9X đạt kỷ lục Đại học Ngoại thương mở lớp ôn thi miễn phí

Hoàng Đình Quang đạt điểm tích lũy 3,98. Đến thời điểm này, đây là kỷ lục trong hơn 50 năm Đại học Ngoại thương. Chàng trai quê Thái Bình vừa mở lớp ôn thi đại học miễn phí.

Hoàng Đình Quang đạt điểm tích lũy 3,98. Đến thời điểm này, đây là kỷ lục trong hơn 50 năm Đại học Ngoại thương. Chàng trai quê Thái Bình vừa mở lớp ôn thi đại học miễn phí.

Từ viết sách đến "thầy giáo" 9X

Ngày 10/5, lớp học ôn thi của Hoàng Đình Quang được tổ chức tại Viện Đào tạo liên tục (Đại học Bách khoa Hà Nội), thu hút gần 200 học sinh tham dự. Thầy giáo sinh năm 1994 là sinh viên năm thứ 3, khoa Kinh tế Đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội.

Năm 2012, Đình Quang thi đỗ trường mơ ước với 29,5 điểm, giành ngôi á khoa. Trong 2 năm liền, cậu là sinh viên có điểm cao nhất khoa Kinh tế Đối ngoại, được nhận học bổng của Nhật Bản. Số điểm lích lũy sau 3 năm học tín chỉ tại trường của Quang là 3,98/4 – cao nhất Đại học Ngoại thương, tính đến thời điểm hiện tại. 

Hoàng Đình Quang
Hoàng Đình Quang đứng lớp ôn thi đại học. Ảnh: Quyên Quyên.

Đầu năm 2015, câu chuyện về Quang từ người luôn "bét bảng" trở thành sinh viên có điểm số cao nhất trong lịch sử hơn 50 năm Đại học Ngoại thương, truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. Vượt lên bản thân, Quang rút ra kết luận: “Mình cho rằng, vốn quý giá nhất mỗi người cần có chính là sự tự tin”.

Là tác giả của cuốn sách Công phá đề thi quốc gia môn Hóa dày 700 trang, Hoàng Đình Quang được đông đảo học sinh trên toàn quốc yêu mến. 3.000 cuốn sách đã bán hết trong 2 tháng.

Mong muốn truyền tải kiến thức từ sách vở đến những bài giảng sống động, Quang phối hợp nhà sách Lovebook (do thủ khoa, á hoa đại học xây dựng) tổ chức khóa học miễn phí 6 buổi, vào chủ nhật mỗi tuần.

Vừa học tập để giữ vững điểm số kỷ lục, vừa có nhiều dự định cho tương lai, chàng sinh viên trường Ngoại thương vẫn dành thời gian cho việc dạy học miễn phí.

Đình Quang chia sẻ: “Mình hiểu được khó khăn của các em khi chỉ còn hai tháng là tới kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, quy trình thi có nhiều thay đổi khiến học sinh hoang mang. Phần lớn các em còn thiếu kiến thức cơ bản và chưa có phương pháp giải bài tập Hóa học hiệu quả”.

Trong buổi học đầu tiên, Quang dạy về phương pháp Số đếm. Chủ nhân cuốn sách "gây sốt" chia sẻ: “Đây là phương pháp rất đơn giản để học sinh lớp 8 có thể đạt 1,5-2 điểm trong đề thi đại học bằng 3 bước: Đếm – Gạch – Giải”. Phương pháp này do Quang nghiên cứu từ hơn 2 năm trước, được thầy cô, học sinh tin tưởng.

Ở các buổi học tiếp theo, Quang dạy bài tập đặc biệt, sử dụng đồ thị, mẹo và phương pháp giải nhanh, ôn tập lý thuyết. Trong hai buổi cuối cùng, thầy giáo trẻ đối thoại với học sinh để giải đáp kỹ năng làm bài, tư vấn tâm lý mùa thi.

Buổi học đầu tiên có gần 200 học sinh tới tham dự.
Buổi học đầu tiên có gần 200 học sinh tới tham dự. Ảnh: Quyên Quyên.

Đi hàng trăm km để học

Buổi học miễn phí đầu tiên thu hút gần 200 thí sinh đến lớp trong 3 tiếng. Các thành viên của nhà sách Lovebook hỗ trợ địa điểm dạy, dụng cụ cho bài giảng, nước miễn phí, tài liệu tham khảo và tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Giữa thời tiết nắng nóng của mùa hè, nhiều học sinh đến từ Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang không quản xa xôi đến nghe “thầy Quang” giảng bài. Lớp đông nhưng học sinh rất chăm chú, phần lớn các em biết đến Quang qua cuốn sách "công phá đề thi".

Lớp học thu hút số đông học sinh lớp 12, tuy nhiên sinh viên đại học hay học sinh lớp 9, lớp 10 cũng muốn trải nghiệm bài giảng.

Cậu học trò Tạ Đình Thái Nhân, lớp 9, THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) được bố đưa lên Hà Nội học. Tuy bị chấn thương ở chân, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhưng em rất hào hứng với bài giảng. Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Thái Nhân tự tin đáp: “Em sẽ thi đỗ chuyên khoa học tự nhiên và nhập Lovebook".

Em
Em Tạ Đình Thái Nhân (áo trắng) được bố đưa từ Bắc Giang lên Hà Nội tham dự lớp học. Ảnh: Quyên Quyên
.

Trong lớp, Nguyễn Thị Phương Thảo (THPT Quốc Oai, Hà Nội) cùng nhóm bạn 7 người đi học từ 11h30.

Thảo chia sẻ: “Em biết thầy Quang qua cuốn sách và bạn bè giới thiệu. Do đường xa, đi xe buýt hơn 30 km, em sợ muộn giờ học. Thật may mắn khi các anh chị tình nguyện viên tận tình chỉ đường cho em. Thầy giáo đưa kiến thức vào bài giảng rất gần gũi".

Nguyễn Thị Hoa cùng nhóm bạn 4 người đi xe đạp điện từ Thạch Thất (Hà Nội), vượt quãng đường gần 40 km. Họ đi từ 10h sáng, chọn chỗ ngồi đầu tiên để không bỏ phí từng lời giảng của Đình Quang.

Sau khi kết thúc buổi học đầu tiên, thầy giáo 9X chia sẻ, rất bất ngờ và hạnh phúc khi lớp đông vượt xa sự mong đợi. "Biết các em phải đi đường dài, giữa thời tiết nắng nóng, mình rất thương. Điều này giúp mình thêm động lực để có bài giảng công phu và thú vị" - Quang nói.

Bên lề lớp học, thầy giáo Quang, ngoại hình gầy gò, chia sẻ thành thật: “Do có việc đột xuất nên buổi trưa mình chưa được ăn cơm, sức khỏe không tốt dẫn đến chất lượng bài giảng không được như kỳ vọng. Mình mong học sinh thông cảm và ủng hộ trong những buổi tiếp theo”.

Với Quang, khóa học này rất ý nghĩa khi ước mơ giảng dạy trở thành hiện thực. Điều quan trọng nhất chàng sinh viên trường Ngoại thương muốn hướng tới là truyền tải tình yêu, niềm đam mê tới học sinh.

Thời gian này, Quang tiếp tục hoàn thiện cuốn sách cho lần tái bản, quay video đưa lên Youtube để giúp học sinh có thể tiếp cận bài giảng chân thực nhất. Hiện tại, Quang đã giới thiệu 10 video dạy học và có tổng gần 300.000 lượt xem.

Dự định trong tương lai gần của chàng trai đạt số điểm kỷ lục Đại học Ngoại thương là xin được học bổng du học toàn phần.

Theo Quyên Quyên/Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.