Phương Linh: Không xác định yêu cho vui

Xinh đẹp, hát hay, vóc dáng không cao nhưng dễ thương, Phương Linh hội tụ đầy đủ chất để trở thành một ngôi sao giải trí. Nhưng sau nhiều năm, đoạt nhiều giải thưởng, và vẫn luôn có bài Hit trên các bảng xếp hạng âm nhạc, thì Phương Linh vẫn một mình một khoảng. Cô ngại tham gia vào những bon chen, tranh giành vị trí.

- Là ứng cử viên nặng kí để tỏa sáng sau hai cuộc thi Sao Mai và Sao Mai Điểm Hẹn, Phương Linh đã thỏa mãn với những gì mình đang có trong sự nghiệp ca hát?

Người thỏa mãn với những gì mình có là người không cầu tiến, những gì tôi có chỉ có thể coi là tạm ổn thôi.

Ca sĩ Phương Linh

- Nhiều lời mời về đầu quân độc quyền, có phải chính sự “chào đón” quá nhiệt tình đó khiến Phương Linh đắn đo và đi đến quyết định tự mình đi lên như hiện giờ?

Đúng là sau cuộc thi cũng có lời mời tôi đầu quân độc quyền nhưng không như báo chí nói đâu, cũng chỉ có một vài nơi thôi và họ không quá nhiệt tình. Nhưng tôi thấy mình không phù hợp với mô hình ca sĩ như vậy nên quyết định tự thân vận động. Làm nghệ thuật thì không nên e ngại điều gì, mình phải tự tin vào bản thân.

- Tự thân vận động có mệt lắm không, đã bao giờ chị nghĩ đến chuyện buông tay với nghệ thuật chưa?

Tất nhiên chỉ một mình vừa đảm nhận vai trò ca sĩ, vừa tự quản lý và sắp xếp lịch diễn, tìm bải vở, đặt người hòa âm... quả thật vất vả, đôi khi tôi thấy mình quá mệt mỏi nhưng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện buông tay với nghề, bởi vì đây là sự lựa chọn duy nhất của tôi.

- Thử một ví dụ thế này, nếu ngay lúc đó Phương Linh đầu quân cho một công ty giải trí thì hiện giờ vị trí của Phương Linh sẽ đứng ở đâu?

So sánh là một sai lầm lớn trong cuộc đời của mỗi con người, tôi nghĩ vậy. Cái gì cũng phải thực tế và biết mình làm được tới đâu. Bản thân tôi chưa làm được nhiều nên tôi cũng thường ngại nói nhiều về mình. Còn để nói về một vị trí hay một chỗ đứng, người ta sẽ dựa vào đâu để xếp? Địa vị? Tiền bạc hay các mối quan hệ? Khó để tự nói ra điều đó lắm, vì như vậy là không khôn. Còn để cho mọi người trong giới nhận định thì lại càng khó, vì khen người này sẽ làm mất lòng người khác. Khán giả sẽ là người đo lường độ Hot của các ca sĩ.

- Chị có vẻ an toàn trong khoanh vùng âm nhạc của mình?

An toàn không tốt sao? Khi tôi và Hà Anh Tuấn ra album “Ngày hát đôi” nhiều người đã nhầm đây là album dành cho khán giả teen, nhưng thật sự không phải vậy, tôi xin khẳng định lại lần nữa. “Ngày hát đôi” hoàn toàn là album tình yêu lãng mạn, ngọt ngào. Album dễ nghe nhưng không phải vì thế mà chỉ dành cho teen mà dành cho mọi lứa tuổi, miễn là đang yêu. Còn “Pha lê” là album của riêng tôi nên cái đẹp được đưa lên hàng đầu với mong muốn nó phải được gọt giũa hoàn hảo. Khi ra một album là tôi muốn hướng đến mọi tầng lớp khác nhau, ai cũng có thể nghe được. Nó không quá khó nghe và cũng không quá dễ.

- Thật sự khi nghe một album chị có dám chắc chắn khi chị nhắm đến khán giả nào thì sẽ theo ý chị?

Tôi chiều lòng khán giả hơn là bắt họ phải theo mình vì vậy âm nhạc cũng không quá khó nghe. Những album tiếp theo của tôi sau này cũng sẽ như vậy.

- Quay trở lại chuyện đầu tư. Tại sao chị không gật đầu đại một lời mời đầu tư, có thể bằng kinh tế chẳng hạn để mình làm một cuộc công phá lớn?

Tôi chưa đủ sức để làm một cuộc công phá lớn. Tôi không nghĩ theo cách của mọi người rằng nghề hát là một nghề rất ngắn thời gian nên phải tranh thủ bằng mọi giá. Đúng là có thời cơ thì ai cũng phải tỉnh táo mà chớp lấy nhưng tôi là người biết mình có gì và khả năng của mình tới đâu nên cách tôi chọn cũng khác mọi người. Và tôi sống không có sự so sánh nên tôi không vội.

- Nhưng có một thời gian chị cũng đã được Công ty Cát tiên sa hỗ trợ hết sức, mặc dù chị không ký hợp đồng độc quyền, chị có thể nói về sự hợp tác này chứ?

Thông tin này ở đâu thế? Tôi chưa từng có những hỗ trợ nào từ công ty Cát Tiên Sa. Tôi chỉ xuất hiện trong những chương trình của họ và có được sự dàn dựng. Đấy là do tôi sống ở Hà Nội, chứ nếu ở Sài Gòn thì sự xuất hiện sẽ nhiều hơn và tin đồn sẽ đi đến đâu?

- Vậy sự ganh tỵ và chú ý quá mức đó có làm cho chị cảm thấy bực mình không?

Tôi không bực mình vì chẳng cảm thấy có ai ganh tỵ cả. Họ chỉ chú ý tới tôi thái quá thôi. Tôi thấy tất cả các ca sĩ tham gia trong chương trình của Cát Tiên Sa đều được dàn dựng đó chứ!

- Phương Linh sống, học tập ở Hà Nội khá lâu, những trải nghiệm, những vấp váp và cả những cám dỗ mang lại cho chị suy nghĩ gì, khi ở thời điểm này, chị đã rất chín chắn?

Ở tuổi này mà bảo tôi rất non nớt là xạo rồi, tôi nghĩ phụ nữ ở độ tuổi như tôi hiện giờ là vừa về tất cả mọi thứ. Ở tuổi này, bạn bắt đầu có sự lo toan, và phải thật sự tỉnh táo vì nếu có sai phạm rất khó làm lại vì ít cơ hội, cũng không còn quá trẻ để mà cứ có sai phạm là đứng lên. Rất nhiều khó khăn xảy đến với tôi mà tôi không nhớ hết được nhưng mỗi lần vấp váp mình lại phải khôn ra. Mình phải cho mình cơ hội trải nghiệm trong cuộc sống này.

- Xinh đẹp và nổi tiếng thì vượt qua khó khăn để dễ hơn người bình thương không hay là bị áp lực hơn?

Câu này hình như dành cho cả ca sĩ, diễn viên kiêm người mẫu, vì tôi thấy ai cũng nói vậy cả. Không đúng chút nào. Tất cả mọi người ra đường xem, xinh đẹp và nổi tiếng nhan nhản ra đó và áp lực đối với ai cũng như nhau, quan trọng là bản lĩnh, tính cách có sẵn trong mỗi người.

- Chị là ca sĩ duy nhất sống ở ngoài Bắc nhưng vẫn đều đặn có show diễn ở Sài Gòn và đi lại rất vất vả, điều gì níu kéo chị ở lại với Hà Nội mà không phải Nam tiến như số đông ca sĩ khác?

Tôi không hợp cuộc sống Sài Gòn và thấy phức tạp quá, đi chơi thì được chứ sống và làm việc trong đó đối với tôi là không ổn. Không biết rồi sau này tôi có nghĩ khác đi không, tôi thích ở Hà Nội vì gần gia đình hơn. Tôi cũng thích cảm giác bay ra bay vào nhận show diễn, không thấy vất vả tí nào mà thấy mình được bận rộn.

- Có ai nói rằng chị dại, vì không biết tận dụng cơ hội, không biết đầu quân về một thị trường lớn mạnh hơn?

Tôi chưa nghe ai nói cả, có thể họ nói sau lưng mà mình không biết. Nếu có suy nghĩ là chỉ trong chốc lát thôi vì sự lựa chọn thì mình cũng đã lựa chọn rồi, tôi không ân hận.

- Album Pha lê vừa phát hành, sau rất nhiều lần trì hoãn, và đến giờ, chị đã chuẩn bị những gì cho hậu album, ví như một album khác nữa, hoặc những clip và những liveshow dành cho sinh viên?

Làm liveshow không đơn giản, phải có tiền, có nhà tổ chức mà tôi cũng chưa đủ khả năng để làm, còn phải chờ một thời gian, độ chín chắn của nghề đã.

- Album kết hợp giữa chị và Hà Anh Tuấn rất ăn khách, sao không có sự hợp tác tiếp theo?

Cuối năm nay tôi và Tuấn sẽ tái hợp cho ra một album của cả hai. Ý tưởng đã có rồi, tôi nghĩ sẽ là một album hay.

- Giọng hát đẹp, gương mặt đẹp... chị có bao giờ tự hỏi mình còn thiếu điều gì để trở thành một ngôi sao?

Thiếu rất nhiều thứ, vì con người không ai hoàn hảo cả, không ai được hết những cái đẹp. Tôi đủ tự tin vào bản thân chứ không quá ảo tưởng.

- Chị có sốt ruột với những gì người ta đang có không?

Không, vì khi sinh ra mọi người đều được định sẵn cho một vị trí nhất định rồi. Tôi là người không thích so sánh nên cũng không thấy ghen tị.

- Chị có ý định lập gia đình sớm không? Đa phần các nữ nghệ sĩ khi muốn an phận họ chọn một chỗ dựa cả về tinh thần lẫn vật chất?

Tôi chưa nghĩ đến chuyện lập gia đình, tôi không phải là người phụ nữ hướng nội đâu. Bản thân tôi vẫn đang muốn vùng vẫy, chưa muốn dừng lại và cũng đang còn muốn phấn đấu nhiều trong sự nghiệp của mình. Cuộc sống là phải cố gắng thôi.

- Trong tình yêu, chị đánh giá cao tinh thần lạc quan hài hước hay là vị trí công việc anh ta đang làm, các mối quan hệ xã hội mà anh ta đang có?

Khi đến với tình yêu thì điều đầu tiên là phải yêu người đàn ông ấy đã, rồi mới tới công việc anh ấy làm. Là người thực tế và cẩn trọng, mình không thể mắc sai sót được. Ở tuổi này tôi chọn bạn trai thì không thể chọn một người yêu cho vui được.

- Chị là người tự lập, điều đó ai cũng biết, nhất là với một ca sĩ ngoại tỉnh lập nghiệp ở Hà Nội, tự lập là điều đáng quý, nhưng có bao giờ chị nghĩ, chính sự tự lập cũng cản bước đường đi đến đích âm nhạc của chị?

Tôi đã được tới đích âm nhạc của mình đâu, kết luận như vậy là vội vàng quá. Tất cả là nằm trong tay mình, mình lựa chọn thế nào thì kết quả sẽ ra như vậy nên không có lý do gì để mình phải hối hận cả.

- Có khá nhiều lời mời chị đóng phim truyền hình, nhưng chị không nhận lời, vì sao?

Đúng là có rất nhiều, tôi cũng rất thích nhưng sợ không đóng được, sợ bị chê là tham lam. Một người có thể làm nhiều nghề một lúc vì họ giỏi, tôi không tự tin vào vai trò diễn viên nên không dám nhận lời. Nhưng hiện nay suy nghĩ này của tôi đang lung lay vì gần đây có một số lời đề nghị phim ảnh khá thú vị và tôi đang cân nhắc.

Ảnh: Lucas - Mr Kao

Theo Lương Trọng Nghĩa

TIN LIÊN QUAN Phương Linh: “Tôi không còn thích người đẹp trai” Phương Linh: "Nếu khôn đã chẳng bị điều tiếng thế" Phương Linh: "Tôi từng yêu người chẳng có gì" "Sự kín đáo" của Phương Linh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.