Lại chuyện quá tải của chương trình học tiểu học

Bước vào đầu năm học mới, điệp khúc chương trình học của học sinh tiểu học quá tải khiến không ít học sinh vất vả, còn phụ huynh lại lo lắng.

Bước vào đầu năm học mới, điệp khúcchương trình học của học sinh tiểu học quá tải khiến không ít học sinhvất vả, còn phụ huynh lại lo lắng.

Giải thích về điều này, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, họcsinh đang học theo chuẩn kiến thức kỹ năng đến từng bài do bộ quy định.
 
Các nhà biên soạn chương trình, sách giáokhoa đều có chung một nhận định rằng sách giáo khoa mới có nhiều ưu điểmvượt trội hơn so với chương trình cũ và hệ cải cách trước đây. Nhưng mộtvài năm trở lại đây, không ít học sinh tiểu học đang "đánh vật" với mỗingày đến trường với một lý do không hiểu bài.
 
Lại chuyện quá tải của chương trình học tiểu học
Ảnh minh họa



Chị Thu Trà có con gái năm nay vào lớp 1, trường Đặng Trần Côn A (HàNội) cho biết: "Con gái tôi tập trung ở trường vào ngày 2/8, tuần họcba buổi. Sau nửa tháng đến lớp, cô giáo đã phát phiếu tập đọc, đọc cảcâu. Toán đã làm bài theo cách như: ...<5 <... Cô giáo còn cho viết ghép từ luôn như từ "cá khô." Con tôi gần như chưa biết gì về những kiến thức này."< em>

Theo nhận xét của phụ huynh thì chương trình học lớp 1 quá tải cộng vớiphong trào "học trước khi vào lớp 1" ở thành phố dẫn đến tình trạng quátải đối với cả học sinh lẫn phụ huynh.

Cùng chia sẻ này với chị Thu Trà, một phụ huynh có con học trường ĐặngTrần Côn A tâm sự về buổi đầu tiên đến làm quen lớp của con: "Cô giáo đãphát ngay phiếu đọc, hôm sau kiểm tra luôn khả năng đọc "trơn" của họcsinh."

Con nhà mình nằm trong số 13/60 bạn của lớp là chưa đọc được. Hôm nàocũng tập viết cả, các bạn khác chủ yếu toàn 8-9 điểm, con mình chỉ được7 điểm là căng. Đa số phụ huynh cho biết, con họ học được là do đã đihọc từ trước đó 6 tháng đến một năm. Chương trình học lớp 1 đã vậy nhưngchương trình các bậc học khác cũng khiến cha mẹ học sinh "choáng."

Chị Thúy Hà có con đang học lớp 3 ở một trường tiểu học tại Hà Nội kể:"Bài tập tiếng Việt lớp 3 của con trai tôi như sau: Em hãy giải nghĩacác từ sau bằng cách tìm và giải thích các từ trái nghĩa với nóthiện-lành-cứng. Con tôi lắc đầu đưa mẹ làm hộ. "Từ "thiện" giải nghĩađã khó lại còn giải nghĩa bằng cách tìm ra từ trái nghĩa với nó, sau đó,nói ý nghĩa của từ đó. Học sinh lớp 3 mới 8 tuổi, liệu có đủ kiến thứcđể giải nghĩa một cách đầy đủ thiện và ác?"

Trước nhiều ý kiến về giảm tải chương trình ở bậc tiểu học, bà NguyễnThị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo chobiết, thực chất việc quá tải trong chương trình chỉ có thể đặt ra ởnhững vùng khó khăn về điều kiện giảng dạy, ở những vùng thiểu số.

"Chương trình học ở bậc tiểu học đãđược bộ thực hiện, rà soát nhiều lần và chỉ đạo dạy học theo vùng miền,trong đó đặc biệt lưu ý đến dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, tớitừng bài yêu cầu học sinh cần đạt được những kiến thức gì. Khi đã dạytheo chuẩn kiến thức kỹ năng sẽ không có chuyện giảm tải chương trìnhnữa," bà Thắm dẫn chứng.

Trong khi đó, chỉ đạo về chương trình bậc tiểu học của Bộ Giáo dục-Đàotạo ghi, thực hiện chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảotính vừa sức, phù hợp với thực tiễn giáo dục địa phương theo đúng côngvăn "Hướng dẫn dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình."

Đón nhận những ý kiến phản ánh từ các sở giáo dục đào tạo, hai năm qua,Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức cho giáo viên nghiên cứu chuyển kiếnthức, kỹ năng của chương trình tiểu học, nắm vững tài liệu hướng dẫn dạyhọc theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và bộ tài liệu phươngpháp dạy học các môn của bộ, trong đó nhấn mạnh đến xây dựng kế hoạchchỉ đạo, tạo điều kiện để các nhà trường nâng cao hiệu quả trong côngviệc giúp đỡ học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi đồng thời tổ chứckiểm tra, đánh giá, phổ biến kinh nghiệm tốt, tránh bệnh hình thức.


 Theo Báo Tin Tức/Vietnam+




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.