Đề thi Hóa vừa sức, hy vọng nhiều điểm 9,10

Chiều 26, thí sinh THPT cả nước làm bài thi môn Hóa. Nhận định ban đầu của các giáo viên và thí sinh đều khẳng định đề thi năm nay khá vừa sức, học sinh trung bình nếu tập trung cũng có thể đạt điểm cao.

Chiều 2-6, thísinh THPT cả nước làm bài thi môn Hóa. Nhận định ban đầu của các giáo viên vàthí sinh đều khẳng định đề thi năm nay khá vừa sức, học sinh trung bình nếu tậptrung cũng có thể đạt điểm cao.

Ghi nhận của chúngtôi tại hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.Thủ Đức, TP.HCM), đa số các thísinh đều hoàn thành tốt bài thi, nhiều câu không cần tính toán mà vẫn trả lờiđược. Thí sinh Trần Thị Hồng, học sinh trường THPT Thủ Đức cho biết: “Đề thivừa sức với các bạn thí sinh có học lực trung bình, còn các bạn khá, giỏi thìđiểm 9,10 là trong tầm tay”.

Đề thi Hóa vừa sức, hy vọng nhiều điểm 9,10
Thí sinh Hà Nội đối chiếu kết quả làm bài thi môn hóa chiều 2-6 - Ảnh: Vĩnh Hà

Tại hộiđồng thi Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (Q.Thủ Đức, TP.HCM), nhiều TS thixong đã hớn hở khoe kết quả  với bố mẹ đang đợi ngoài cổng trường thi.Thí sinh Hồ Thị Kim Phúc, học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân đánh giá:“Đề quá dễ, chắc em sẽ được 10 điểm, các bạn trong phòng đều làm bài tốtcả, một số bạn còn làm dư thời gian đến 15 phút”.
 

TP.HCM: 396 thísinh bỏ thi

Thống kê đến 16g ngày2-6, môn ngữ văn hệ THPT có 53.340 TS đăng ký dự thi, sáng 2-6 có 53.308 thísinh dự thi, 32 thí sinh bỏ thi không lý do. Môn Hóa có 53.302 TS dự thi. Buổichiều có thêm 5 trường hợp bỏ thi không lý do, 1 TS đi trễ 16 phút, nâng tổng sốTS bỏ thi lên đến 38 TS.

Hệ bổ túc có 11.572TS đăng ký dự thi, trong đó chỉ có 11.251 TS có mặt, 321 TS vắng thi không lý dotrong buổi thi môn văn. Một TS thuộc TTGDTX Q.10 bị đình chỉ thi do mang tàiliệu vào phòng thi.

Ở môn Hóa hệ bổ túc,có 12.237 TS đăng ký dự thi, 11.879 TS có mặt, 358 TS bỏ thi.  Ông Lê Hồng Sơn,phó GĐ Sở cho biết: “Ngày đầu tiên của kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, khôngcó sự cố nghiêm trọng. Trường hợp hội đồng thi Trường Trần Quang Khải quận 11cúp điện trước giờ thi được khắc phục trong vòng 5 phút nên không ảnh hưởng đếngiờ làm bài”.

Hà Nội:“thở phào” với môn Hoá

Do quy định đối vớimôn thi trắc nghiệm nên nhiều điểm thi của Hà Nội im ắng cho đến phút chót khiếnnhiều phụ huynh đứng chờ ngoài điểm thi tỏ ra lo lắng, căng thẳng. Nhưng sautiếng trống thu bài, nhiều TS bước ra khỏi trường thi với gương mặt rạng rỡ.

Tại điểm thi THPTChu Văn An, TS Nguyễn Ngọc Quang cho biết: "Em chỉ làm xong trong 15 phút,với 40 câu trắc nghiệm. Phòng thi của em, các bạn cũng vậy, có bạn chỉ 10 phútlà làm xong. Đề thi rất cơ bản, học sinh trung bình cũng làm tốt. Những bạn khá,giỏi thì có thể cầm chắc điểm 9,10"

Tại điểm thi trườngTHPT Phan Đình Phùng,  TS  Đỗ Hồng Hà cũng dự đoán: Em đạt khoảng 8,5 điểm!. Còn TS Nguyễn Văn Lâm, điểm thi THPT Nguyễn Công Trứ cho biết: Khi ôn tập, thầycô cũng dự đoán có thể đề thi Hóa năm nay sẽ dài và khó hơn năm trước. Vì vậychúng em ôn tập rất kỹ. Nhiều đề thi thầy cho luyện và kiểm tra trên lớp tươngđối khó. Cho nên, đọc lướt qua đề thi hôm nay, chúng em thở phào vì đề dễ. Lâmcho rằng: Một phần khiến môn Hóa dễ thở có thể cũng vì thi theo hình thức trắcnghiệm. Hầu hết các bạn đều điền hết các ô trả lời.

Ngày thi đầu tiênđã có gần 200 thí sinh tại Hà Nội bỏ thi. Theo phản ánh của các hội đồng thi, cónhiều TS bị sốt do thời tiết thay đổi đột ngột, một số TS bị tai nạn giao thôngtrước ngày thi. Trong ngày thi đầu tiên, HN cũng có một số  TS muộn thi, quênCMND, thẻ dự thi. Nhưng  hầu hết đều được giải quyết cho vào dự thi, theo đúngquy chế.
 

Huế: Đềvăn dễ, đề hóa thiên về lý thuyết

Kết thúc ngày đầutiên, tại các hội đồng thi trên địa bàn TP Huế hầu hết TS đều nhận định đề vănnăm nay dễ, kiến thức trải đều; đề hóa vừa sức nhưng thiên về lý thuyết, ít tínhtoán.

Về đề văn, đa số TStrả lời đều làm bài được, tuy nhiên ít có TS rời phòng thi khi chưa hết giờ làmbài bởi ai cũng muốn tận dụng hết thời gian làm bài. Bạn Trần Thị Đéc (hội đồngthi THPT Nguyễn Huệ) cho biết: "Đề thi ra sát với kiến thức cơ bản, riêng Sóng là tác phẩm được nhiều bạn yêu thích nên phân tích sâu và cónhiều dẫn chứng sinh động".

Bước vào môn Hóabuổi chiều, các TS cũng rời phòng thi trong tư thế nhẹ nhõm. Bạn Đặng Minh Đức (hộiđồng thi THPT Gia Hội) nhận định: "Đề môn Hóa dễ, kiến thức trải đều nên bài làmcũng khả quan". Cũng theo Đức, với những bạn ôn thi theo bộ đề của Bộ Giáo dục& đào tạo sẽ làm bài tốt vì có nhiều câu trùng.

Theo tổng kết củaphòng khảo thí Sở Giáo dục & đào tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, chiều nay (2-6) tại31 hội đồng thi có tất cả 44 TS nghỉ thi không lý do. Cụ thể là 34/13.926 TSđăng ký thi THPT và 10/1.252 TS đăng ký thi bổ túc đã nghỉ thi, không có trườnghợp nào vi phạm quy chế thi.

Riêng kỳ thi THPTnày toàn tỉnh có ba TS miễn thi và bốn TS được đặc cách chuyển tiếp vì đạt kếtquả tốt trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Lai Châu,Bắc Kạn, Yên Bái: giảm bỏ thi

Theo đại diện BCĐthi tại các tỉnh Yên Bái, Bắc Kạn, Lai Châu thì số lượng TS bỏ thi trong ngàythi đầu tiên, so với ngày đầu thi của kỳ thi năm 2009 giảm. Theo ông Phạm Lê Ngà,giám đốc sở GD&ĐT Bắc Kạn thì chỉ có gần 30 thí sinh bỏ thi. Tỉnh Yên Bái có 29thí sinh bỏ thi, Lai Châu cũng có 29 thí sinh bỏ thi ở cả môn Văn và Hoá.

Đại diệnBCĐ thi các tỉnh khẳng định không có trường hợp TS khó khăn về kinh tế,về điều kiện đi lại, ăn ở trong thời gian thi dẫn đến bỏ thi. Chủ yếunhững trường hợp bỏ thi là TS do học lực yếu không muốn tham dự.

Đắk Lắk: TStự tin

Buổi chiều, môn thiHóa học tuy thời gian ít hơn nhưng vì thi trắc nghiệm và đề hóa không khó nênnhiều TS làm được phần lớn bài thi. Bạn Thảo Nguyên, học sinh trường trung họcthực hành Cao Nguyên (TP Buôn Ma Thuột) nhận xét: “Đề hóa năm nay dễ hơn mọi nămvà ra sát chương trình 12, em nghĩ với đề như vậy nhiều học sinh trung bình vẫncó thể có điểm cao. Riêng em, em thấy đề Hóa năm nay dễ, em nghĩ mình đượckhoảng 8 điểm trở lên”.

Đề thi Hóa vừa sức, hy vọng nhiều điểm 9,10
Nhiều học sinh tại Đắc Lắc cho biết rất lạc quan về kết quả hai môn thi đầu tiên - Ảnh: Trung Tân

Còn bạn Nguyễn ĐìnhPhú, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (TP Buôn Ma Thuột) thi tại hội đồng thitrường THPT chuyên Nguyễn Du (TP Buôn Ma Thuột) cho biết: “Đề thi Hóa ra khôngkhó em nghĩ mình cũng được khoảng 7 điểm. Đề ra sát với chương trình ôn, khôngquá dễ nhưng 40 câu hỏi của đề không câu nào thuộc dạng đánh đố học sinh”.

Ghi nhận tại cácđiểm thi khác cho thấy học sinh rời phòng thi trong ngày đầu tiên thi tốt nghiệpTHPT thoải mái, nhẹ nhàng. Ngoài trường hợp của em Cao Mai Thiên Kim, học sinhtrường THPT Chu Văn An (TP Buôn Ma Thuột) thi tại hội đồng thi THPT Hồng Đức (TPBuôn Ma Thuột) bị sốt xuất huyết nặng trước ngày thi thì không có học sinh nàogặp sự cố trong ngày thi đầu tiên.

Hưng Yên: BộGD-ĐT kiểm tra đột xuất

Với chủ trương đikiểm tra đột xuất, hơn 7g sáng ngày 2-6, đoàn thanh tra thi của Bộ GD-ĐT do Thứtrưởng Nguyễn Vinh Hiển dẫn đầu đã có mặt không báo trước tại hội đồng thitrường THPT Trưng Vương (Hưng Yên).

Ông Lê Quang Hưởng,Phó Chánh thanh tra Giáo dục cho biết các hội đồng thi được đoàn thanh tra củaBộ đi kiểm tra sáng ngày 2-6 được lựa chọn ngẫu nhiên, ngay cả lãnh đạo địaphương và ngành giáo dục sở tại đều không được thông báo trước.

Nhìn chung các hộiđồng thi của Hưng Yên tuy có phụ huynh chờ đợi bên ngoài nhưng không diễn racảnh lộn xộn, áp sát vào khu vực thi… Sở GD-ĐT cũng cho biết đã tổ chức phân cụmthi hợp lý, có cả các cụm thi liên huyện để phù hợp với điều kiện địa lý thực tế,các TS không phải đi thi quá xa.

Thứ trưởng NguyễnVinh Hiển đánh giá chung là các hội đồng thi ở Hưng Yên đã tuân thủ các qui địnhvề đảm bảo khoảng cách bố trí chỗ ngồi của TS, cán bộ coi thi đều làm nhiệm vụnghiêm túc… Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng vẫn phải lưu ý hai hội đồng thi này nhắcnhở các cán bộ coi thi làm đúng qui trình vì vẫn có một số phòng thi chưa ký đầyđủ vào giấy thi, giấy nháp của thí sinh…

Tuy nhiên, cũng tạiHưng Yên, hội đồng thi hệ giáo dục thường xuyên (GDTX), kỷ luật phòng thi khôngđược đảm bảo như các hội đồng thi tốt nghiệp THPT. Có mặt tại hội đồng thi củatrung tâm giáo dục thường xuyên Kim Động - cụm thi chung của ba trung tâm GDTXhuyện Kim Động, TP Hưng Yên và huyện Khoái Châu, chúng tôi ghi nhận được nhiềuhiện tượng vi phạm qui chế thi.

Đánh giá sau khikết thúc buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển yêu cầu Sở GD-ĐT Hưng Yêncần chấn chỉnh, nhắc nhở đội ngũ cán bộ coi thi của các hội đồng thi GDTX vì đãbộc lộ rõ nghiệp vụ coi thi yếu hơn hẳn so với các hội đồng thi THPT.  

Bình Định:một giám thị bị tai nạn giao thông

Trong buổi chiều2-6, tại 50 hội đồng thi của tỉnh Bình Định đã có thêm 3 TS bỏ thi, trong đó có2 bị ốm và 1 bỏ thi không rõ lý do.

Như vậy trong ngàythi đầu tiên, cả tỉnh Bình Định đã có 32 TS bỏ thi . Đối với hệ GDTX, chiều naycó 927 TS đăng ký dự thi môn Hóa và có 913 TS dự thi, vắng 13 so với số đăng ký.

Trong buổi thichiều, cô giáo Trình Thị Kim Chi - giáo viên Trường THPT số 1 Phù Cát - trênđường đến Trường THCS xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước coi thi, khi đến thị trấnBình Định, huyện An Nhơn không may bị ngã xe máy, bị thương, phải đưa vào phòngkhám đa khoa khu vực Phước Hòa cấp cứu.

Về đề thi môn Hóa,nhiều thí sinh Bình Định có chung nhận xét là đề vừa sức với học lực trung bìnhnên hầu hết TS đều làm được bài. Nhìn chung buổi thi môn này tại các hội đồngthi ở Bình Định diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và không có trường hợpTS hay giám thị vi phạm quy chế thi.

Sóc Trăng:1 TS hệ bổ túc vi phạm quy chế thi

Kỳ thi tốt nghiệpTHPT năm nay toàn tỉnh Sóc Trăng có 22 hội đồng thi hệ giáo dục THPT và 5 hộiđồng thi hệ GDTX (bổ túc).

Đề thi Hóa vừa sức, hy vọng nhiều điểm 9,10
Tài liệu được thí sinh vứt lại sân trường tại hội đồng thi bổ túc đặt tại Trường THCS phường 4, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) sau khi kết thúc môn hóa - Ảnh: DUY KHANG

Nếu nhữngnăm trước tình trạng quay cóp, ném “phao” vào phòng thi hệ bổ túc gâynên cảnh hỗn loạn thì kỳ thi năm nay diễn ra trong không khí khá tĩnhlặng.

Buổi sáng có 76 TSbỏ thi, hệ bổ túc chiếm đến 51, buổi chiều hệ bổ túc có 62 TS bỏ thi và hệ THPTcó 27 TS bỏ thi. Trong ngày thi đầu tiên, Sóc Trăng chỉ có 1 TS hệ bổ túc viphạm quy chế thi. Kết thúc môn Hóa, một số TS hệ bổ túc đặt tại Trường THCSphường 4, TP Sóc Trăng đã vứt lại sân trường vài “phao” thi.

Ông Nguyễn HồngPhước, chánh văn phòng Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Sóc Trăng, cho biết toàn tỉnhcó 425 TS điều kiện kinh tế gia đình hoàn cảnh khó khăn ở 4 huyện Cù Lao Dung,Vĩnh Châu, Mỹ Xuyên và Mỹ Tú phải di chuyển từ huyện này sang huyện khác nênđược hỗ trợ chi phí đi thi là 60.000 đồng/người.

Đà Nẵng: nắngnóng, 4 thí sinh bị ốm

Chiều 2-6, các thísinh ở Đà Nẵng tiếp tục bước vào môn thi thứ hai, nhiều điểm thi ở Đà Nẵng diễnra an toàn và nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế hay nạn ném "phao"như những năm trước.

Tỉ lệ TS bỏ thi sovới đăng ký gần 0,5%. Ngoài 12 ts được miễn thi thì năm nay Sở GD-ĐT Đà Nẵngcũng tiếp nhận hai trường hợp TS khiếm thị dự thi.

Đề thi Hóa vừa sức, hy vọng nhiều điểm 9,10
Vẻ lo lắng của một phụ huynh khi đưa con dự thi - Ảnh: DUNG QUẤT

Kết thúc ngàythi, tại Đà Nẵng có 57 TS bỏ thi (sáng 52 và chiều 5 thí sinh) trong đócó 7 TS được miễn thi. Thời tiết nắng nóng nên nhiều TS có vẻ uể oải saukhi kết thúc buổi thi. Giao thông tương đối ổn định, không xảy ra tìnhtrạng kẹt xe hay tụ tập trước cổng trường.

Theo các TS , đềthi môn Hóa năm nay tương đối dễ so với mọi năm. Tại hội đồng thi Trường THPTQuang Trung, nhiều thí sinh tỏ ra phấn khởi khi làm được bài. “Đề thi môn Hóa dễhơn nhiều so với đề thi học kỳ 2 của trường” -  thí sinh Nguyễn Mạnh Tường, tạihội đồng thi Quang Trung, cho biết.

Ông Nguyễn MinhHùng, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, cho biết ngày thi đầu tiên có hai thísinh vắng thi do tai nạn giao thông trước khi kỳ thi diễn ra. Có 4 thí sinh tạicác hội đồng thi Phan Chu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Lê Độ và Ngô Quyền bị ốm donắng nóng.

Quảng Nam:152 trường hợp bỏ thi

Buổi thi chiều nay,Quảng Nam có thêm 10 thí sinh bỏ thi, có 1 trường hợp vi phạm quy chế do sử dụngtài liệu nên bị lập biên bản đình chỉ thi. Lực lượng bảo vệ đã giữ thí sinh này,báo chính quyền địa phương biết và cho ra về khi giờ làm bài kết thúc để đềphòng trường hợp quậy phá hay đưa đề ra ngoài.

Như vậy trong ngàythi đầu tiên, Quảng Nam có 152  TS bỏ thi, trong đó 8 trường hợp bị ốm trướcngày thi.

Thời tiết buổichiều ở Quảng Nam oi bức hơn các ngày trước do trời chuyển dông và có gió Lào,ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm bài của TS. Nhiều phụ huynh và TS cho rằng việccắt điện cho đến 20g30 ngày 2-6 khiến các em khó khăn trong việc học bài bởi haimôn thi ngày mai là địa và sử.

4.290 thí sinh bỏ thi trong sáng 2-6

Theo thống kê của 63 tỉnh, thành phố gửi về Bộ GD-ĐT,  trong buổi thi môn Văn có 4.290 TS bỏ thi (chiếm 0,41% so với số TS đăng ký dự thi) trong đó TS thuộc hệ THPT là 2003, TS bổ túc GDTX là 2.287.

Trong đó có 11 TS đến muộn quá thời điểm tính giờ làm bài, 35 bị tai nạn giao thông, 248 bị ốm không thể dự thi, 283 bỏ thi vì các lý do khác và 3.713 bỏ thi không lý do. Theo đại diện ban chỉ đạo thi một số tỉnh miền núi phía Bắc, số TS bỏ thi không lý do, phần nhiều do các em học yếu, bị cha mẹ ép dự thi.

Trong buổi thi môn Văn, có 12 TS vi phạm quy chế thi, bị xử lý đình chỉ thi.

Theo TuổiTrẻ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.