Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert: Đẹp nao lòng thu Hà Nội

Sân khấu lớn hoành tráng, âm nhạc sang trọng, lớp khán giả biết thưởng thức tạo nên Hà Nội một đêm thu bừng sáng vẻ đẹp quý phái trong sự kiện hòa nhạc giao hưởng ngoài trời Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert đêm 5/10.

Sân khấu lớn hoành tráng, âm nhạc sang trọng, lớp khán giả biết thưởng thức tạo nên Hà Nội một đêm thu bừng sáng vẻ đẹp quý phái trong sự kiện hòa nhạc giao hưởng ngoài trời Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert đêm 5/10.

Những màn giao hưởng đầy cảm xúc

Hà Nội đang bước vào mùa đẹp nhất, hình ảnh Hà Nội càng đẹp lung linh trong con mắt bạn bè quốc tế khi có cơ hội chứng kiến hàng ngàn khán giả trẻ rung động với những nét nhạc giao hưởng ngay ở khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm. Những con phố đi bộ như vắng hơn bởi đã có hàng ngàn khán giả trong đó có rất nhiều khán giả trẻ đã tập trung trước các màn hình lớn để lắng nghe trọn vẹn hơn 100 phút biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng London Symphony Orchestra (LSO).

Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert: Đẹp nao lòng thu Hà Nội-1
 

Họ đến đây không phải chỉ vì đây là cơ hội hiếm hoi được nghe một dàn nhạc giao hưởng hàng đầu thế giới đến trình diễn mà còn vì họ đã trở thành lớp khán giả biết thưởng thức của dòng âm nhạc bác học. Xúc động từ những giây mở màn với giai điệu “Tiến quân ca” hào hùng, đám đông lặng đi với màn độc tấu kèn trumpet của nghệ sĩ David Elton trong nhạc khúc “Trumpet Concerto” của Hayde. Những ánh mắt trầm trồ ngưỡng mộ nghệ sĩ solo violin Carmine Lauri kéo những nét nhạc thổn thức của khúc nhạc "Zigeunerweisen" của Sarasate.

Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert: Đẹp nao lòng thu Hà Nội-2
 

Những tiếng vỗ tay không ngớt không đến từ lớp khán giả chỉ tới đây vì tò mò mà đã là những người nghe biết thấu cảm và nhận về đủ cảm xúc mà những người nghệ sĩ đang ướt đầm mồ hôi trên trán đang truyền tải.

Có mặt tại đêm nhạc ngoài trời, chúng ta không khỏi tự hào với lớp khán giả biết thưởng thức,với hình ảnh một Hà Nội sẵn sàng mở lòng với những nét văn hóa mới. Những hình ảnh buổi biểu diễn sẽ được lưu lại trọn vẹn trong điểm dừng cuối cùng của chuyến lưu diễn châu Á mà dàn nhạc LSO thực hiện.

Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert: Đẹp nao lòng thu Hà Nội-3
 

Đổi ngược lại LSO cũng đến Hà Nội với màu sắc rất khác khi trình diễn trong khán phòng đóng kín. Không khoác lên mình những tấm áo choàng cứng nhắc và xa cách, cả dàn nhạc gần 100 người cùng hòa với không gian ngoài trời trong trang phục giản dị. Ngay cả nhạc trưởng Elim Chan cũng tự thu nhỏ mình trước không gian rộng lớn.

Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert: Đẹp nao lòng thu Hà Nội-4
 

Thế nhưng, với âm nhạc, các nghệ sĩ tài danh của một trong năm dàn nhạc giao hưởng xuất sắc nhất thế giới London Symphony Orchestra bỗng trở nên khác hẳn. Một nhạc trưởng nhạc trưởng Elim Chan đầy uy lực với cây đũa chỉ huy trong tay. Cô đã khiến cả giàn nhạc phải vang lên những thanh âm mạnh mẽ và quyết liệt, từ hào hùng tới tình cảm.

Những ngón tay của nhạc công như bay múa trên dây đàn, những phong thái biểu diễn đĩnh đạc, những nốt nhạc đầy cảm xúc mang đến cho khán giả những bất ngờ liên tiếp. Những hòa âm kinh điển bước xuống phố đưa Hà Nội trở thành một trong những thành phố của những kiệt tác âm thanh.

Không gian nghệ thuật tinh tế giữa đời thường

Xúc động trước một không gian nghệ thuật giữa đời thường, nghệ sĩ violin Chương Vũ, nghệ sĩ gốc Việt đầu tiên được vinh dự nhận bằng Tiến sĩ âm nhạc chuyên ngành biểu diễn violin tại Mỹ chia sẻ sau đêm hòa nhạc: “Cá nhân tôi, được xem LSO ngay tại Hà Nội, đã cảm thấy thật sự bất ngờ, phấn khích và tự hào bởi lẽ các dàn nhạc hàng đầu thế giới thường rất chọn lọc trong việc lựa chọn các địa điểm biểu diễn và đáp ứng được yêu cầu chuyên môn đối với một dàn nhạc lớn và uy tín không phải là điều đơn giản.

Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert: Đẹp nao lòng thu Hà Nội-5
 

Tôi cảm nhận được tình yêu của lớp khán giả mới không chỉ ngồi trước sân khấu chính mà còn xem chương trình qua các màn hình lớn, trong đó phần đông là người trẻ. Thẩm mỹ thưởng thức được xây dựng từ sớm rất có ý nghĩa với sự phát triển của nhạc giao hưởng nói chung tại Việt Nam”.

Một lớp khán giả sẵn lòng với những tiếp cận văn hóa mới đang dần được  hình thành sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội đưa các buổi biểu diễn văn hóa đỉnh cao tới với Việt Nam. Hà Nội cũng nhờ lớp khán giả ấy mà trở nên đẹp hơn trong con mắt những du khách và cả những người nghệ sĩ quốc tế. Trao đổi với phóng viên tại buổi gặp mặt báo chí, ông Gareth Davies, người đang giữ chức Chủ tịch dàn nhạc cho biết, LSO sẽ nỗ lực để có thể trở lại Hà Nội vào năm 2019. Trong lần trở lại này, LSO hy vọng sẽ có sự góp mặt của Sir Simon Rattle - một trong những nhạc trưởng hàng đầu thế giới, cũng là Giám đốc âm nhạc của LSO.

Minh Đăng


dàn giao hưởng, đêm hòa nhạc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.