NSƯT Lệ Thủy và câu chuyện sau cánh cửa nhà

Không thiếu những sóng gió nhưng "con thuyền" gia đình chị vẫn vượt qua mọi trở ngại. Bí quyết nằm trong tay đôi vợ chồng giỏi chèo khéo chống.

Bước qua cánh cổng trắng ngôi nhà cổ điển của gia đình NSƯT Lệ Thủy, một bầu không khí ấm cúng và nhẹ nhàng khiến người ta thấy dễ chịu hẳn. Không phải vì sự thoáng rộng của ngôi nhà hay những vật trang trí được chăm chút cẩn thận. Chính nụ cười rạng rỡ hạnh phúc của đôi vợ chồng gần 40 năm gắn bó trong những bức ảnh treo tường mới là điểm nhấn của sự bình yên.

NSƯT Lệ Thủy

Nam - Trung hội ngộ một nhà

Một dịp tình cờ, khi mới 12 tuổi, cô bé Lệ Thủy với giọng ca khỏe khoắn và "ngọt lịm chất miền Nam" được đi hát trong Ban văn nghệ của anh Tư Long - một người lối xóm. Lệ Thủy bắt đầu gây dựng sự nghiệp và nổi danh từ đó.

Năm 16 tuổi, cô đào xinh đẹp đã giành được Huy Chương Vàng giải Thanh Tâm. Và một ngôi nhà rộng rãi trong khu chung cư trên đường Nguyễn Thiện Thuật vắng lặng vào những năm 1970 đã đem lại cho gia đình có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đi hát xong thì về và rút ngay vào nhà. Vẻ "kín cổng cao tường" của nàng tiểu thư Lệ Thủy ngày đó khiến chàng trai miền Trung ở khu trọ đối diện mất ăn mất ngủ mà chẳng biết làm sao thổ lộ. Nhưng rồi cảm động trước tấm chân tình của chàng trai người Quảng Ngãi, năm 1972, nữ nghệ sĩ Lệ Thủy và anh Đình Trúc đã nên vợ nên chồng.

NSƯT Lệ Thủy với chồng (phải) và con trai

Đối mặt với khó khăn

Người Nam kẻ Trung vốn đã khó thuyết phục hai bên gia đình ngay từ lúc còn yêu nhau. Đến khi đã thành hôn và sinh con gái đầu lòng năm 1973, con đường sự nghiệp càng lúc càng thăng hoa khiến việc giữ gìn hạnh phúc cho mái ấm gia đình vốn đã khó nay không hề đơn giản.

Một tuần đủ bảy ngày chồng chở vợ đi ca diễn từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Khi Thụy Hiếu và Đình Trí còn nhỏ, tối nào hai chị em cũng chờ mẹ về đến tận hơn 11 giờ khuya. Khi nghe tiếng xe "tin tin" ngoài cổng là vội chạy ù vào giường vờ ngủ, đợi mẹ vào phòng nựng nịu, dỗ dành khe khẽ rồi mới ngủ say. Những lúc như vậy, dù mạnh mẽ và bản lĩnh, trái tim người mẹ của nghệ sĩ Lệ Thủy vẫn thổn thức, nước mắt len chảy dài.

Lắm nghệ sĩ không tránh được những tin đồn ác ý khiến đôi lúc gia đình lục đục. Nhưng cũng chính những lần sóng gió đó càng khiến Lệ Thủy thêm yêu quý người chồng và gia đình nhỏ của mình. Bởi, như con trai Đình Trí của chị kể lại: "Ngày còn nhỏ, đôi khi chưa hiểu chuyện, chị em Trí thấy hoang mang khi nghe những đồn thổi không hay. Nhưng chính sự điềm tĩnh và thoải mái đối mặt với những việc như vậy của ba khiến không khí gia đình ngay lập tức lấy lại sự bình yên. Và chỉ cần một lời giải thích nhẹ nhàng của mẹ, thế là đủ, mọi việc đã ổn định và trở lại bình thường".

"Mẹ chỉ là mẹ thôi"

Là người "Nam rật" nhưng từ khi lấy chồng miền Trung, nghệ sĩ Lệ Thủy có nghề "tay trái" là đổ bánh bèo, nấu bún bò cho chồng con những khi tranh thủ vào bếp. Dù có người giúp việc nhưng từ lúc còn trẻ cho đến khi đã ở tuổi lục tuần như hiện nay, nữ nghệ sĩ nổi tiếng đảm đang này chưa bao giờ bỏ thói quen ưa thích là tự mình đi chợ An Đông lựa thực phẩm rồi loay hoay chế biến.

Đình Trí nhớ lại: "Ngày xưa, tuy không phải là thiếu thốn nhưng mỗi khi Trí muốn mua một đôi giày hay đồ vật có giá trị, cả ba mẹ đều dành mấy buổi chờ Trí đi lựa cho được món đồ ưng ý. Ba mẹ muốn mấy anh chị em phải nhận thức được giá trị của đồng tiền do lao động cực nhọc mà có để trân trọng hơn". Kỷ niệm ngày cưới hay sinh nhật Lệ Thủy, món quà của "ông xã" Đình Trúc chỉ là: "Một bó hoa tươi. Từ hồi trẻ tới giờ vẫn vậy". Vậy mà vẫn luôn khiến chị cười rạng rỡ!

Khi đã ở đỉnh cao sự nghiệp, dù được trả cát-sê rất cao, nghệ sĩ Lệ Thủy cũng không bao giờ đi hát vào tối 30 Tết và ngày mùng 1. Cùng các con đi xuất hành đến Chùa Ông Chùa Bà vào đêm giao thừa và quây quần ở nhà ngoại sáng đầu năm, đối với vợ chồng Lệ Thủy: "Đó là truyền thống của gia đình, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất mà không tiền bạc nào so sánh nổi".

Bước sang tuổi lục tuần và "lên vai" ông bà ngoại, vợ chồng Lệ Thủy vẫn luôn đồng hành bên nhau bất kỳ nơi đâu. Nụ cười mãn nguyện mà chị có được chính là do: "Trong gia đình chẳng có ai là nghệ sĩ cả. Chỉ có Lệ Thủy - một người vợ, một người mẹ và bây giờ là một người bà mà thôi!".

NSƯT Lệ Thủy: Luôn hạnh phúc và bình yên

Mỗi thành viên trong gia đình đều biết vun vén cho tình cảm thiêng liêng và đáng trân trọng ấy.

Vừa nhu vừa cương

Nếu nghệ sĩ Lệ Thủy là người mẹ dịu dàng thì ông xã Đình Trúc lại là người cha nghiêm khắc. Mẹ luôn là nơi cho các con tâm sự, trải lòng để nhận được lời khuyên, sự chia sẻ. Còn ba sẽ là người giúp con đi đến những quyết định đúng đắn. Sự phối hợp nhịp nhàng này khiến các con vừa yêu quý vừa nể sợ cha mẹ.

Chia sẻ ước mơ

Trong ba anh em, chỉ có Đình Trí là theo nghiệp ca hát như mẹ nhưng cả gia đình đều tôn trọng chia sẻ và ủng hộ ước mơ riêng của mỗi người. Vợ chồng Lệ Thủy chỉ định hướng chứ không bao giờ áp đặt con cái về sự nghiệp và tương lai bởi anh chị tin rằng con cái sẽ có quyết định và sự lựa chọn đúng đắn.

Lắng nghe lẫn nhau

Đời sống gia đình gặp không ít mâu thuẫn. Nhưng dù nóng tính, nghệ sĩ Lệ Thủy cũng đều thỏa thuận cùng chồng và con phải bình tĩnh, cố gắng nghe cho hết đầu đuôi câu chuyện của người kia thì mới giải quyết được khúc mắc mà không nổ ra tranh cãi. Sự đầm ấm của gia đình bắt nguồn từ những bí quyết giản đơn như thế.

Luôn sống giản dị và khiêm tốn

Vợ chồng nghệ sĩ Lệ Thủy luôn chú trọng dạy các con tính giản dị và khiêm tốn. Vợ chồng chị cho rằng chính hai đức tính này sẽ giúp các con biết cần kiệm để thành công. Và để các con học theo những đức tính tốt đó, ba mẹ sẽ luôn là tấm gương tốt cho con.

Tôn trọng truyền thống gia đình

Mỗi gia đình đều có những ngày truyền thống hay ngày kỷ niệm riêng. Vợ chồng Lệ Thủy tôn trọng và nhắc nhở các con không được vắng mặt trong những ngày này. Nhờ đó, gia đình chị luôn gắn kết với nhau dù hiện nay mỗi người chọn một cuộc sống, công việc và nơi ở xa nhau.

Theo Minh Khuê



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.