- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mỹ Uyên: Không yêu kiểu dễ dãi
Cuộc sống của Mỹ Uyên đang đi vào quỹ đạo bình yên. Công việc, tình yêu và thậm chí những thị phi đều được chị tiếp nhận nhẹ nhàng.
Xét về nhan sắc và hình thể, dù không thể sánh với hoa hậu hay “vơ-đét” nhưng người phụ nữ này vẫn có thừa sự nóng bỏng. Xét về chuyên môn, chị là một diễn viên có nghề, có cá tính và đầy đủ lòng thành. Chỉ có điều đừng nhắc về “tình yêu”, hôn nhân và gia đình với "nàng” diễn viên này vì đó là “khu vực” hơi nhạy cảm và tế nhị. Chúng tôi vừa có cuộc trò chuyện thú vị và cởi mở với cô đào của Sân khấu 5B, Mỹ Uyên.
(Ảnh: Thời Trang Trẻ)
Nhân sự kiện Dương Trương Thiên Lý từ chối làm “người tình” của Trần Thủ Độ vì ngại cảnh nóng, tôi lại nhớ đến chị, một trong những diễn viên chuyên nghiệp dám cởi - tháo - lột. Chị thích đóng cảnh nóng?
Không! Tôi không thích đóng cảnh nóng. Nhưng tôi là diễn viên chuyên nghiệp nên không sợ. Miễn là hình ảnh đó đáp ứng được cho tác phẩm "ok", tôi sẽ làm, gọi nôm na là “hy sinh”. Nói “hy sinh” thì to tát nhưng ý tôi là vì nghệ thuật chứ không phải tôi là người thích "sexy". Tôi không thích phô trương để có nhiều khán giả.
Cứ tạm gọi đó là “hy sinh”, thế chị đã “hy sinh” nhiều lần chưa?
Sơ sơ vậy thôi chứ cũng không nhiều!
Chị “hy sinh” lần đầu khi nào?
Đó là năm 1995, tôi đóng với Lê Công Tuấn Anh trong phim Mảnh đất tình đời của đạo diễn Vinh Sơn (Hãng phim Giải Phóng). Tất cả các cảnh đều ở nhà quê hết. Câu chuyện xảy ra ở miền núi. Anh chàng đó yêu cô nhà nghèo nhưng muốn thoát khỏi cảnh nghèo, anh phải lấu cô nhà giàu. Cô nhà giàu đến nhà anh hoài nhưng anh này không thích. Cô nhà giàu bắt đầu dùng thân xác, bắt đầu lẳng lơ. Ở miền núi, dĩ nhiên khi thấy một cô gái có sức sống mãnh liệt như vậy, khêu gợi như vậy, tự nhiên không chịu nổi, anh nhà nghèo bị sa ngã. Lần ấy tôi vào vai cô con gái nhà giàu.
Lúc ấy chị mới vào nghề nên chắc cũng còn nhiều bỡ ngỡ?
Đạo diễn nói tôi búi tóc cao lên hết, khoe bờ vai và mặc nguyên bộ đồ bộ nhà quê. Cô này nhà giàu nhưng không biết trang điểm nên lúc nào cũng tô môi đỏ chót, xí xọn lắm! Đồ bộ thì màu sắc phải chói chang, nhưng cô nghĩ mình cần phải "sexy" hơn, gợi cảm hơn mới dụ dỗ được anh này. Cô ta làm thử, ai ngờ anh này theo bản năng tự nhiên bị sa ngã liền.
Cảnh đó đạo diễn muốn phải lên phim cho thật đẹp và cần phải xử lý nghệ thuật, chứ con gái nhà quê mà, ai dám cởi quần tự nhiên như thế. Cái áo cổ lá sen gài nút bình thường thôi, cởi hai, ba nút áo để nó hở ra. Lúc đó cái bâu áo nó bật bật ra thôi và nhân vật nữ đứng hơi nghiêng nên lộ ra một chút vòng một.
Nghe đạo diễn tả, tự nhiên tôi hoảng: “Thôi em không làm đâu!”. Khi đó tôi còn trẻ quá, mới tốt nghiệp trường Sân khấu điện ảnh nên vẫn còn mắc cỡ. Đạo diễn nói để đuổi mọi người ra hết, còn lại mình đạo diễn với quay phim thôi. Tôi không chịu, bắt đầu khóc và mếu máo: “Em không dám làm đâu. Anh đừng quay hết nha!”
Kế đó, tôi hỏi đạo diễn Vinh Sơn: “Sao lúc đọc kịch bản em không thấy chi tiết này, anh đâu có tả cụ thể như vậy đâu?”. Anh Vinh Sơn rất nhỏ nhẹ giải thích với tôi, kịch bản không ghi như thế, giờ ra đến hiện trường, anh mới phân tích cụ thể cho tôi biết phân đoạn này như thế nào. Tôi nghe, hiểu và đồng ý quay luôn.
(Ảnh: TGVH)
Sau đó là cảnh quay, bây giờ gọi là “cảnh nóng” của tôi và anh Tuấn Anh trong ruộng bắp với những thân bắp cao hơn một mét. Thật ra chúng tôi chỉ nằm ôm nhau, lăn qua lộn lại. Ống kính chủ yếu quay vào những cây khoai mì, cây bắp ngã rạp xuống, gãy rôm rốp. Chỉ vậy thôi chứ không cởi quần áo gì hết!
Hình ảnh sau đó trên phim là những bụi mì gãy rôm rốp và đung đưa rất đẹp mắt. Vậy thôi. Thời đó cũng chưa có Internet để nghĩ tới chuyện hình ảnh của mình sẽ bị tung lên hay không. Thật ra, cũng có gì đâu để tung lên!
Sự cố từ phim truyền hình Lục Vân Tiên xảy ra lâu rồi, tôi cũng không muốn nhắc lại. Thế tình bạn giữa chị và đạo diễn Phương Điền (người bị nghi là tung ảnh “hiện trường nóng” của Hà kiều Anh và Mỹ Uyên) hiện ra sao?
Sau khi hình ảnh bị tung ra. Điền khẳng định anh không chơi trò đó. Điền là bạn tôi, anh không làm chuyện tôi như vậy. Lúc đó, Điền giận tôi. Anh nói tôi biết tính anh không phải con người như vậy nên nhất định không phải là thủ phạm, sao tôi lại lên báo khiển trách này kia, soi mói, bới móc hoài chuyện qua rồi.
Lúc đó, tôi cảm thấy buồn. Vì tôi với Điền vốn đang là bạn tốt giờ đột nhiên xảy ra chuyện này nên không nói chuyện thì thật đáng tiếc. Tôi chủ động làm hòa với anh vì nghĩ dù sao cũng là bạn bè trong nghề, còn gặp nhau hoài, không lẽ… lơ luôn. Vả lại, chuyện lỡ rồi, có đi thanh minh với nhau nữa thì được gì…
Lạ nhỉ! Bình thường người đàn ông phải là người chủ động làm cái chuyện đó chứ! Hơn thế anh ấy lại là người có lỗi cơ mà…
Trời ơi, tôi phải làm quen mấy năm luôn đó!
Thế “nỗ lực” của chị bây giờ có kết quả ra sao?
Bây giờ hai đứa cũng nói chuyện lại nhưng vẫn chưa tự nhiên lắm đâu!
Đấy là phim, hình như bên kịch chị cũng “nóng” dữ lắm!?
Trên sân khấu cũng “sex” rất nhiều. Ví dụ như vở Cõi tình, tôi cũng cởi áo.
Thật ra, chuyện cởi áo hay cởi hơn thế nữa cũng chẳng có vấn đề gì nếu điều đó đáp ứng được sự đòi hỏi của vở diễn. Nghĩa là cái cởi đấy phải có cái lý của nó chứ không phải tự nhiên muốn… cởi
Đúng rồi! Cá nhân tôi cảm nhận được, thế hệ của tôi cảm nhận được, còn mấy em nhỏ lại không cảm nhận được điều đó. Nhiều khi diễn, tôi thấy cảnh đó đẹp, hay nhưng mấy em làm không ra cũng đành chịu, tôi không ép buộc.
(Ảnh: Sành Điệu)
Xem ra chị khá gắn bó với sân khấu 5B, cái nôi của kịch nói Tp.HCM nhưng những năm gần đây hình như hơi lặng lẽ…
Hồi trước, lúc mới ra trường, tôi diễn ở 5B, sau đó chị Vân (nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân) mời qua sân khấu Phú Nhuận đóng. Nhưng đóng được một, hai năm, tôi đụng lịch bên đây hoài nên thôi. Sân khấu 5B đúng là có một thời gian rất im ắng, nhưng mấy năm gần đây lại hồi sinh rồi và được đánh giá có nhiều vở kịch tốt đấy chứ!
5B chính là nơi mà nhiều đàn anh, đàn chị của tôi từng diễn. Trước đó là những bậc thầy, bậc cô của tôi như anh Thành Lộc, chị Hồng Vân, chị Thanh Thủy, anh Khánh Hoàng, Hồng Đào… Tất cả đều từ nơi này ra. Thời đó không có nhiều thuận lợi đâu, mọi người chỉ có lòng yêu nghề mà sống.
Sau này, bắt đầu có việc xã hội hóa sân khấu, phim truyền hình phát triển kéo theo diễn viên cũng rời sân khấu. 5B có vẻ im hơi lặng tiếng. “Ở nơi đó dường như hết kịch”, người ta nhận định như thế.
Lúc về 5B, trong tôi có một niềm tin mãnh liệt, tôi tin Tổ nghiệp phù hộ cho mình. Tổ nghiệp ở 5B linh lắm đấy! Tôi không nghĩ mình cố gắng lao động, sáng tạo, tổ nghiệp sẽ không bỏ mình.
Bây giờ, tôi thấy hài lòng với công việc. Nghệ sĩ mới cũng rất nhiều. Những người xưa cũ như anh Khánh Hoàng, chị Thanh Thủy cũng chạy qua, chạy lại đóng Cánh đồng bất tận. Những anh chị như Thành Hội, Ái Như, Việt Anh, Thanh Hoàng vẫn gắn bó với 5B như máu thịt. Tôi thấy vui vì điều đó.
Nhưng so với Idecaf và sân khấu Phú Nhuận thì…
Về mặt sự kiện, đúng là 5B không bằng. Về mặt rình rang thì 5B cũng không nhiều lắm nhưng sân khấu này có lượng khán giả của nó. Tôi đã từng nói muốn mở sân khấu cho riêng mình và sẽ khuếch trương nó. Nhưng thật ra tôi đến với 5B như trở về nhà mình, giống như nhà “từ đường” vậy. Ngôi nhà đó mọi người con đều tản mát đi hết, mình là thế hệ sau giống như con cháu vậy. Mình còn không giữ gì nó, nó sẽ mất, mình cũng rất buồn nên quyết định ở lại.
Chứ không phải Mỹ Uyên gắn bó với 5B chỉ vì là ngôi sao ở đó?
Ban đầu tôi vào đó thế vai thôi, sau đó đúp vai cho diễn viên khác. Thời gian đầu, tôi đóng vai phụ có, vai quần chúng có, nhiều lắm. Một thời gian sau, chị Ái Như mời tôi đóng vai chính trong vở Chuyện của Diễm. Năm 2004 Chuyện của Diễm ra mắt và nhờ đó, tôi có vai chính đầu tiên.
Tôi bắt đầu gây sự chú ý rồi từ từ, nhà hát trở nên xã hội hóa, diễn viên hay đạo diễn cũng bắt đầu bỏ tiền vào đầu tư cho các vở diễn. Năm 2005 tôi và anh Công Ninh là hai người đầu tiên bỏ tiền ra đầu tư. Cũng nhờ quyết định lần ấy, chứ nếu tôi chỉ lẳng lặng với những vai diễn của mình ở 5B thì chưa chắc sẽ có Mỹ Uyên như hôm nay. Tất nhiên tôi cũng xuất hiện trong các vở kịch trên truyền hình nên người ta mới nhớ mặt mình.
(Ảnh: Sành Điệu)
Khi diễn ở 5B, tôi định hình lại cái tên Mỹ Uyên thôi. Tôi không nói tôi là ngôi sao, nhưng cũng tự tin khẳng định mình cũng có vai để khán giả nhớ và tới xem một vở mới nếu thấy có tên mình.
Làm nghệ thuật và được khán giả nhớ đến là một điều may mắn, dù có thể mình không thường xuyên xuất hiện. Cũng có một số bạn ở ở 5B diễn rất giỏi nhưng vì nhiều lý do nên chưa nổi tiếng.
Tự tin cái tên Mỹ Uyên của mình vẫn có trong lòng không ít khán giả và xem đó là động lực lớn lao để gắn bó nghề. Còn chuyện xem mình là ngôi sao để giữ chân khán giả, điều đó sẽ không bền vững đâu.
Dạo này chị có chuyện gì vui không?
Chẳng biết gọi là vui hay buồn. Tôi mua tác phẩm văn học Tấm ván phóng dao của chú Mạc Can để chuyển thể kịch nói. Lúc đó quyết định mua đắt bán đoạn luôn, nhưng đột nhiên chú đi nước ngoài, nghe nói đi luôn nên dự án đó cũng không biết sao.
Nghe tin này, nhiều phóng viên liên lạc hỏi tới hỏi lui về chuyện này, tôi chỉ trả lời: “Thôi vụ đó giờ hết "hot" rồi vì không biết làm sao liên lạc với chú Mạc Can”.
Tại sao chị lại chọn Tấm ván phóng dao để chuyển thể?
Thật ra, tôi cũng theo xu hướng chung, tìm kịch bản từ các tác phẩm văn học như Thành Lộc làm về Lý Thường Kiệt, chị Minh Nguyệt làm Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Với tư cách là nhà đầu tư, tôi mua tác phẩm Tấm ván phóng dao để chuyển thành tác phẩm sân khấu. Dự định của tôi là dựng vở diễn này để dự thi Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp vào tháng chín này.
Nếu tôi nói, Mỹ Uyên là cái tên có cũng được, không có cũng chẳng sao trong làng sân khấu - truyền hình Tp.HCM, chị nghĩ sao?
Hãy trở lại vấn đề của bạn lúc nãy, 5B có cái gì đó chưa xứng với tầm vóc lẽ ra sân khấu đó phải có. Ở đó chưa có cái rộng, cái bao quát. Thật tâm tôi thấy mình cũng vậy dù là ở trong nghề, cái tên Mỹ Uyên cũng được nhìn nhận, được mọi người xem là đồng nghiệp để đánh giá, góp ý chuyên môn của mình. Vậy là vui rồi! Mình muốn nó sôi động, rình rang như những lĩnh vực khác như điện ảnh, âm nhạc… nhưng rõ ràng đó là tình hình chung chứ không riêng gì tôi.
Chứ không phải bản thân chị nhạt?
Khách quan mà nói, tôi thấy ở 5B mình có nhiều vai hay và ấn tượng.
Giờ chị có thích đóng phim truyền hình không?
Gần đây tôi không nhận nhiều kịch bản vì thấy vai nào cũng giống như vai nào nên chỉ tham gia rất ít. Phim truyền hình bây giờ nhiều quá, nhưng có những phim khi khán giả xem xong mấy mươi tập phim rồi quên luôn, chẳng đọng lại được gì trong họ. Hãng phim tư nhân làm phim cũng nhiều, chất lượng lại không có…
(Ảnh: Phong Cách)
Tôi hay nói với những đạo diễn phim truyền hình mời tôi đóng phim: “Em không cần vai dài hơi, giao cho em vai ít đất nhưng ấn tượng là được”. Vai của bạn xuất hiện dài hơi nhưng chẳng “ép phê” gì với khán giả, bạn tham gia làm gì?
Xem ra công việc của chị cũng khá nhiều áp lực, hết đi phim rồi làm nhà đầu tư, làm đào cho 5B. Đã có khi nào chị mỏi mệt và muốn… buông, muốn giải nghệ để làm một thứ gì đó nhàn hơn?
Đó là câu cửa miệng của tôi đó nhưng nói hoài có bao giờ làm được đâu. Biết sao bây giờ vì tôi cũng quá yêu nó rồi. Đó là cái nghiệp của mình, không bỏ được.
Nhiều khi, tôi cũng thấy chán đời. Có hôm đi diễn tới khuya, về nhà tẩy trang rồi lên giường cũng đã nửa đêm. Vừa chợp mắt được một chút, 6 giờ phải thức dậy để ra phim trường. Vậy đó, ăn uống thất thường, không hợp nữa… Nếu quay trong nội thành còn có thể chạy đi ăn tiệm, còn quay ở xa thành phố, không gần chợ búa, mình phải lệ thuộc theo đoàn mua gì ăn nấy hoặc sáng mình đem theo. Đâu có sung sướng gì.
Tôi nghĩ nghệ thuật cũng có cái gì đó cao cả, thiêng liêng nhưng không lao động cũng chẳng được. Ngành nghề nào cũng vậy hết, phải vắt hết sức ra để làm thôi!
Thế cuộc sống hiện tại của chị ra sao?
Tôi thấy vui. Như chuyện chiếc xe hơi tôi đang đi nè. Tôi chạy nó từ năm 2001 đến nay, tám chín năm trời rồi vẫn không thay. Lâu lâu xe bốc khói, tôi giật mình la làng: “Trời ơi, cái gì vậy?”, rồi phải mang đi sửa hết 5-6 triệu đồng. Có lần, một chị nhà báo kêu vô câu lạc bộ xe hơi, tôi bảo: Thôi, thôi! Chị đừng có kêu em vô đó, nhục lắm. Xe em cũ và xấu lắm!? Chị “chửi” tôi hoài: “Bà ơi, bà khùng quá, bỏ tiền ra làm kịch hoài vậy, lấy tiền đổi xe hơi chạy cho đã”. Tôi chỉ cười, thấy không cần thay đổi.
Tôi có một cuộc sống đơn giản, không đua đòi. Tôi yêu nghề, yêu lao động. Vậy là hạnh phúc rồi.
Lăn lộn thế nhưng trông chị vẫn còn xinh nhỉ?
Giờ là già chứ xinh gì nữa! (cười)
Giờ mình nói chuyện yêu đương nhé!
Thôi, đừng có nói về tình yêu, mệt quá! Có tờ báo vừa rồi tự nhiên để cái hình mình to ở ngoài bìa rồi đặt tít: “Tôi đang yêu!”. Tôi hỏi bạn phóng viên: “Ủa! em phỏng vấn chị hồi nào? Em có biết chị yêu ai, cặp với ai đâu mà viết vậy?”. Bạn đó trả lời: “Thì em nói vậy chứ không lẽ nói chị ế hoài?”.
Thế là từ Bắc tới Nam, phóng viên gọi vô hỏi quá chừng: “Chị! Chị đang yêu hả? Kể em nghe với!”. Còn đàn ông lại gọi hỏi mình: “Sao, dạo này có tình yêu hả? Yêu ai vậy?”. Tôi nói: “Dạ! em yêu anh đó!”(cười lớn). Nói chung tôi không thích nói chuyện riêng của mình trên báo nữa.
(Ảnh: Phong Cách)
Hay đúng là giả thật rồi! Chẳng ai chịu yêu…
Yêu chứ! Cuộc sống không yêu thì sẽ chết, không yêu sao sống được. Yêu thì vật vã, nổi loạn, điên cuồng, đau khổ rồi nói cười ầm ĩ. Nói chung tôi phải yêu nhưng không yêu kiểu dễ dãi.
Tôi nghĩ, tình yêu không có thật. Nó rất lãng mạn, rất đẹp và có cái gì đó trừu tượng. Dù không có một hình dạng rõ ràng nhưng không có nó, mình chết mất.
Cảm ơn Mỹ Uyên về cuộc trò chuyện này. Chúc chị nhiều hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.
Theo
-
Giải trí2 giờ trướcPhong độ, nổi tiếng, nam diễn viên nổi đình nổi đám một thời trên màn ảnh nhỏ và được mệnh danh là "Hoàng tử mắt hí".
-
Giải trí2 giờ trướcVới gương mặt sáng, giọng nói trầm ấm và phong thái đĩnh đạc, BTV Quang Minh chiếm được tình cảm của nhiều khán giả và còn được đặt biệt danh là "soái ca Thời sự". Hiện anh đang là Tổng Giám đốc Kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
-
Sao6 giờ trướcNhững chia sẻ bất ổn về sức khỏe của hoa hậu Mai Phương Thúy khiến người hâm mộ lo lắng.
-
Sao7 giờ trướcSau "Hoa nở không màu", sự nghiệp âm nhạc của Hoài Lâm hoàn toàn lạc lối. Nhiều khán giả vẫn dành cho Hoài Lâm tình cảm đặc biệt nhưng nam ca sĩ chưa cho thấy động thái trở lại.
-
Sao7 giờ trướcXuất hiện tại một sự kiện thời trang, Hoa hậu Ý Nhi nhận phải nhiều tranh cãi của khán giả vì trang phục bị cho là phản cảm.
-
Sao10 giờ trướcSong Hye Kyo đăng ảnh đón sinh nhật tuổi 43 bên bạn bè lên trang cá nhân nhưng khóa phần bình luận. Trước đó, cô bị réo tên khi chồng cũ Song Joong Ki thông báo con gái chào đời.
-
Sao10 giờ trướcDiễn viên Bích Thủy "Những nẻo đường gần xa" có cuộc sống sang chảnh, sở hữu căn hộ cao cấp, thường xuyên du lịch nước ngoài.
-
Sao21 giờ trướcLọ Lem - con gái Quyền Linh mới đăng tải video "Một ngày của sinh viên" và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.
-
Sao21 giờ trướcThu Quỳnh đăng ảnh 1 tuổi của mình và bé Thị Tằm - con gái 6 tháng tuổi với niềm tự hào "công chúa giống mình mà phiên bản 'gấu biển' hơn".
-
Show truyền hình1 ngày trướcSau khi ban tổ chức Hoa hậu Hòa bình đăng thông cáo báo chí nói về lý do chấm dứt làm việc với tổ chức Miss Grand India, phía Ấn Độ cũng lên tiếng tố ông Nawat.
-
Sao1 ngày trướcKat Dennings - sao phim "Sex and the City" sinh năm 1986 và nổi tiếng là mỹ nhân trẻ đẹp nhất trong dàn phim này. Ngoài đời, cô đang hạnh phúc bên chồng là nhạc sĩ.
-
Sao1 ngày trướcHoa hậu Đỗ Mỹ Linh mới đây xuất hiện trong một sự kiện, tuy nhiên điều khán giả chú ý chính là vòng 2 bất thường của cô.
-
Sao1 ngày trướcCư dân mạng đang xôn xao trước việc liệu Hoài Lâm có đang từ bỏ nghệ danh gắn liền với tên tuổi mình để chuyển sang hoạt động âm nhạc với tên thật.
-
Sao1 ngày trướcChắc chắn những gì Hoa hậu Thanh Thủy tiết lộ về mối quan hệ với đàn chị Kỳ Duyên sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ.