhưng, dù tuyên bố sẽ đi hát đã lâu, nhưng đến nay chưa có người mẫu - diễn viên nào trong số này ra album riêng, một yếu tố quan trọng để đánh giá nặng lực ca hát và chất lượng âm nhạc.

Các album và chiến lược xây dựng hình ảnh ca sĩ không ngừng được thông tin và hứa hẹn là đang trong quá trình chuẩn bị, để sẽ xuất hiện một cách thật đặc biệt. Chờ mãi vẫn bặt tăm, nhưng có thể nói thẳng ra, dù đi làm mẫu hay đi hát thì ai cũng phải đặt ra cho mình bài toán kiếm tiền. Ra được một album nhạc hẳn hoi trong tình hình hiện nay không phải là dễ, chưa nói đến việc sẽ có cả chùm album như Hồ Ngọc Hà.

Nếu cần kiên nhẫn để chờ đợi thì có thể trông vào hai người mẫu đi hát là Maya và Hà Anh. Đây là hai trường hợp hơi khác một chút. Maya vốn là người mẫu Mai Thu Hường của Hà Nội, đã từng đi thi Vietnam Idol nhưng không được lọt vào chung kết. Với giọng hát cũng có chút bột để có thể gột nên hồ (học thanh nhạc tại trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội), cô được nhạc sĩ Hà Dũng hậu thuẫn. Bây giờ việc tiến hay lùi, lên hay xuống trong làng ca sĩ của Maya phụ thuộc nhiều vào năng lực thực sự của cô cùng chiến lược và mức độ đầu tư mà ông bầu là nhạc sĩ kiêm doanh nhân Hà Dũng (đang lao đao theo đà hãng máy bay của mình) rót vào.

Riêng Hà Anh, với những gì các người đẹp kể trên không có, đặc biệt là vốn liếng kiến thức về âm nhạc, thì cô khẳng định mình có đủ. “Tôi được tập đàn piano từ những năm 6, 7 tuổi nên có tai nghe và cảm nhận nhạc rất tốt. Khi sống ở Anh, tôi đã có một năm rưỡi được đào tạo âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Hoàng gia Anh. Nếu nhìn lại cả chặng đường dài thì âm nhạc luôn là tình yêu số 1”, Hà Anh nói.

Vậy là cuối cùng Hà Anh cho rằng âm nhạc và giọng hát chứ không phải hình thể rất đẹp của mình mới là thế mạnh lớn nhất cô có. Khi nghe cô hát, xem cô nhảy và diễn mới thấy cô là ca sĩ có độ hút nhất định. Tuy vậy, cô hát tiếng Anh tốt (đã đoạt giải Á hậu 2 tài năng của Hoa hậu Trái đất), nhưng hát tiếng Việt thì… chưa chuẩn. Hà Anh cho biết cô đang luyện tập, khắc phục điểm yếu này và “chưa vội ra album nếu chưa hài lòng về chất lượng”. Nói vậy, chắc rằng cô đủ tự tin để khẳng định nét riêng và sức cạnh tranh của mình với “rừng” người đẹp đang “nhấp nhổm đi hát” như cô.

Cơm áo không đùa với… tay ngang

Không chỉ có người mẫu chuyển hướng làm ca sĩ mà hiện tượng giới diễn viên, ca sĩ kiêm thêm nghề MC cũng chiến một lực lượng đáng kể (riêng giới người mẫu thì chỉ thấy họ chuyển qua làm ca sĩ chứ hiếm thấy ai chuyển qua làm người dẫn chương trình, có lẽ do giới này… kém hoạt ngôn!). Tình trạng MC bán chuyên nghiệp, MC tay ngang vì thế cũng… nở rộ. Nhiều khi chính vì có danh tiếng mà các nghệ sĩ được mời làm MC chứ yếu tố đầu tiên xét đến không phải họ có duyên dẫn chương trình! Tuy vậy, chính MC đã trở thành nghề “nói ra tiền” đối với nhiều diễn viên, ca sĩ.

Cũng nhờ được yêu thích và phất lên nhờ vai trò MC lên sóng và ngoài vùng phủ sóng mà chàng diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam Xuân Bắc đã tự tin bảo rằng nay đã là lúc anh “không cần đánh bóng tên tuổi thêm nữa!” và phải từ chối rất nhiều show MC truyền hình. Với diễn viên Trung Dũng, anh khó có thể có được tiền tài danh vọng như ngày hôm nay nếu không kiêm thêm nghề dẫn chương trình.

Anh nói: “Tôi làm phim suốt bao năm mà chẳng ai nhớ nổi mình đóng phim gì, ra đường người ta chỉ mặt mình nói “thằng Trung Dũng kìa, đóng phim gì gì đó”, nghe buồn lắm. Nhưng bây giờ ra đường ai cũng hồ hởi “anh Trung Dũng kìa”, chứ không phải “thằng” nữa. Bạn thấy không, tôi tha thiết với điện ảnh nhưng MC lại cho tôi quá nhiều thứ!”. Đúng là quá nhiều thứ vì anh đã tậu được nhà đẹp sau một thời gian phải ở nhà thuê, và nữa, còn ra được… một album nhạc!

Cố nhiên, cũng có những “ngôi sao”, việc đảo qua nghề khác hóa ra lại thành công hơn chỉ là sắp ngắc ngoải… vớ được cọc! Khi sự nghiệp đi xuống, nếu không có cách vực dậy tên tuổi, tìm đường làm mới mình thì họ sẽ đứng trước nguy cơ… chìm nghỉm. Chuyện nghề “tay trái” hại nghề “tay phải” cũng không phải là hiếm. Đâu phải ai cũng được như Quyền Linh, Trung Dũng hay Xuân Bắc “phất” lên nhờ MC. Không ít ngôi sao "be bé" khác, khi làm MC rồi, họ phải bộc lộ khả năng ăn nói, quan điểm riêng trên sân khấu - nơi rất ít cơ hội “diễn” lại, và thế là những nhược điểm về phông văn hóa, kiến thức, tư duy... bại lộ. Hình ảnh của họ bỗng chốc tụt hạng, khó mà cứu vãn. Trong khi đó, nghề chính đã tạo nên tên tuổi của họ bị bỏ bẵng, dần trở nên nhạt nhòa.

Cứ "a-ma-tơ" là đủ?

Trực tiếp làm việc với nhiều nghệ sĩ, người mẫu Quang Tuyến, bên cạnh làm báo còn làm stylist, đã quan sát hiện tượng này và lý giải: “Khi nghệ sĩ Việt làm nhiều việc một lúc, thì việc này sẽ bổ trợ cho việc kia. Có thể khi làm họ sẽ hơi “bay”, hơi “phiêu” và cảm tính một chút, nhưng người ta vẫn sẽ phải quay về với “đời”, với chuyện áo cơm”.

Ở một góc độ khác, với người mẫu sắp là ca sĩ Hà Anh thì không có nghề gì là nghề tay trái hay tay phải, cũng như không bao giờ xem việc gì là chính, việc gì làm cho vui. “Trong cuộc sống hiện nay và nhất là trong ngành giải trí không thể ấn định được đâu là nghề đâu là nghiệp. Với tôi, dù làm việc gì cũng phải đầu tư công sức và có sự lao động sáng tạo. Chưa kể dù là người mẫu hay ca sĩ thì Hà Anh cũng là nữ doanh nhân và chính bản thân Hà Anh là “doanh nghiệp” của chính mình. Tên tuổi Hà Anh cũng là một thương hiệu của chính mình cơ mà!”, cô nói.

Có thể không cứ “nhất nghệ tinh” thì mới có thể “nhất thân vinh”, như nhiều nghệ sĩ khẳng định “quan niệm này hiện nay lạc hậu rồi!”; thế nhưng khó có thể phủ nhận, để phát triển vững chắc thì cần có “một nghề cho chín” trước khi nghĩ đến “chín nghề”. Nếu một nghề không nên đầu nên đũa, chín nghề làng nhàng chẳng ra sao thì cũng khó nên cơm nên cháo gì.

Hãy xem, những ngôi sao có sức bền nhất, có sức ảnh hưởng mạnh vào hàng mạnh nhất đang hoạt động hiện nay đều có đặc điểm chung là rất “chín” một nghề: Ca sĩ Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Hồng Nhung, Siu Black, Mỹ Tâm, Thu Minh, Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Lam Trường, Đức Tuấn, Cẩm Ly, Hiền Thục, Phương Thanh, Lê Hiếu, Đoan Trang, diễn viên điện ảnh Hải Yến, diễn viên múa Linh Nga… Có thể họ vẫn mở công ty, có nhà hàng riêng hay thỉnh thoảng vẫn đóng quảng cáo, làm mẫu ảnh, nhưng đó chỉ là những công việc hết sức phụ của họ để tận dụng danh tiếng, hoặc là chỗ đảm bảo cuộc sống sau khi… giải nghệ. Việc chính của họ là sáng tạo nghệ thuật, đem tới những ca khúc hay hoặc xuất hiện trên sân khấu, trường quay với vai trò mà công chúng luôn biết tới về họ. Đây cũng là lối đi của đa số nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới, trong môi trường văn hóa - nghệ thuật - giải trí và nền công nghiệp showbiz hoạt động sôi động, chuyên nghiệp.

Trừ những người đa tài, có thể tỏa sáng trên nhiều lĩnh vực; còn lại, sao thế giới rất chuyên tâm vào công việc, nghề nghiệp chính của mình với những mũi tên nghề nghiệp đủ sắc, đủ nhọn và họ đủ sức đưa nó ghim trúng đích. Cố nhiên cũng phải nói thêm rằng, nền showbiz phát triển sẽ luôn đề cao sự tinh thông, chuẩn hóa, chuyên nghiệp, chứ không phải “showbiz ngược” như ở ta. Ở đó số tiền thù lao “người chuyên nghiệp” kiếm được là xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra, nghệ sĩ không phải mải mê, phân tán sức lực nhòm qua ngó lại, “chân trong chân ngoài”!

Theo Danh Anh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.