Làm sao để quỹ phụ huynh không thành... "quỹ phụ thu”?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, không hề có quỹ lớp. Quỹ ban phụ huynh cũng chỉ mang tính tự nguyện, ở mức độ vừa phải và không được chi cho các hoạt động cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, không hề có quỹ lớp. Quỹ ban phụ huynh cũng chỉ mang tính tự nguyện, ở mức độ vừa phải và không được chi cho các hoạt động cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Đầu năm học, các khoản tiền trường vẫn khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bất an, thậm chí bức xúc vì muôn khoản, muôn chiêu núp bóng tiền tự nguyện, tiền quỹ… để nhà trường, ban phụ huynh “đè” ra thu.

Ở các thành phố lớn, các khoản tiền tự nguyện để mua sắm trang thiết bị phục vụ lớp học như: điều hòa, máy chiếu, máy tính, rèm cửa,… cùng với quỹ lớp, quỹ ban phụ huynh cũng tiêu tốn khoản tiền lớn của phụ huynh.

Theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 các cấp từ mầm non lên THPT, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phải thực hiện thu, chi theo đúng quy định của nhà nước, không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Ngành GD&ĐT các tỉnh, thành hàng năm đều có văn bản phổ biến, quy định các khoản thu trong các nhà trường. Thế nhưng, thời gian qua hàng loạt trường sai phạm trong thu chi tiền trường gây bức xúc, thậm chí một số trường đã bị phụ huynh tố giác.


Đầu năm học, phụ huynh đã phải oằn mình vì tiền trường. Ảnh tư liệu
Đầu năm học, phụ huynh đã phải oằn mình vì tiền trường. Ảnh tư liệu

Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư số 55 (Điều lệ hoạt động Ban phụ huynh) có nêu rõ, tuyệt đối không tổ chức thu của phụ huynh để chi cho các khoản không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh như: bảo vệ cơ sở vật chất trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các công trình của nhà trường.

Đặc biệt, nhà trường phải tổ chức thu, quản lý và thông báo dự toán sử dụng, công khai quyết toán những khoản đóng góp tự nguyện theo đúng quy định của pháp luật; không tùy tiện lập quỹ để buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, trong Thông tư 55 không có khái niệm “quỹ lớp” hay “quỹ cha mẹ học sinh”. Thông tư này chỉ có một quy định đó là khoản kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh. Kinh phí này được thống nhất trong hội phụ huynh.

Nếu khoản thu đó không hợp lý thì phụ huynh phải có ý kiến, được quyền từ chối đóng các khoản tiền không đúng quy định. Hội cha mẹ học sinh không có chức năng tổ chức, đóng góp mua máy móc, trang thiết bị, cơ sở vật chất.

Như vậy, tại nhiều trường học Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, lớp đã đứng ra vận động quyên góp ủng hộ cơ sở vật chất cho nhà trường dưới dạng “bổ đầu” thu là sai nguyên tắc. Bên cạnh đó, quỹ lớp cũng là một hình thức không thuộc chức năng của Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu, chi vào các mục đích khác nhau.

Theo Gia đình & Xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.