- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hà Nội chọn thi lớp 10 môn Tiếng Anh, học sinh nên ôn luyện cấp tốc thế nào?
Hà Nội vừa công bố chọn Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10. Một số giáo viên Hà Nội đã chia sẻ cách giúp học sinh ôn tập và làm bài thi môn Tiếng Anh đạt kết quả tốt nhất.
Cô Lê Thị Thu Hà - Tổ trưởng chuyên môn Ngoại ngữ (Trường THCS Dịch Vọng Hậu, Hà Nội): Năm nay cấu trúc định dạng đề thi vào 10 khác so với năm trước. Có loại câu hỏi tư duy đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng rộng, nắm chắc mẫu câu.
Học sinh cần nắm chắc cách làm từng dạng bài: Với dạng bài phát âm, các em phải phát âm chính xác tại các buổi học từ mới và điều chỉnh ngay nếu có sai sót.
Với dạng bài từ vựng, ngữ pháp, cần khai thác kỹ năng tìm KEYWORDS (từ khóa) và nâng cao vốn từ kèm củng cố ngữ pháp. Đối với phần kiểm tra trắc nghiệm chức năng ngôn ngữ (Language function), học sinh cần nhận biết câu hỏi kiểm tra về từ vựng/ngữ pháp/giao tiếp. Nếu là ngữ pháp, cần nhìn vào các dấu hiệu (key words) để biết câu hỏi thuộc kiến thức ngữ pháp nào. Ví dụ các câu hỏi về word form (dạng từ) thường 4 đáp án sẽ có cùng 1 gốc từ, chỉ khác nhau phần đuôi.
Đối với bài đọc hiểu, học sinh cần đọc câu hỏi trước, tránh đọc toàn bài đọc dễ bị phân tâm, mất thời gian. Sau khi đọc câu hỏi, cần nắm được từ khoá để biết câu đó hỏi về thông tin nào và tìm từ khoá trong bài.
Với dạng bài đọc điền từ, học sinh nên tập trung nâng cao vốn từ/cụm từ. Với các bài writing (viết) dạng trắc nghiệm, học sinh nên đọc kỹ từng câu để tìm điểm khác biệt, từ đó xác định đáp án đúng (đối chiếu theo chiều dọc của các đáp án).
Cô Phạm Thu Trà, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình, Hà Nội):
Trước hết, học sinh cần nghiên cứu kỹ chương trình môn Tiếng Anh ở chương trình GDPT năm 2018, đặc biệt xem các chủ điểm lớn của kiến thức lớp 9 để bám sát.
Đề thi sẽ được xây dựng theo chương trình chung, không chỉ theo cấu trúc của một sách giáo khoa Tiếng Anh mà trường (của học sinh đó theo học) lựa chọn để dạy học.
Ví dụ, trong chương trình GDPT 2018 có các chủ đề rất lớn như Environment, các em nên xem qua tất cả các sách Tiếng Anh mà Hà Nội sử dụng cho các nhà trường. Trong đề thi chắc chắn sẽ không “ưu ái” một sách nào so với số còn lại, sẽ có đa dạng các từ vựng đến từ 5 bộ sách, miễn là đúng và thuộc các chủ đề trong chương trình. Học sinh cần tự tổng hợp theo dạng sơ đồ từ vựng của các bộ sách chứ không chỉ sách các em đang học ở trường.
Tôi vẫn thường yêu cầu học sinh lớp mình chia nhóm để tìm từ vựng liên quan đến bài học của cả 5 bộ sách. Có thể cùng một chủ đề, nhưng mỗi sách sẽ đưa ra một bộ từ vựng khác nhau. Các em phải tổng hợp và tìm ra những từ trùng nhau và khác nhau để học thêm. Có nghĩa giờ đây yêu cầu tính tự học của các em cao hơn rất nhiều.
Cuối các sách luôn có phần tổng hợp các từ vựng của các bài học. Vì vậy, học sinh có thể tiết kiệm thời gian bằng cách giở đến trang tổng hợp đó hoặc tìm bản PDF của sách để lọc, lựa.
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội đánh giá năng lực của học sinh ở 3 thành tố của ngôn ngữ: ngữ pháp, từ vựng, phát âm. Tuy nhiên, chương trình mới và đề thi minh họa của Sở GD-ĐT Hà Nội cho thấy đã tập trung vào hướng giao tiếp nhiều hơn. Điều đó có nghĩa học sinh phải học và có vốn từ chắc, để hướng tới việc có thể phục vụ giao tiếp sau này chứ không chỉ học thuần ngữ pháp.
Cô Bùi Ngọc Hà - Giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội): Để đạt kết quả cao, học sinh cần tìm hiểu kỹ về cấu trúc đề thi và làm quen với các dạng bài mới.
Đề thi năm nay có một số dạng bài mới so với đề thi những năm trước như: điền từ hoàn thành thông báo/chỉ dẫn/hướng dẫn…; sắp xếp các câu văn để tạo thành một đoạn văn logic hoàn chỉnh; đọc hiểu bảng biển/thông báo... Tuy nhiên các em không nên quá lo lắng vì dạng bài có thể mới, nhưng đều sử dụng những kiến thức từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng đã được học và rèn luyện.
Học sinh nên xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết: Bám sát nội dung sách giáo khoa; Ôn tập lại ngữ pháp đã học như thời động từ, câu ghép, câu phức, câu điều kiện, câu ước, câu tường thuật, mệnh đề quan hệ, mạo từ, giới từ chỉ thời gian/vị trí, động từ theo sau bởi to V hoặc Ving, các dạng so sánh với tính từ và trạng từ, phrasal verbs (cụm động từ) và một loạt các cấu trúc thông dụng khác trong tiếng Anh; Ôn lại từ vựng đã học trong chương trình.
Khi học từ vựng, các em lưu ý học các khía cạnh liên quan đến từ bao gồm loại từ (danh từ, động từ, tính từ, trạng từ), nghĩa tiếng Việt, cách phát âm từ (rất hữu ích cho các em làm bài phát âm và trọng âm trong đề), cấu tạo từ, từ đồng nghĩa, trái nghĩa và các cấu trúc liên quan đến từ. Học sinh cần tập trung vào các kỹ năng quan trọng, chú trọng rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và viết.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục10 giờ trướcCác thí sinh thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội) làm 4 bài thi: Ngữ văn, Toán (vòng 1), Ngoại ngữ và môn chuyên.
-
Giáo dục11 giờ trướcDu học Pháp từ năm 15 tuổi, sau đó tốt nghiệp xuất sắc Đại học Y khoa Paris, bà được biết đến là nữ bác sĩ đầu tiên của Việt Nam.
-
Giáo dục12 giờ trướcKhông ít sĩ tử lo lắng cơ hội vào các trường đại học yêu thích sẽ giảm bớt trước việc Bộ GD&ĐT bỏ hẳn xét tuyển sớm từ năm 2025.
-
Giáo dục14 giờ trướcMột nghiên cứu sinh tiến sĩ đã khởi kiện trường đại học của mình sau khi bị đuổi học vì cáo buộc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bài kiểm tra. Anh cho rằng đây là một âm mưu do các giáo sư dựng lên nhằm hãm hại mình.
-
Giáo dục16 giờ trướcThông tư 29 có hiệu lực, nhiều nơi đã ngừng tổ chức các lớp học thêm cho học sinh khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng và gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm thêm mới.
-
Giáo dục18 giờ trướcPhó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản cho biết, sau quá trình kiểm tra công tác dạy thêm, đơn vị phát hiện một số vi phạm về tổ chức lớp học, thời gian.
-
Giáo dục18 giờ trướcCho đến tận bây giờ, Phú vẫn nhớ như in những lần cùng các anh đi nhặt hạt xoài để đổi lấy mì tôm hay khi gia đình khó khăn, mẹ phải mang chiếc vòng vàng bà ngoại để lại ra cầm tạm. Những ký ức ấy càng thôi thúc anh phải học để thoát nghèo.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố môn thi thứ 3 vào lớp 10 là Ngoại ngữ.
-
Giáo dục1 ngày trướcThông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT mới áp dụng thực tiễn vài tuần nhưng quản lý các cơ sở giáo dục cho rằng, có những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD-ĐT TPHCM và các quận/huyện lập các đoàn kiểm tra dạy thêm, học thêm. Trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
-
Giáo dục1 ngày trướcKẻ gian giả mạo là giáo viên, liên hệ với phụ huynh yêu cầu cung cấp tài khoản ngân hàng và OTP để hoàn tiền học phí.
-
Giáo dục1 ngày trướcGhi nhận từ thông tin phản ánh của phụ huynh cho thấy, giáo viên một số trường đã “tái khởi động” các lớp học thêm ở các trung tâm sau hơn 2 tuần dừng.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù thu nhập của 2 vợ chồng chỉ hơn 20 triệu/tháng, chị Quý chấp nhận chi 400.000 - 500.000 đồng/buổi gia sư 1-1 môn Toán cho cậu con trai lớp 9 ôn thi vào 10, khi các lớp học thêm tại trường và nhà cô giáo đều dừng lại.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường Đại học Thành Đô công bố phương án tuyển sinh 2025, trong đó thay đổi phương thức xét tuyển và sử dụng các môn thi mới như Công nghệ, Giáo dục Kinh tế và pháp luật để xét tuyển.