Thụy Vũ: “Tôi thấy mình rất... quái lạ”

Ở AC&M, trước khi Hoàng Bách tuyên bố tách nhóm và Đình Bảo sang Mỹ du học, từng thành viên trong nhóm bốn chàng trai này đã có những sản phẩm âm nhạc cá nhân song song với những hoạt động chung của nhóm. Thụy Vũ - người anh lớn của AC&M - chàng trai có dáng vẻ nghệ sĩ nhất, lại là thành viên lặng lẽ nhất. Giọng Bass đặc trưng, trầm và mượt, Thụy Vũ là sự lựa...

- Là thành viên lặng lẽ nhất của AC&M, con đường âm nhạc cán hân anh đeo đuổi cũng ít ồn ào nhất và hầu như không mang tính đột phá. Đó là bản tính của anh, hay anh cho rằng khả năng của mình chỉ đến thế?

- Tôi hiện sống với vợ và cậu con trai bốn tuổi. Cả nhà tôi gần như quây quần bên nhau hai mươi bốn giờ một ngày. Tôi hài lòng và cảm thấy mình may mắn có một gia đình hạnh phúc, có người vợ biết sẻ chia và thông cảm với công việc cũng như sở thích của chồng.

Ca sĩ Thụy Vũ

Trong một chừng mực nào đó, tôi ưa thích sự tĩnh lặng vì nó thường đem lại nhiều những suy ngẫm, lợi ích cho cuộc sống hơn là sự ồn ào. Quan điểm sống đó ảnh hưởng rất lớn tới sự lựa chọn âm nhạc của tôi - những ca khúc mà ca từ có nội dung hàm chứa những trăn trở, hay lãng mạn nhưng vẫn có ý nghĩa chuyển tải cảm xúc thanh tao.

Còn về khả năng của mỗi người thì... khó nói lắm, tôi hiện vẫn là một bí ẩn với chính tôi! Tôi có những khả năng rất lạ mà có thể ở những thời điểm nào đó tôi cũng không nhận ra. Ví dụ, suốt 11 năm phổ thông tôi hầu như chẳng học hành gì, tới đầu năm lớp 12 mới lục sách từ lớp 6 ra học lại, vậy mà cuối năm thi đại học vẫn đậu cả ba trường. Rồi đang học Đại học Bách khoa, tôi nhảy qua thi và đậu vào Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh (khoa Thanh nhạc), sau đó thành lập AC&M...

Rồi tự nhiên thích máy bay, thế là nghiên cứu, chế tạo. Tôi là người Việt Nam đầu tiên chế tạo thành công máy bay trực thăng mô hình bay được. Nhắc lại những điều ấy để thấy khả năng của mỗi người là vô hạn và với riêng tôi, tôi thấy mình rất... quái lạ. Bởi vậy, tôi không cho rằng khả năng âm nhạc của mình chỉ có thế, đơn giản là vào lúc này tôi yêu thích dòng nhạc ấy nhất.

- Nhiều năm nay, thương hiệu AC&M gắn liền với hình ảnh của bốn chàng trai, giờ chỉ còn một nửa. Cảm xúc của anh như thế nào sau gần nửa năm “tách đôi” như thế?

- Dĩ nhiên, cảm giác buồn, mất mát là không thể tránh khỏi, nhưng rồi cũng vượt qua được. Có cuộc chơi nào mà không tàn, từ đầu tôi đã xác định điều đó nên gần như không bị sốc. Cuộc sống của tôi và gia đình không vì thế mà nghèo đi và đó mới là điều quan trọng nhất!

Khi tôi và Nam Khánh quyết định duy trì AC&M thì mọi cảm xúc trở thành sự cố gắng để thể hiện tốt những ca khúc trước đây AC&M từng biểu diễn thành công mà vẫn lưu lại dấu ấn của nhóm ngày trước. Quả là rất khó khăn. Qua hai kỳ “Âm nhạc của tôi” tháng 4 và tháng 7-2009 vừa qua - có Thụy Vũ và Nam Khánh tham gia, AC&M nhận được những phản hồi rất khích lệ, nhiều khán giả đã khóc khi nghe chúng tôi hát bài Huyền thoại mẹ.

- Anh phản ứng thế nào trước việc Hoàng Bách tách ra solo và phát biểu rằng AC&M chưa từng là bạn bè của nhau?

- Đó là quyền được nói của mỗi cá nhân, tôi không bình luận gì. Tôi nghĩ, trong tám năm gắn bó ấy, không biết bao lần bốn người chúng tôi chia nhau từng đồng tiền đi hát, cười với nhau khi no đủ, buồn với nhau khi ế show, chia nhau từng vốc mì gói... Bản chất những cái đó đã là tình bạn. Tôi nghĩ, với những người không ruột rà máu mủ mà sống được lâu bên nhau còn nhờ vào cái duyên, nếu biết trân trọng thì đến răng long đầu bạc vẫn có thể gặp và nhìn vào mắt nhau mà cười.

- Việc AC&M chỉ hai thành viên như vậy về lâu dài có ổn không?

- Rất nhiều ca sĩ hát đơn vẫn tồn tại rất tốt, vậy “AC&M hai người” chắc chắn không quá khó để tiếp tục. Tôi rất hài lòng khi vừa được thể hiện những ca khúc với AC&M - Nam Khánh, vừa được thể hiện những ca khúc riêng. Với lại, chúng tôi đã có phong cách riêng trong một thương hiệu quá quen thuộc như AC&M thì vì sao lại phải từ bỏ?

Chỉ hơi phiền là nhiều người, cả những người trong nghề, cứ tưởng AC&M đã tan rã. Mới đây, anh Thanh Bạch gọi tôi mời hát show, cứ hỏi đi hỏi lại tôi... còn hát không. Nam Khánh đang có một gia đình ổn định, hạnh phúc và cũng có những công việc riêng của anh ấy, chúng tôi là bộ đôi ăn ý và hiểu biết, sống tử tế với nhau. Việc đi tiếp, đi lâu dài không có vấn đề gì!

- Anh có thể chia sẻ thêm về thông tin một album chung sẽ ra mắt sau khi nhóm chỉ còn lại hai thành viên không?

- Album chung của AC&M như một món quà chia tay của Hoàng Bách và Đình Bảo với người hâm mộ - bây giờ chưa có gì cụ thể lắm, nhưng vẫn sẽ hợp tác với Viết Tân như mọi lần trước thôi. Ngay thời điểm này cũng khó tính đến việc phát hành, bởi có nhiều lý do khá tế nhị và cả vì sự vắng mặt của hai thành viên đã tách nhóm.

- Thụy Vũ đã có hai sản phẩm cá nhân Tháng 6 trời mưa (2005) và Tình khúc tháng 6 (2009), đó đều là những album trữ tình một màu, không bứt phá, không mấy thay đổi, không tự trẻ hóa mình như giới ca sĩ thường làm... Anh có lo ngại sự nghiệp mình sẽ giậm chân tại chỗ?

- Có lẽ “gu” nhạc của tôi tĩnh lặng nên sự phản hồi cũng không ồn ào lắm. Nhưng thật ra, tôi được rất nhiều từ hai album này, như Tháng 6 trời mưa phát hành đã bốn năm đến nay vẫn được khán giả đón nhận, số lượng bán ra được khoảng 6.000 bản. Trên nhiều diễn đàn âm nhạc, tôi đọc được những bình luận thú vị về hai sản phẩm này, có cả những diễn đàn ở hải ngoại viết toàn tiếng Anh!

Riêng Tình khúc tháng 6 còn đặc biệt với tôi ở chỗ album này được Đình Bảo hòa âm phối khí và được những tên tuổi trong giới góp phần thực hiện, như Nguyễn Công Phương Nam - piano, Dũng Đà Lạt - guitar, Hồng Kiên - saxophone..., còn người biên tập album chính là vợ tôi, Thủy Tiên.

Thụy Vũ và niềm đam mê đặc biệt

Như tôi đã nói, những ca khúc trong hai album đều có ca từ về tình yêu rất đẹp, lãng mạn, có giá trị nuôi dưỡng tâm hồn và đời sống tình cảm. Đó là những bản tình ca nổi tiếng: Tình khúc tháng 6, Mộng dưới hoa, Ai đưa em về, Người yêu tôi khóc, Ảo ảnh, Lâu đài tình ái, Lệ đá, Dấu tình sầu... Tôi nhận thấy những ai yêu thích thể loại nhạc này thường có cuộc sống tinh thần tốt, và ít nhất thành công trong sự nghiệp. Nhạc tôi hát có lẽ không hợp với thị hiếu của tuổi teen!

- Là một ca sĩ đã lập gia đình, lo toan nhiều việc riêng chung có ảnh hưởng nhiều đến sự nghiệp của anh? Hai vợ chồng anh phân công việc chăm sóc con như thế nào?

- Phải nói ngược lại, là gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến việc ca hát của tôi. Thủy Tiên rất thích nghe tôi hát và ủng hộ chồng hết mình. Con trai tôi - cu Bin cũng thế, hồi nhỏ chỉ có bố ru thì mới chịu ngủ thôi. Thủy Tiên trước giờ ở nhà chăm sóc hai bố con nên chưa đi làm. Cu Bin khỏe mạnh lắm, được mẹ chăm sóc... theo sự chỉ đạo của bố, mọi việc thuốc men bệnh hoạn bố tính hết.

An toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn sử dụng thuốc là tiêu chí của tôi, nên cho tới giờ này cu Bin chưa phải uống một viên kháng sinh nào cả! Có lẽ đây là một thành công rất lớn trong vai trò làm cha của tôi. Cu Bin tên thật là Nguyễn Trần Vĩnh Phúc. Gia đình tôi hiện sống ở khu Phú Mỹ, Quận 7, nhà trồng nhiều rau xanh và cây ăn trái. Cuộc sống đơn sơ lắm, nhưng nhàn hạ và thanh thản. Tôi thích bình yên như vậy!

- Anh còn được biết tới như một người đam mê chế tạo, sưu tập và chơi máy bay mô hình?

- Vâng, tôi rất thích đồ chơi mô hình điều khiển, và bắt đầu chơi từ khoảng hai năm sau khi AC&M ra đời. Tôi không chơi đồ hiệu mà thường tự nghiên cứu, chế tạo ra rồi giới thiệu những ai có cùng niềm đam mê đó. Bất kỳ lúc nào rảnh và có hứng là tôi chơi, cũng may kế bên nhà tôi có khu đất dự án rất rộng, tha hồ bay mà không sợ làm phiền ai.

- Thú chơi này nghe đâu tốn khá nhiều tiền...

- Sẽ tốn rất nhiều nếu chơi theo thương hiệu, còn chơi để thỏa lòng đam mê thì không tốn lắm đâu. Chẳng hạn một chiếc máy nổ giá 2,5 - 5 triệu đồng, máy bay trực thăng khoảng sáu triệu đồng. Ngoài việc ca hát, tôi còn sản xuất máy bay trực thăng, cũng bán được một ít qua thị trường Mỹ. Tôi có một cái shop online nho nhỏ và tôi cũng thường vào đây để giới thiệu thú chơi này tới những người cùng sở thích. Tôi đã giúp đỡ và tư vấn cho rất nhiều người tham gia môn thể thao thú vị này. Ngoài niềm đam mê đó, tôi còn có những thú giải trí khác, như đá banh, xem phim và câu cá.

- Anh tỏ ra khá tự hào với vai trò làm bố của mình, vậy còn bổn phận với cha mẹ được anh thể hiện ra sao?

- Gia đình tôi không có truyền thống nghệ thuật, chỉ có tôi và Đình Bảo theo nghiệp ca hát. Bố mẹ tôi năm nay cũng đã lớn tuổi, vừa xuất ngoại đoàn tụ với chị tôi ở Mỹ. Đình Bảo cũng đi theo để tiện việc chăm sóc, đồng thời cũng để bắt đầu học ngành hòa âm phối khí nhạc phim ở California. Thiết nghĩ, một trong những bổn phận của một người con khi trưởng thành là phải nên người để tiếp tục nuôi dưỡng thế hệ tiếp theo. Với hoàn cảnh của mình, tôi cố gắng chăm sóc con của mình thật tốt, đó cũng là cách thể hiện lòng hiếu thuận vậy.

Nhóm AC&M khi còn 4 thành viên

- Showbiz hiện trong cơn suy thoái, nghề hát đang gặp nhiều khó khăn. Vậy anh có những trù tính nào khác?

- Nếu không làm ca sĩ nữa, tôi sẽ không còn làm được gì, bởi chỉ khi không còn làm được gì thì tôi mới không hát nữa (cười). Nói hơi lòng vòng vậy, vì nghề hát với tôi đã là định mệnh. Nhưng để nuôi dưỡng sự nghiệp song song với niềm đam mê thì tôi muốn phát triển việc sản xuất và xuất khẩu trực thăng mô hình điều khiển. Hiện việc chế tạo đã hoàn tất, tôi hy vọng sẽ gặp được những đối tác có cùng đam mê, là Việt kiều càng tốt, vì sẽ dễ hơn trong việc tiếp cận thị trường nước ngoài của loại hình này.

- Cảm ơn anh đã chia sẻ những câu chuyện thú vị này.

Theo Hương Trà



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.