Mẹ thuê 11 gia sư ép con học: "Con hận bà ấy"

Sự thật gây sốc về tình trạng ép con học quá mức của các ông bố bà mẹ qua lời kể của một gia sư.

Sự thật gây sốc về tình trạng ép con học quá mức của các ông bố bà mẹ qua lời kể của một gia sư.

Trong quá trình đi tìm hiểu về việc học thêm của các em học sinh cấp 2, cấp 2, phóng viên Phụ nữ TP.HCM đã nghe được câu chuyện bất ngờ từ bạn Thu (24 tuổi), gia sư cho học sinh cấp 2. Để đảm bảo tính trung thực của câu chuyện có vẻ như khá khó tin này, chúng tôi dẫn lại nguyên văn câu chuyện của Thu.

Một học sinh lớp 8, 11 gia sư

''Tôi đã đi gia sư nhiều năm nay nên gặp khá nhiều trường hợp học sinh bị cha mẹ ép học quá mức. Nhưng câu chuyện của một học sinh dạy gần đây khiến tôi hết sức bất ngờ.

Đó là trường hợp của em T.N.Q.A, học sinh lớp 8, trường THCS Thịnh Quang. Tôi nhận dạy Q.A môn Văn từ tháng 12/2015.

Do tôi ở cùng khu tập thể nhà Q.A nên chỉ cần đi bộ 2 phút là tới. Mẹ Q.A hẹn lịch dạy của tôi rất muộn, thường là từ 9h tối đến 12h. Lúc đầu tôi không đồng ý với lịch dạy đó, nhưng mẹ Q.A có trao đổi rằng: "Do em ở gần đây, không mất công đi lại nên dạy em lúc nào cũng được. Những ca sớm hơn chị để dành cho các gia sư môn khác vì họ ở hơi xa."

Sau đó, tôi hỏi lại Q.A xem em học những ca nào trong một ngày mà lịch học lại dày như vậy thì thằng bé nói: "Nói thật với cô là đến bây giờ con còn chưa nhớ nổi hết tên gia sư của con. Con chỉ nhớ là con có 3 gia sư Toán, 3 gia sư tiếng Anh, 2 gia sư Văn, 1 gia sư Lý, 1 gia sư Hóa và thỉnh thoảng có thêm 1 gia sư Sinh đến phụ đạo thêm nữa."

Me thue 11 gia su ep con hoc:

Em nói, mỗi ngày khi tan học ở trường về là đã có gia sư đợi sẵn ở phòng. Thằng bé lại vội vàng lao vào nhà tắm, vã nước vào mặt cho tỉnh táo, rồi vào phòng học luôn.

Có những buổi tối thằng bé phải học liên tục, cứ gia sư này ra, gia sư khác lại vào, đến giờ Văn của tôi thì thằng bé đã mệt lả, nằm sóng xoài ra bàn với vẻ mặt vô cùng mệt mỏi. Nó bảo ngày mai con có bài viết trên lớp rồi nên cô giúp con viết gấp để con học thuộc chứ bây giờ con không thể viết được.

Tôi không đồng ý với cách làm việc đó nhưng thằng bé bắt đầu giơ ra những vết sẹo nhằng nhịt ở tay, chân và kể rằng đó là hậu quả của những lần bị điểm kém. "Chỉ cần điểm dưới 8 là con tập xác định với mẹ con cô ạ".

Điểm 8 vẫn bị mẹ đánh đến rớm máu

Một lần khác, khi đến dạy, tôi giật mình khi thấy Q.A nằm gục xuống bàn, đôi bàn tay nắm chặt và chằng chịt những vết bầm tím, ở bắp tay có chỗ đã rớm máu. Tôi hoảng hốt hỏi có chuyện gì thì thằng bé kể: "Hôm nay, con được 8 điểm môn Toán hình, về nhà mẹ con đã nổi điên lên và lôi thước gỗ ra đánh con."

Tôi vô cùng bất ngờ, hỏi sao được 8 điểm rồi mà mẹ vẫn còn đánh thì Q.A nói: "Với mẹ, con không bao giờ được phép có điểm dưới 9.

Nghe thằng bé kể, tôi thấy xót xa quá, chỉ biết an ủi cho nó nhẹ lòng hơn thì nó càng nghiến chặt hàm lại và nói: "Cô biết không, con chỉ ước người đàn bà đó không phải là mẹ con. Con chỉ muốn bà ấy chết đi để con không phải khổ thế này nữa. Con hận lắm."

Câu nói của thằng bé nằm ngoài sức tưởng tượng của tôi và có lẽ không bao giờ tôi quên được những lời đay nghiến đó của nó dành cho người mẹ vốn dứt ruột sinh ra mình.

Sau đó, tôi cũng có góp ý với mẹ Q.A về cách học và cho rằng lịch học như vậy là quá sức với nó, e rằng nếu cứ tiếp tục như vậy thằng bé sẽ không chịu nổi. Nhưng không những mẹ thằng bé không nghe mà còn quay sang quát tôi, cho tôi là người nhiều chuyện: "Chị có tiền chị muốn thuê bao nhiêu gia sư thì thuê, việc đó không liên quan đến em. Con chị, chị tự lo được, việc em dạy em cứ dạy."

Nghe vậy, tôi cũng chẳng biết khuyên can thế nào cho phải nữa.

Tôi được biết, trước đây mẹ Q.A làm nhân viên kế toán cho một công ty tư nhân nhưng bây giờ đã nghỉ làm để cai quản công việc học tập của con.

Nhiều lần nghe Q.A tâm sự mà tôi cũng thấy tội nghiệp: "Con thích chơi thể thao và muốn được học đàn piano lắm cô ạ nhưng thời gian học của con chồng chất, chẳng có lúc nào rảnh cả."

Có nhiều hôm, khi môn văn của tôi kết thúc, kim đồng hồ điểm 12h thì Q.A mới được ăn cơm tối''.

Theo PNO

ép con học

gia sư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.