Làm thế nào để dạy con lịch sự khi ăn uống?

Tạo cho trẻ thói quen ăn uống lịch sự, nghiêm túc ngay từ nhỏ thực sự là một khóa học quan trọng đối với việc giáo dục trẻ tại nhà.

Tạo cho trẻ thói quen ăn uống lịch sự, nghiêm túc ngay từ nhỏ thực sự là một khóa học quan trọng đối với việc giáo dục trẻ tại nhà.

Quy tắc ăn uống lịch sự mẹ cần dạy con

Dạy trẻ cách mời người lớn

Mời người lớn trước khi ăn cơm thể hiện tình cảm, sự lễ phép, tôn trọng, hiếu nghĩa với người lớn tuổi. Do vậy, cha mẹ cần làm gương cho con trẻ, thực hiện cách mời người lớn để bé bắt chước, học tập và mời lại. Bạn hãy chỉ rõ cho bé biết lý do tại sao cần phải mời người lớn cũng như mời tất cả mọi người trước khi ăn, để bé hiểu và thực hiện một cách tự nguyện.

Tư thế đúng

Trước khi ăn, bạn nên tập cho con ngồi thẳng thớm, không được ngồi nghiêng ngã hay tì ngực vào bàn. Tiếp theo đó, hãy khuyên con cố gắng nhai từ từ và nhẹ nhàng để không gây tiếng động. Đồng thời, cũng không được nói chuyện hay vui cười trong lúc ăn.

Dùng dao, muỗng, nĩa, đũa đúng cách

Khi ăn, bạn nên tập cho con cách dùng dao, muỗng, nĩa và đũa sao cho phù hợp. Nếu có thể, hãy dùng những bộ dao nĩa nhỏ để bé dễ sử dụng.

thoi-quen-an-uong-blogtamsuvn

Dạy con lịch sự khi ăn uống là việc bố mẹ cần làm ngay khi trẻ còn nhỏ

Không chỉ vậy, bạn cũng nên hướng dẫn cho bé cách để dao, muỗng, nĩa và đũa sao cho gọn gàng, đúng vị trí trên bàn trước và sau khi ăn.

Hãy để con bạn tự chọn món ăn

Bữa ăn ngon miệng sẽ giúp bé cảm thấy phấn khích và thoải mái. Vì vậy, hãy để con bạn tự chọn những món ăn mà bé thích.

Hãy dạy bé chọn món một cách từ tốn, không vội vã, không nên với tay khi lấy thức ăn mà hãy nhờ người khác lấy thức ăn giúp một cách lịch sự.

Dạy con không được lãng phí

Để thức ăn thừa mứa sau các bữa ăn là một trong những điều không “đẹp”, vì vậy hãy dạy con bạn phải ăn hết thức ăn trong đĩa, ăn lượng thức ăn vừa sức của mình và không được lãng phí. Điều này không chỉ giúp con bạn lịch sự hơn trong ăn uống mà còn dạy trẻ tính tiết kiệm.

Thái độ từ tốn và nhã nhặn

Trẻ em thường đùa nghịch và nói chuyện lớn tiếng trong bữa ăn. Các bậc phụ huynh nên nhắc nhở các em và làm gương tốt cho các em noi theo.

Sự từ tốn và nhã nhặn trong ăn uống luôn được người khác đánh giá cao, nên hãy tập cho con bạn phong cách sống tốt này.

Tập trung khi ăn uống

Bạn cũng phải dạy bé tập trung tinh thần khi ăn, không được suy nghĩ đến các chuyện riêng khác như chơi điện tử, sử dụng điện thoại di động, xem phim, ca nhạc, múa hát…

Sự tập trung khi ăn uống sẽ giúp cho bé ăn ngon miệng, dạ dày phát huy hết chức năng tiêu hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé.

Tôn trọng người khác

Ngoài những lưu ý nói trên, các bậc phụ huynh cũng cần phải dạy cho con của mình biết tôn trọng và cảm ơn người khác, ví dụ như những người phục vụ bàn, đầu bếp…

Một số từ ngữ lịch sự mà bạn nên dạy cho trẻ gồm “làm ơn”, “xin vui lòng”, “xin lỗi”, “cảm ơn”.

Một số lưu ý khi dạy con lịch sự khi ăn uống

- Cha mẹ nên đưa trẻ về quê, ăn cơm với ông bà hoặc trong những dịp cúng giỗ, liên hoan.. để bé có cơ hội làm quen với không khí ăn uống đông người, tạo điều kiện cho bé rèn luyện thói quen biết kính trên nhường dưới, ăn uống từ tốn, biết cách tôn trọng người khác…

- Cha mẹ có thể dành một khoảng thời gian nhất định để chơi trò nấu ăn và cùng ăn cơm với trẻ để thông qua đó, dạy cho trẻ những quy tắc ăn uống đúng mực, lịch sự một cách dễ dàng hơn.

- Cần ghi nhớ cha mẹ luôn làm gương trong những hành vi chuẩn mực ăn uống để bé học tập và noi theo, giúp bé hình thành nhân cách tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Theo Gia đình Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.