Uyên Linh thừa nhận Đường cong của mình có lỗi?

Phải nói là cái giá để trở thành một tài năng đặc biệt ở một làng… showbiz sính thị phi như ở ta không hề rẻ. Đơn cử là Uyên Linh. Chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi lên ngôi ở VN Idol 2010, quán quân này đã vớ phải không ít cơn thịnh nộ của dư luận mà đa phần cái lỗi ấy thuộc về phía… vỉa hè.

Phải nói là cái giá đểtrở thành một tài năng - đặc biệt ở một làng… showbiz sính thị phi như ở ta -không hề rẻ. Đơn cử là Uyên Linh. Chỉ trong một thời gian rất ngắn sau khi lênngôi ở VN Idol 2010, quán quân này đã vớ phải không ít cơn thịnh nộ của dư luậnmà đa phần cái lỗi ấy thuộc về phía… vỉa hè.




Mở màn là chuyện thần tượng kiêu, cáo, chảnh, hét giá… đến thần tượng bị một đànchị chê hát thế chỉ bình thường lại đến tin thần tượng xóa facebook (nghĩa làthần tượng phản bội lượng fans ở mạng xã hội này) rồi gần đây thần tượng bị nghilà… hát nhép. Chưa hết, mới đây cô còn bị tác giả ca khúc Đường cong - nhạc sĩNguyễn Hải Phong - tố cáo việc vi phạm bản quyền.

Uyên Linh thừa nhận Đường cong của mình có lỗi?

 

Trước hết cần phải nhắc đến “lailịch” của Đường cong. Ca khúc này do Nguyễn Hải Phong viết độc quyền cho ca sĩThu Minh mà theo nhạc sĩ này thì đó sản phẩm thử nghiệm theo dòng Body language(ngôn ngữ hình thể - cũng là tên của dự án). Dự án này đang trong giai đoạn hậukỳ, chưa chính thức ra mắt công chúng nhưng Đường cong, một ca khúc nằm trong dựán, đã được Thu Minh thể hiện trong một số chương trình, đủ để trở thành bài“hit” của cô trên dưới một năm nay.

Dẫu là “hit” và không khó để nhận thấy Thu Minh thể hiện ca khúc này rất điêuluyện, chuyên nghiệp nhưng cô chưa thật sự tạo ra được sự đột phá, it nhất làchưa vượt qua được cái bóng của chính mình. Bởi nếu nói về sexy, về mức độ gợicảm và giải phóng hình thể thì có ca sĩ nào hơn Thu Minh!? Đâu phải đợi đếnNguyễn Hải Phong viết lên Đường cong thì Thu Minh mới dùng đến cái gọi là ngônngữ hình thể bởi trước đó cô đã làm, thậm chí là rất nhiều để hình thành nênphong cách của mình mà cái đỉnh là dự án Thiên đàng (với Võ Thiện Thanh). Rõràng với Đường cong, dù là một ca khúc mới nhưng Thu Minh vẫn hát, vẫn thể hiệnbằng cái tinh thần vốn đã quen thuộc với nhiều người trong khi công chúng đangkhát cái mới. Đó chính là nguyên nhân mà dù Thu Minh hát vẫn rất hay nhưng Đườngcong của cô đã bị khán giả thờ ơ, hay chính xác hơn là nó không tạo ra được hiệuứng sôi nổi như những Chuông gió, Thiên đàng, Hương thơm diệu kỳ, Bóng mây quathềm… Và khi cô không mới hơn so với chính mình thì công chúng buộc phải tìm đếnnhững giá trị mới hơn, mà điều đó có ở Uyên Linh.

Không có lợi thế hình thể bằng Thu Minh cũng như kỹ thuật, cách xử lý ca khúccủa Uyên Linh vẫn còn non nớt, nhưng chính cái mà người ta vẫn gọi là “khi ngườita trẻ” đã tạo nên sự tươi mới, táo bạo và có phần liều lĩnh. Đường cong củaUyên Linh chưa thật sự chỉn chu, hoàn thiện và đâu đó vẫn còn xót lại chút ngâydại, nhưng chính cảm xúc mãnh liệt của một giọng hát trẻ có nền tảng thẩm mỹ tốtđã giúp cô làm nên chuyện. Và Đường cong đã gắn liền với giọng hát Uyên Linh,được công chúng biết đến qua tiếng hát của cô dù đó không phải là ca khúc mà côlựa chọn (ca khúc này do BGK chọn cho cô) và bản quyền thuộc về Thu Minh.

Có thể thấy, đây là một hiện tượng chưa có tiền lệ trong các cuộc thi âm nhạc ởta, khi một thí sinh đi thi lại thể hiện thành công các ca khúc hơn người đitrước. Cũng nên nhớ rằng, Đường cong không phải là một ca khúc quá xuất sắc mànó chỉ nằm ở cái mức dễ nghe, dễ bốc bởi sự lôi cuốn của tiết tấu và ở mùa thivừa qua, Uyên Linh không chỉ “nẫng” mỗi Đường cong của Thu Minh mà còn lấy đikhông ít bài của vài đàn chị khác nữa. Ngoài Đường cong, cô còn làm sáng lên Chỉlà giấc mơ (Kim Ngọc) - điều mà trước đó Thanh Lam không làm được. Hay với mộtca khúc đã đóng đinh tên tuổi của Hồng Nhung là Sao chẳng về với em (Quốc Trung)cũng được Uyên Linh phá bài để khoác lên đó một tinh thần mới.

Phàm, cái gì chưa có tiền lệ dễ dẫn người khác đến chỗ sai lầm. Bởi một khi thểhiện quá thành công Đường cong nên không khó hiểu mỗi khi xuất hiện ở đâu đó thìkhán giả lại yêu cầu Uyên Linh trình diễn ca khúc ấy. Có đặt mình trong cái hoàncảnh ấy mới thấy đó là một yêu cầu rất khó mà chối từ, nhất là với một ca sĩ vừachập chững bước vào nghề như Uyên Linh. Và trong thời buổi mà chuyện bản quyềnđang dần được xem trọng như hiện nay thì chỉ cần cái… gật đầu đã thành ra lớnchuyện. Theo một nguồn tin, Uyên Linh đã thừa nhận mình có lỗi trong việc sửdụng ca khúc Đường cong và đã gửi lời xin lỗi đến nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cũngnhư ca sĩ Thu Minh. Bên cạnh đó, cô cũng cho biết trong các chương trình gầnđây, cô đã từ chối thể hiện các ca khúc khi chưa có sự đồng ý của tác giả.

Không biết, sau động thái này của Uyên Linh, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong có… thathứ cho cô không nhưng rất nhiều khán giả đang đợi chờ một cái kết có hậu hơn làầm ĩ. Dẫu vậy, qua câu chuyện này có thể thấy vấn đề bản quyền vẫn là một câuchuyện dang dở trong làng giải trí của ta mà các ca sĩ trẻ cần ý thức hơn trướckhi cầm mic.


TheoHoàng Thái
 Thể Thao TP.HCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.