Cấm đường con trẻ - quyết định của...Tổ dân phố!?

Ngày 252012,  Saukhi nhận được đơn thư của các phụ huynh học sinh của trường mầm non tư thục ThếHệ Mới ( THM) nằm trong khu tập thể 26 Trần Quý Cáp, Hà Nội, nhóm PV đã có buổilàm việc với Nhà trường, Chính quyền sở tại, để làm rõ việc Tổ dân phố ở đâybỗng nhiên “cấm đường”, gây khó khăn trong việc đưa đón học sinh.

Ngày2/5/2012,  Sau khi nhận được đơn thư của các phụ huynh học sinh của trườngmầm non tư thục Thế Hệ Mới ( THM) nằm trong khu tập thể 26 Trần Quý Cáp, HàNội, nhóm PV đã có buổi làm việc với Nhà trường, Chính quyền sở tại, để làmrõ việc Tổ dân phố ở đây bỗng nhiên “cấm đường”, gây khó khăn trong việc đưađón học sinh.

Cấmđường...Lý do từ trên trời rơi xuống!

Tại Thông báongày 27/4/2012 của Tổ dân phố khu tập thể 26 Trần Quý Cáp, yêu cầu các phụhuynh học sinh của trường mầm non và những hộ dân tại đây phải tuân thủnhững quyết định đã được Tổ dân phố họp vào ngày 26/4/2012. Theo đó, với mụcđích: “Để giữ gìn Trật tự - An ninh trong khu tập thể 26 Trần Quý Cáp”, tấtcả người dân đi qua cổng phải dắt xe và bất cứ ai muốn đến đây phải có ngườira đón, hoặc được thông báo cho bảo vệ biết mới được vào. Điều vô lý hơn,tại nội dung thứ 3, có yêu cầu: “Kể từ ngày 2/5/2012, phụ huynh học sinhtrường mầm non, khi đưa, đón học sinh không đi qua cổng vào khu tập thể. Yêucầu phụ huynh đi theo lối vào số nhà 374, địa điểm này là nhà riêng của anhDũng cho trường mầm non Tư Thục Thế Hệ Mới thuê”. 

Cấm đường con trẻ - quyết định của...Tổ dân phố!?
Cánh cổng "khoá", chắn đường vào trường mầm non THM và khu tập thể tổ 26 Trần Quý Cáp

Được biết,phía trước căn nhà trường mầm non tư thục THM đang thuê có khoảng tưởngtrống thông ra một mảnh sân, khoảng hơn 30 mét vuông, nguyên là nền củamột nhà kho do Cty TNHH MTV Đầu tư xây lắp và phát triển nhà (Cty) trựcthuộc Văn phòng Thành ủy quản lý. Do nằm vào phần quy hoạch mở rộngđường Trần Quý Cáp nên mảnh sân trên vẫn để trống, muốn vào đó phải quacổng của khu tập thể. Trước đó, ngày 24/4/2012, Cty đã có công văn số26-2012 CV-CT đồng ý cho Trường mầm non THM mượn làm sân chơi cho cáchọc sinh. Như vậy, toàn bộ nhà và diện tích đất tại 26 Trần Quý Cấp đềutrực thuộc sự quản lý của Cty, không hiểu Tổ dân phố 26, đại diện là ôngTrần Văn Đa (Tổ Trưởng) lấy quyền gì để ngăn cản các phụ huynh đi vàođưa đón học sinh. Bởi vậy, ngay khi đọc được “Thông báo”, những phụhuynh học sinh và giáo viên của trường mầm non THM vô cũng bức xúc, đềnghị các cơ quan chính quyền địa phương can thiệp trước việc “ngănđường, cấm lớp” của Tổ dân phố 26. 

Cần làmrõ những sai phạm

Tại buổi làmviệc với trường mầm non THM, có sự tham dự của đại diện UBND phường VănMiếu, theo PV được biết, tất cả những việc làm trên của Tổ dân phố thực chấtđều xuất phát từ ý kiến chủ quan và trong đó cũng có một phần từ mâu thuẫncá nhân giữa một số người có "tiếng nói" ở đây với anh Dũng (chủ nhà 374).Tuy nhiên, chưa nhắc đến vấn đề trên, điều các PV của các cơ quan báo chíquan tâm vẫn là Tổ dân phố 26 hiện đang có thành phần là những hộ nào, cókhác biệt với những tổ khác không mà phải dựng Barie chắn cổng, kiểm soátkhách và người dân tại đây. Ngoài ra với lý do “giữ gìn trật tự - an ninh”được đưa ra, nhiều người thắc mắc, không hiểu khi các cháu học sinh vui chơitại sân và việc đưa đón con của các phụ huynh liệu đang ảnh hưởng đến trậttự trị an khu vực này? Qua đây, PV cũng nhận được phản ánh, những buổi “họptổ dân phố 26”, rất nhiều người không hề được mời tham dự và có biên bản họprõ ràng. Đồng thời cần làm rõ việc thành lập “Tổ bảo vệ” của khu tập thể, sửdụng khoảng sân dùng làm nơi trông giữ xe đã được sự đồng ý của chính quyềnđịa phương hay chưa? Nếu có, việc trông giữ xe đã thực hiện theo đúng cácquy định của pháp luật chưa, tiền trông giữ xe đang do những “cá nhân” nàogiữ?

Trường MN THMtrên thực tế đã hoạt động tốt chuyên môn, có uy tín nhiều năm trở lại đây.Chưa hề nhận sự hỗ trợ của Nhà nước, thậm chí trường còn dành hàng trămtriệu cho các hoạt động từ thiện; nhận và hỗ trợ giảm học phí cho các cháucó hoàn cảnh khó khăn. TRong khi việc tuyển sinh ở nhiều trường tư thục còngặp khó khăn, trường MN THM đã duy trì và ổn định với số lượng tuyển sinhhàng năm theo đăng ký. Điều đó lý giải về uy tín về chất lượng chăm nuôi vàgiáo dục trẻ của trường. 

Cấm đường con trẻ - quyết định của...Tổ dân phố!?
Ông Bùi Huy Đức (Trái) - PCT UBND phường Văn Miếu và ông Đặng Đình Hưng (TTXD) trong buổi làm việc với PV tại trường mầm non THM

Hiệu trưởngnhà trường, bà Nguyễn Mai Khanh lo lắng về vấn đề an toàn của các cháu,nếu có hỏa hoạn hoặc sự cố sảy ra,  nếu trường không có sân chơi, thìhơn 100 cháu sẽ biết chạy vào đâu với con ngõ hẹp hơn 1 mét ?  Ông HàQuang Minh, hơn 70 tuổi, phụ huynh học sinh, cư dân nơi đây trăn trở vàđưa ra các ý kiến thuyết phục: “ Khi Nhà nước chưa triển khai dự án,chưa dùng đến hơn 30 mét sân này, thì tốt nhất nên để cho các cháu vuichơi. Tổ dân phố làm như vậy là làm khó cho trẻ nhỏ, cho các cô giáo nơinày”. 

Khi chúng tôimen theo chiếc cổng ngách bé xíu mà để ra về, trong khi chiếc cổng xanh tođùng đủ một chiếc ô tô trọng tải lớn vào được đã bị đóng kín. với tờ thôngbáo dán ngay trên cổng, về việc cấm đường mà Tổ dân phố đưa ra. Trời nắngchang chang, các cô giáo vã mồ hôi đón học trò từ đường Trần Quý cáp, để đưacác cháu lách vào cổng ngách, trong khi chiếc cổng chính của khu phố 26 cáchlớp MN Tư thục THM có mấy bước chân.

Dẫu có lý do gìđi chăng nữa, thiết nghĩ, lý do về lòng nhân ái, thương yêu con người, nhânvăn phải được đặt lên đầu tiên, nhất là khi chúng ta đang xã hội hóa GD-mộttrong điều kiện cần thiết cấp bách về vấn đề an sinh xã hội mà buộc ai cũngphải có trách nhiệm.  Để con trẻ chui lủi trong lớp học, thiếu sân chơi tốithiểu, có nghĩa là chúng ta đã vô tình đẩy các em vào một môi trường  họctập, vui chơi không đảm bảo về sức khỏe, và thiếu an toàn. Nếu điều này sảyra đối với các cháu trường MN THM, trách nhiệm thuộc về Tổ dân phố và chínhquyền sở tại.

Rất may, tạibuổi làm việc với PV, đại diện UBND phường Văn Miếu là ông Bùi Huy Đức (PCTUBND phường) và ông Đặng Đình Hưng (Thanh tra xây dựng) cho biết, Phườngđồng tình với việc sử dụng khoảng sân làm chỗ vui chơi cho học sinh, trongkhi chờ dự án. Điều quan trọng là  hiện UBND phường vẫn chưa biết về “Thôngbáo” trên của ông Đa. Phường sẽ xem xét và giải quyết về vấn đề này.

Nhằm ổn địnhtình hình, tránh những mâu thuẫn từ phía Tổ dân phố 26 và phụ huynh học sinhtrường mầm non THM, đề nghị các cơ quan chức năng tại địa phương cần sớm cókết luận đúng sai rõ ràng, để sự việc được giải quyết một cách khách quan,đúng với các quy định của pháp luật.

Theo GD&TĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.