Hiện tượng Hoài Lâm vào đề Văn thi thử đại học

Tiết mục của Hoài Lâm trong đêm chung kết chương trình "Gương mặt thân quen" đã trở thành câu hỏi nghị luận về lòng yêu nước trong đề thi thử đại học môn Văn.

Tiết mục của Hoài Lâm trong đêm chung kết chương trình "Gương mặt thân quen" đã trở thành câu hỏi nghị luận về lòng yêu nước trong đề thi thử đại học môn Văn.

Vừa qua, một đề thi thử môn Ngữ văn lập tức thu hút sự chú ý của dân mạng bởi sự xuất hiện của ca sĩ Hoài Lâm - quán quân chương trình Gương mặt thân quen.

Đề thi Văn của trung tâm luyện thi ở Đà Nẵng lấy cảm hứng từ tiết mục của ca sĩ Hoài Lâm trong đêm chung kết chương trình Gương mặt thân quen (Ảnh: Vitalk). 

Cụ thể, trong câu hỏi số 2 (3 điểm) có nêu: "Đêm 14/6, Gala chung kết Gương mặt thân quen với sự chiến thắng tuyệt đối của chàng trai 19 tuổi Hoài Lâm. Nam ca sĩ này đã trở nên xuất thần khi hóa thân vào vai cố nghệ sĩ cải lương Thanh Nga và Thanh Sang trong vở tuồng kinh điển Tiếng trống Mê Linh.

Bao nhiêu người đã khóc. Khóc vì nghĩ đến Thanh Nga, vì bộ môn nghệ thuật vẫn không bị mai một. Nhưng có lẽ, phần đông mọi người khóc vì không khí bi hùng của một thời kỳ vang bóng. Khi thái thú Tô Định bắt sống chồng của bà Trưng Trắc làm con tin, với lời đe dọa gửi đến nghĩa quân hoặc đầu hàng, hoặc chồng bà sẽ bị thiêu sống. Đứng trước sự lựa chọn sinh tử, bà vẫn ra quyết định mang tính sống còn cho cả dân tộc: "Nổi trống lệnh Mê Linh thúc giục nghĩa quân xông lên tấn công thành Luy Lâu, giành lại độc lập". Người gánh vác vận mệnh cả dân tộc trên vai ấy đã dõng dạc cất lên lời tuyên ngôn đanh thép: "Nước Nam ta trường tồn đến muôn đời!".

Không khí ấy, con người ấy khiến cho anh/chị mở ra một góc nhìn như thế nào về lòng tự hào dân tộc của con người Việt Nam? Khí thế và lực nước ta còn yếu, theo anh/chị, tuổi trẻ phải có hành động thực tiễn nào để phát huy tinh thần đó trong bối cảnh hiện tại. Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) thể hiện suy nghĩ của mình".

Hình ảnh Hoài Lâm hóa thân thành nghệ sĩ cải lương Thanh Nga và Thanh Sang trong vở tuồng kinh điển Tiếng trống Mê Linh (Ảnh: An Trần).

Có thể thấy, nội dung đề thi không chỉ gần gũi với giới trẻ mà còn đề cập đến tình hình thời sự của đất nước, khơi gợi lòng tự tôn dân tộc trong mỗi học sinh.

Chiều 24/6, đại diện trung tâm luyện thi này cho biết đề thi do chính giáo viên ở đây biên soạn dành cho thí sinh khối D. Môn thi vừa tổ chức vào chiều 21/6.

Sau khi được chia sẻ trên mạng, đề thi này khiến người hâm mộ của ca sĩ Hoài Lâm rất bất ngờ và thích thú.

Em Nguyễn Linh Chi (học sinh lớp 12, THPT Nguyễn Khuyến, Nam Định) bày tỏ quan điểm: "Em đăng ký dự thi khối D và hâm mộ Hoài Lâm nên ngay khi đọc đề thi này mình đã dành thời gian làm thử. Câu hỏi được dẫn dắt thú vị, gần gũi với giới trẻ nên chắc chắn sẽ tạo cảm hứng cho các bạn khi viết bài. Hy vọng đề thi đại học năm nay sẽ có những câu hỏi nghị luận hay như vậy”.

Trước đây, đề thi học kỳ II môn Ngữ văn dành cho lớp 11 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam  (năm 2012-2013) cũng đã đề cập đến tác phẩm của ca sĩ nổi tiếng John Lennon (thành viên ban nhạc huyền thoại The Beatles).

Trong khi đó, vào tháng 10 năm ngoái, đề thi học sinh giỏi ở Hải Phòng gây xôn xao khi đưa Ngọc Trinh và Bà Tưng vào nội dung.

Theo A.H (Zing.vn)


Bình luận