Nỗi bức xúc của tác giả bức họa "Cá và Sen"

Theo thông lệ, mỗi năm, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm và trao giải một lần cho các chuyên ngành Trang trí - Điêu khắc - Đồ họa theo từng khu vực.

Thông thường, họa sĩ là hội viên Chi hội chuyên ngành nào thì tham gia triển lãm chuyên ngành đó (đồng thời vẫn có thể tham gia triển lãm chuyên ngành khác).

Tác phẩm Cá và Sen của họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - người chính thức trở thành Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam (MTVN) từ tháng 4-2009, được gửi tham gia triển lãm chuyên ngành trang trí tháng 8-2009.

Trong quan hệ nghề nghiệp, họa sĩ Hùng cũng biết họa sĩ Ngô Doãn Kinh - Chi hội Trưởng Chi hội Trang trí Hội MTVN, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật ngành Trang trí, là anh ruột của họa sĩ Ngô Văn Cao - giám đốc Trung tâm triển lãm 16 Ngô Quyền.

Họa sĩ Hùng kể cho chúng tôi nghe: Trước khi triển lãm khai mạc, họa sĩ Hùng có cho giám đốc Cao xem hai bức tranh, ông Cao thích bức Cá và Sen và khuyên họa sĩ Hùng nên gửi bức này tới triển lãm ngành Trang trí. Bởi vậy, khi nhận được giấy mời, họa sĩ Hùng đã gửi bức Cá và Sen tham gia triển lãm ngành trang trí khai mạc ngày 17-8-2009.

Đến ngày khai mạc, họa sĩ Hùng đang ở nhà thì nhận được điện thoại của ông Nguyễn Bá Trạch - Phó Giám đốc Trung tâm triển lãm Ngô Quyền. Ông Trạch thông báo, bức Cá và Sen đã được chấm giải. Họa sĩ Hùng rất vui, khi ông tới dự khai mạc triển lãm thì thấy tác phẩm của mình được gắn “nơ” (trong số các tác phẩm tham gia triển lãm, sau khi các thành viên trong Hội đồng Nghệ thuật xem xét và chấm, tác phẩm nào đoạt giải thì được “thắt nơ”).

Thế nhưng khi lại gần bức tranh của mình thì ngoài “nơ” ra, họa sĩ Hùng còn đọc được dòng chữ ghi trên mẩu giấy với nội dung “Tác phẩm gửi lên Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam dự giải”.

Khó hiểu trước việc này, họa sĩ Hùng tìm gặp họa sĩ Lê Thanh - Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật ngành Trang trí, để hỏi. Ông Thanh cho hay: “Tác phẩm này có giá trị nghệ thuật, nhưng nghe nói cậu chưa phải hội viên nên chúng tôi đề nghị chuyển sang Liên hiệp các Hội VHNT VN xét giải. Cậu gặp anh Ngô Văn Cao hỏi cụ thể vì chúng tôi đã trao đổi với anh Cao rồi”.

Họa sĩ Hùng mới vỡ lẽ họ nghĩ mình chưa là Hội viên Hội MTVN. Sang gặp ông Ngô Văn Cao họa sĩ Hùng cũng nhận được câu trả lời tựa như ông Lê Thanh. Sau khi họa sĩ Hùng cho hay ông đã là hội viên hơn 4 tháng này rồi, ông Cao khuyên “Hùng nên dỡ xuống để gửi sang triển lãm ngành Hội họa xét giải sau”. Nghe vậy họa sĩ Hùng ngán ngẩm quá!

Chuyện chỉ là vậy, có thể quên đi. Nhưng rồi họa sĩ Hùng hay tin cả hai anh em ông Ngô Doãn Kinh và Ngô Văn Cao đều đạt giải của Hội MTVN năm nay. Đến nước này, họa sĩ Hùng cực chẳng đã liền viết Đơn kiến nghị gửi tới những nơi cần thiết trong Hội MTVN, nhưng chẳng có ai trả lời.

Họa sĩ Hùng buộc phải gặp trực tiếp ông Nguyễn Đỗ Bảo - Trưởng ban Kiểm tra Hội MTVN để gửi ý kiến của mình, như sau: “Để được giải thì anh Kinh xin rút khỏi Hội đồng (ý nói Hội đồng NT ngành Trang trí vì ông Kinh là Ủy viên HĐ này - PV) để được giải thưởng ngành Trang trí” còn anh Cao hội viên chuyên ngành Trang trí lại chuyển sang chuyên ngành Hội họa và lại được giải.

Còn tôi (Nguyễn Mạnh Hùng) là hội viên chuyên ngành Trang trí gửi bức tranh đúng chuyên ngành mình sinh hoạt thì các anh dựng lên chuyện tôi chưa phải là hội viên để tháo giải thưởng của tôi, mặc dù tranh đã được chọn và gắn nơ trong ngày khai mạc?”...

Sau khi họa sĩ Hùng có Đơn kiến nghị, xuất hiện 5 tờ “Phiếu chấm giải thưởng triển lãm Mỹ thuật Khu vực I - Vòng II”, trong đó ghi ý kiến của 5 vị Ủy viên Hội đồng đều chấm “Không” đối với tác phẩm Cá và Sen của tác giả Nguyễn Mạnh Hùng. Đây quả thật là chuyện nực cười, “giấu đầu, hở đuôi”, vì ở dưới 5 “phiếu” ấy đều ghi ngày 7-9-2009?!

Ai đời, việc chấm, công bố giải thưởng đã diễn ra trước và trong ngày khai mạc triển lãm 17-8-2009, vậy mà, 21 ngày sau 5 vị Ủy viên Hội đồng đáng kính ấy còn chấm tác phẩm Cá và Sen để làm gì đây?

Theo Mạnh Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.