- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học thêm - triệt tiêu sự sáng tạo của học trò
Ai thấy hết nỗi khổ của hàng triệu học sinh các cấp đang mờ mắt, còng lưng vì học thêm? Ai hiểu được tuổi thơ của các em đang bị đánh cắp vì áp lực học hành.
Ai thấy hết nỗi khổ của hàng triệu học sinh
các cấp đang mờ mắt, còng lưng vì học thêm? Ai hiểu được tuổi thơ của
các em đang bị đánh cắp vì áp lực học hành, vì căn bệnh thành tích của
người lớn? Bao giờ thế hệ trẻ Việt Nam thoát khỏi vòng xoáy nhồi nhét
kiến thức để có thể phát triển tự nhiên?
Không thể…
Cứ hỏi 10 học sinh thì có ít nhất 8 học sinh THCS và THPT trả lời rằng “chúng em không thể không học thêm vì chương trình của các môn rất nặng, học ở trường không hiểu bài sâu và kỹ. Muốn điểm cao thì phải học thêm, học nâng cao nhiều hơn. Muốn thi chuyển cấp vào trường tốt, trường điểm thì càng phải học thêm…”. Và bức tranh dạy thêm, học thêm ngày một nở rộ, muôn hình muôn trạng.
Vào ban đêm, chỉ cần dạo quanh các trường học, nhà văn hóa, trung tâm giáo dục thường xuyên ở các quận trung tâm như 1, 3, 4, 5, 10… hay từng con hẻm, từng cơ sở ngoài giờ sẽ thấy bức tranh này sôi động, nhộn nhịp đến mức nào. Trong lớp học thêm thì con cái còng lưng, thụ động nhồi nhét kiến thức, ngoài cổng thì cha mẹ ngáp ngắn ngáp dài trên chiếc xe máy, bất kể mưa gió, nóng nực cũng chờ đợi đưa rước “cục cưng”.
Điều đáng nói là rất nhiều học sinh THCS, THPT đã học hai buổi/ngày cũng tiếp tục lao vào học thêm ca ba tại các điểm dạy thêm ngoài giờ để đạt danh hiệu học sinh giỏi, để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp, tốt nghiệp THPT.
Chị Thanh Huệ, có con đang học lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, chờ con học thêm ở Trường THPT Tenlơman quận 1 nói: “9 năm qua, con tôi đều học thêm và vợ chồng tôi tốn nhiều thời gian đưa đón cháu. Khổ thật đấy nhưng cứ thử buông ra không học thêm là cháu than học ở lớp không hiểu gì vì cô thầy giảng bài quá nhanh”.
Theo nhiều hiệu trưởng, tổ bộ môn thì nội dung, chương trình học ở các cấp học quá tải, giáo viên không được trao quyền tự chủ sắp xếp thời lượng dạy học với từng bài giảng mà phải tuân thủ theo quy định cứng nhắc của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT). Vì thế, nhiều tiết học chỉ có thể dạy đuổi, dạy lướt. Đây cũng là một nguyên nhân khiến học sinh phải đi học thêm mới lĩnh hội hết kiến thức, đáp ứng yêu cầu thi cử.
Mặc dù ngành GD-ĐT đã đổi mới, bỏ quy định chấm điểm và chỉ nhận xét đánh giá đối với học sinh bậc tiểu học, nhưng khảo sát cho thấy có ít nhất 50% - 60% học sinh tiểu học đi học thêm. Khẳng định như “đinh đóng cột” rằng “không thể không cho con học thêm”, nhiều phụ huynh cho biết: “Nội dung, chương trình toán, tiếng Việt ở bậc tiểu học như đánh đố, người lớn cũng khó hiểu thì làm sao trẻ nhỏ tự học ở nhà?”. Đó là chưa kể, sĩ số lớp học quá đông, 55 - 60 em /lớp, cũng khiến giáo viên không thể chuyển tải kiến thức đến từng em.
Theo bộc bạch một số phụ huynh có con học chương trình bán trú hai buổi ở Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp) thì “không cho con học thêm cũng khổ lắm, vì cô chủ nhiệm lúc nào cũng chê con mình học dở, viết chậm, làm toán chậm… Và như có phép thần, chỉ cần học cô một thời gian ngắn là cháu nào cũng được khen học giỏi, tiến bộ rõ rệt”. Nỗi khổ “tự nguyện” học thêm này, lãnh đạo ngành GD-ĐT có ai thấu hiểu?
…Và có thể?
Dù đã gióng hồi chuông đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nhưng nhìn lại, chúng ta không thể không day dứt trước bức tranh học thêm ngày một tăng nhiệt. Hàng triệu học sinh khắp cả nước vẫn tiếp tục lao vào vòng xoáy học thêm nhiều hơn với lịch học kín mít, bù đầu với kiểm tra môn học từ 15 phút đến hệ số 1, hệ số 2, học kỳ liên tục. Học nhồi, học nhét đủ thứ kiến thức khiến các em không còn chút thời gian rảnh để tự học, đam mê khám phá chân trời tri thức, nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, rèn luyện thể lực, vui chơi giải trí…
Theo nhiều chuyên gia giáo dục, nhu cầu dạy thêm, học thêm là có thật trong xã hội hiếu học của chúng ta, nhưng thật đến đâu và nó biến tướng đến đâu thì có trời mới biết! Dạy thêm là nguồn thu nhập chính đáng và không nhỏ của một bộ phận giáo viên có năng lực, giỏi nghề, dạy các môn chính.
Thế nhưng, như bộc bạch đau lòng của một hiệu trưởng hiểu rõ từng “quân” của mình, thì dạy thêm cũng đang biến nhiều giáo viên trở thành thợ dạy chữ, chạy sô từ sáng đến tối khuya. Để rồi khi đứng lớp dạy chính khóa, không ít thầy cô vốn có nghề, dạy giỏi này không còn sức lực để truyền hứng thú và đành dạy qua quít khiến học trò không hiểu bài.
Theo vòng quay đó, nếu học ở trường không hiểu thì lại phải học thêm nhà thầy cô. Cứ thế nhu cầu dạy thêm học thêm ngày một nở rộ, núp bóng tự nguyện và chính quyền, ngành giáo dục địa phương cảm thấy bất lực, không thể kiểm soát, xử lý những sai phạm tiềm ẩn nói trên.
Chỉ còn thời gian ngắn nữa là đến bước ngoặt đột phá - thay đổi chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới và từng trường có quyền chọn cho mình bộ SGK riêng. Để tạo ra hướng mở thí điểm, Bộ GD-ĐT cần thay đổi tư duy ôm đồm về quản lý, áp đặt mệnh lệnh hành chính và trao quyền tự chủ cho từng địa phương trong quản lý hoạt động giáo dục, đánh giá năng lực, trình độ học sinh theo tiêu chí riêng nhưng đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở đó, các trường được cởi trói về chuẩn chương trình, thiết kế lại nội dung môn học, thời lượng bài giảng cho phù hợp với năng lực của học sinh.
Hơn nữa, từng trường học đến toàn ngành giáo dục phải “nói không” với bệnh thành tích, không áp đặt chỉ tiêu thi đua theo điểm số, học lực khá - giỏi của học sinh lên vai thầy cô giáo. Về phía phụ huynh, hãy thương lấy con em mình, hãy thay đổi tư duy, đừng ép các em chạy theo điểm số, danh hiệu khá, giỏi. Hãy giúp các em phát triển tự nhiên, có thời gian rèn luyện thể lực, phát huy sở trường, đam mê và trang bị kỹ năng sống, làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế.
Theo Sài gòn giải phóng
-
Giáo dục6 giờ trướcCông an huyện Mù Cang Chải hiện đã vào cuộc về vụ em Lù Thị L. bị cô giáo Giàng Thị S. dùng thước tác động vào đầu do quên kiến thức, để cô phải hướng dẫn nhiều trong tiết học.
-
Giáo dục17 giờ trướcCông an TP Huế đã vào cuộc làm rõ vụ việc suất ăn bán trú của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung bị tố 'cắt xén', không đảm bảo chất lượng.
-
Giáo dục1 ngày trướcHình ảnh ghi lại cho thấy một nhóm nữ sinh ở Bạc Liêu tát tới tấp một bạn gái. Nạn nhân chỉ biết chịu trận, có vẻ rất đau.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo Phòng GD&ĐT Mù Cang Chải, do trong tiết ôn tập, học sinh L. quên nhiều kiến thức, để cô S. hướng dẫn nhiều lần, nên cô giáo có sự nóng nảy đã dùng thước kẻ tác động nhẹ vào đầu cháu bé.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường mầm non trên địa bàn yêu cầu đảm bảo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi.
-
Giáo dục1 ngày trướcCơ quan chức năng đang xác minh thông tin bé gái lớp 1 (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) bị cô giáo đánh dẫn đến bầm tím mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcCô giáo Nguyễn Thị Ng. bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, đồng thời bị điều chuyển đến nơi công tác mới. UBND huyện đã giao công an vào cuộc làm rõ, xử lý hành vi phụ huynh đánh cô giáo ngay trong trường học.
-
Giáo dục2 ngày trướcHào hứng nói về lịch nghỉ cuối tuần cả nhà, chị Hường như bị dội gáo nước lạnh khi nhận được câu trả lời của cô con gái lớn: "Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi".
-
Giáo dục2 ngày trướcTối 20/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã thông tin về vụ việc nữ sinh lớp 6 trên địa bàn bị đánh hội đồng đến chấn động não, ho ra máu.
-
Giáo dục2 ngày trướcNữ sinh lớp 6 ở Đà Nẵng bị đánh hội đồng chấn động não, ho ra máu, được gia đình chuyển đến bệnh viện điều trị.
-
Giáo dục2 ngày trướcNgành Giáo dục tỉnh Thái Bình sẽ kiểm điểm, có hình thức kỷ luật với Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư), khi tổ chức dạy học vào ngày nghỉ lễ.