Quốc Trung "chất vấn" Bộ trưởng Đinh La Thăng

"Tôi từng phải trả phí cho các ông Đồ Rê Mi Fa Sol… rồi và chất lượng giao thông ở Việt Nam vẫn chưa mấy được cải thiện. Tiền thì anh không thiếu, nhưng vấn đề là lòng tin", nhạc sĩ Quốc Trung nói.

"Tôi từng phải trả phí cho các ông Đồ Rê Mi Fa Sol… rồi và chất lượng giao thôngở Việt Nam vẫn chưa mấy được cải thiện. Tiền thì anh không thiếu, nhưng vấn đềlà lòng tin", nhạc sĩ Quốc Trung nói.


- Anh có thấy Thanh Lam khônhơn anh khi không mua ôtô không?

Tin buồn: Thanh Lam đãmua ô tô. Chỉ chưa mua được nhà như Mỹ Linh thôi! Thanh Lam mà khôn thì Việt Namđã có… công nghiệp ô tô!

- Cơ sự làm sao mà tự dưng anhlên FB bày tỏ nguyện vọng muốn “đăng đàn” bàn chuyện thu phí giao thông thế?

Chỉ là, tôi thấy, nguồn cơn của cuộc tranh luận là người hỏi thì ý tứ quá, màngười trả lời thì… lại còn ý tứ hơn!


- Sự ý tứ mà không đáng quýsao?

Ý tứ quá thì dễ hiểu lầm! Chị muốn anh chi tiền mà anh thì lại sợ chị tiêuhoang…


- Thời buổi lạm phát, sợ thếcũng phải!

Nhưng vấn đề là, tôi từng phải trả phí cho các ông Đồ Rê Mi Fa Sol… rồi và chấtlượng giao thông ở Việt Nam vẫn chưa mấy được cải thiện.

 

Quốc Trung "chất vấn" Bộ trưởng Đinh La Thăng
 


- Ý anh nói: Vấn đềkhông phải là tiền mà là lòng tin?

Đúng! “Tiền thì anh không thiếu…” (vì thiếu thì làm sao có tiền đổ xăngnuôi ôtô) nhưng vấn đề là lòng tin. Một khi làm được dân tin thì lập tứchọ sẽ vui vẻ chung sức chung lòng và cả… “chung chi” nữa!


- Nhưng vấn đề là làmthế nào để được dân tin. Anh thử “hiến kế” xem sao?

Xin hãy giải thích những việc của Đồ Rê Mi Fa Sol đi đã! Tại sao lại nhưvậy và La thì có ngân vang hơn những nốt kia không?


- Cụ thể thì anh muốnđược giải thích những gì?

Tại sao giá thành xây dựng đường sá ở Việt Nam cao gấp nhiều lần cácnước mà sự xuống cấp của nó lại cũng nhanh gấp nhiều lần? Tại sao đa sốcác quốc gia trên thế giới đều có những đường cao tốc do tư nhân xâydựng và kinh doanh, sau một thời gian thu hồi vốn thì được chuyển thànhtài sản chung của quốc gia?


Tại sao ta chưa huy động được nhiều tập đoàn tư nhân lớn trong và ngoàinước đầu tư mạnh vào lĩnh vực giao thông? Tại sao giá xe ô tô của ViệtNam lại cao đến vậy? Phải chăng thu nhập của người dân Việt Nam cao hơncác nước khác? Chúng ta có lý do hạn chế xe nhập khẩu để xây dựng nềncông nghiệp ô tô nước nhà. Vậy sau khi è cổ đóng các loại thuế và phínhiều năm qua thì nền công nghiệp ô tô của chúng ta bây giờ đang ở đâu?Ai cũng hy vọng Việt Nam sản xuất được ôtô để mua một cái , rồi lại hyvọng vào WTO thì thuế sẽ giảm..., vậy mà...


- Ui! Hỏi xong chừngấy thì có mà… café nguội hoe nguội hoét!

Mà lại còn toàn những điều biết rồi, khổ lắm nhưng… không nói, có khổkhông! Xe đắt, đường đắt, nhà đắt, cái gì cũng đắt, hình như chỉ có lòngtự trọng là rẻ thôi! Ít khi được nghe xin lỗi lắm! Cứ gọi là kính thưacác loại lý do!


- Nhân nói đến chữ “lýdo”: Vì sao anh mua ôtô?

Vì cũng có lúc đủ tiền. Và không đi được xe bus, vì yếu bóng vía!


- Đã bao giờ phải ânhận về quyết định đó?

Ân hận nhiều rồi, vì nỗi xe thì đắt mà đường thì tắc, chỉ tổ mua thêm sựbực mình! Nhưng ân hận thì cũng đã muộn! Bây giờ có mà bán cho ma!


- Nói như anh, thế thìnền công nghiệp ô tô của nước nhà đi về đâu?

Ô thế ở ta có công nghiệp ô tô à? Đâu đâu đâu?


- Không có mà ngay từbây giờ người ta đã tính đến chuyện sẽ cấm tiệt xe máy tại hai thành phốlớn trong vòng từ 5 – 10 năm nữa!

Cấm đi, tôi vote! Cấm cả ôtô nữa cũng được! “Nào mình cùng lên xe bus!”.


- Điều gì khiến anh sợnhất khi đi xe bus: nhường ghế cho fan, mất sim số đẹp, phải làm thísinh hay… gặp Thanh Lam?

Có Thanh Lam trên xe rồi thì việc gì phải sợ! Chỉ sợ không có ghế mànhường!


- Chiếc ghế nào theoanh là lý tưởng nhất trên xe bus?

Là chỗ không có ghế: cửa ra vào.

"Đến baogiờ người dân Việt Nam mới có được lòng tin ở giao thông?".

- Nông nỗi nào mà phải đứngcửa thế, giống thợ móc túi chuyên nghiệp vậy?

Để lên xuống cho dễ, tùy theo thái độ của phụ xe và nhan sắc của hành khách!


- Ăn đòn của phụ xe như chơiđấy bác ạ!

Ăn đòn nhưng còn thoát thân được! Còn hơn đứng trong xe thì có mà nát cả đờitrai!


- Anh có nghĩ tăng phí chướcbạ ôtô và thu phí lưu hành ôtô là “túm thằng có tóc”, vì không có tiền thì saomua và nuôi được ôtô?

Tư duy theo kiểu đi đường ở Việt Nam: Thằng nào xe to và đắt tiền hơn là thằngấy sai. Có tiền và nếu có nhiều tiền thì là xấu!


- Nhưng anh đâu có tóc mà phảilo!

Không túm được tóc thì túm ví!


- Lâu không ngồi ghế giám khảothì chắc ví ấy cũng chả nặng đâu mà!

Cần gì phải nặng! Cứ đi xe ô tô là đủ biết PHẢI có tiền rồi!


- Rõ thấy đỏ mà tưởng chín!Không ít tay vừa đi vừa lo hết xăng đấy!

Chậc! Ai cấm tôi có quyền được ước mơ! Nhưng khổ nỗi, không ước gì lại ước cáixe! Bọn Tây nó có thế đâu, toàn đi xe bus, có chết ai!


- Điều gì sẽ khiến anh xúcđộng sâu sắc nhất: Được đổ giúp một bình xăng đầy vào đúng ngày xăng tăng giá,được đóng hộ một năm phí lưu hành xe và được… cầm tay một cô gái đẹp?

Xăng thì còn tăng, phí thì còn nhiều loại, nhưng cơ hội kia thì ngàn năm có một!


- Anh có cho rằng câu chuyệncải cách giao thông ở Việt Nam là một tác phẩm có tên “đường xa vạn dặm”?

Không, dù sao, tôi vẫn tin nó có hồi kết chứ! Sống phải có niềm tin và hy vọngchứ!


- Vậy theo anh, hạn chế phươngtiện cá nhân có phải là một ý hay để giảm thiểu tắc đường và tai nạn giao thông?

Thực ra tắc đường ở ta phần nhiều là do thằng lái chứ không phải con xe và cáiđường!


- Nhưng Quốc Trung một xe,Thanh Lam một xe, chả trách tắc đường! Đi chung xe có phải hơn không?

Ô, gợi ý mới hay nhỉ!


Theo Đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.