Nếu bố mẹ chưa thể tài trợ cho con ít nhất 1 tỷ mỗi năm thì đừng vội mơ tưởng đến giấc mộng du học Canada

Học phí, chi phí sinh hoạt,... là những khoản mà bố mẹ cần tính trước để chuẩn bị tài chính cho con đi du học tại Canada.

Từ nhiều năm nay, Canada là một trong những điểm đến du học nổi bật bởi nền giáo dục tiên tiến và chất lượng. Không chỉ vậy đến với Canada, du học sinh còn được khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa mới lạ, được thăm qua những cảnh đẹp nổi tiếng. 

Chính vì vậy ngày càng nhiều phụ huynh quyết đi cho con đi học tại "xứ sở lá phong". Tuy nhiên công cuộc đi du học không hề đơn giản, bởi ngoài những yêu cầu về học vấn thì phụ huynh và học sinh còn cần chuẩn bị kỹ càng về mặt tại chính. Các khoản phí dự trù bao gồm: học phí và chi phí sinh hoạt. Trong chi phí sinh hoạt lại bao gồm thêm nhiều khoản nhỏ khác.


Theo đó, các chi phí cụ thể như sau:

1. Học phí tại Canada

Các trường đại học ở Canada quy định mức phí riêng, tùy thuộc vào một số yếu tố như: chương trình học, sinh viên quốc tế hay bản địa, bậc học (đại học hay sau đại học). Theo báo cáo mới nhất từ trang "Statistics Canada", trong năm học 2019-2020, học phí ở Canada giảm trung bình 5,3% đối với sinh viên bản địa và tăng 7,6% đối với sinh viên quốc tế.

Nếu công dân Canada, bạn chỉ phải trả trung bình 6,463 CAD/năm cho bằng thạc sĩ và 7.056 CAD/năm (khoảng 120 triệu đồng) cho bằng cử nhân đại học. Đối với sinh viên quốc tế, học phí trung bình năm học 2019-20 là 29.714 CAD/ năm (khoảng 508 triệu đồng). Các khóa học về nhân văn thường rẻ hơn, trung bình 7.524 CAD/năm (khoảng 128 triệu đồng). 

Trong khi các chuyên ngành như kỹ thuật và y học thì đắt hơn. Sinh viên phải trả trung bình 21.717 CAD/năm (khoảng 371 triệu đồng) cho ngành nha khoa và 14.162 CAD/năm (khoảng 242 triệu đồng) cho ngành dược. Các khóa học về quản lý có mức học phí trung bình 6.827 CAD/năm (khoảng 116 triệu đồng).

Nếu bố mẹ chưa thể tài trợ cho con ít nhất 1 tỷ mỗi năm thì đừng vội mơ tưởng đến giấc mộng du học Canada-1


2. Chi phí sinh hoạt ở Canada

Nếu muốn du học tại Canada, du học sinh cần phải chứng minh tài chính, có ít nhất khoản tiền 10.000 CAD (khoảng 171 triệu đồng) hoặc 11.000 CAD (khoảng 188 triệu đồng) nếu học tập tại Quebec cho mỗi năm, không bao gồm học phí. Thực tế, du học sinh sẽ cần nhiều chi phí sinh hoạt hơn thế. Các khoản phí sẽ thay đổi đáng kể tùy thuộc vào thành phố sinh sống và thói quen chi tiêu. Các thành phố lớn thường có mức phí sinh hoạt đắt đỏ hơn.

Ước tính du học sinh sẽ cần tổng cộng của 14.700 CAD/ năm (khoảng 251 triệu đồng) bao gồm tiền nhà, ăn ở, sách vở, chi phí điện thoại và chi phí mua sắm. Theo một số cuộc khảo sát, nếu học ở Đại học British Columbia tại thành phố Vancouver, các em sẽ mất khoảng 15.500 CAD (khoảng 265 triệu đồng) mỗi năm cho chi phí sinh hoạt, chưa bao gồm bảo hiểm y tế bắt buộc - khoản phí này là 864 CAD (khoảng 14 triệu đồng) mỗi năm, đối với Chương trình Sức khỏe BC (BC Health Plan). 

Tại Canada, Toronto là thành phố có chi phí sống đắt đỏ nhất, tiếp đến là Vancouver. Giá thuê nhà ở 2 nơi này đều cực kỳ cao. Theo đó, du học sinh sang Canada học có thể ở trọ theo 3 hình thức: homestay, ký túc xá và thuê nhà riêng. Các khoản phí theo đó cũng khác nhau. 

Nếu bố mẹ chưa thể tài trợ cho con ít nhất 1 tỷ mỗi năm thì đừng vội mơ tưởng đến giấc mộng du học Canada-2


Nếu phòng dạng "on-campus" (phòng trong khu học xá), du học sinh sẽ mất khoảng 3.000 - 7.500 CAD/năm (khoảng 51 triệu đồng - 128 triệu đồng). Nếu thuê nhà trọ và ở chung với người khác thì sẽ tốn khoảng 8.400 CAD/năm (khoảng 143 triệu đồng). Trong khi đó phòng ký túc xá thường rẻ hơn. 

Dưới đây là một số ví dụ về chi phí sinh hoạt trung bình của du học sinh ở Canada, theo một số thống kê vào tháng 10/2019:  

- Chi phí ăn uống tại nhà hàng: 16 CAD (khoảng 273 nghìn đồng)/ bữa. 

- Phương tiện giao thông công cộng (1 chiều): 3 CAD (khoảng 51 nghìn đồng)/ lượt, khoảng 90 CAD (khoảng 1,5 triệu đồng)/tháng.

- Vé xem phim: 13,50 CAD (hơn 200 nghìn đồng).

 - Phí tập thể dục hàng tháng: 48,25 CAD (khoảng 820 nghìn đồng).

- Phí Internet: 50-70 CAD/tháng (khoảng 850 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng).


- Tiện ích cơ bản (điện, nước, sưởi ấm, rác thải): 150 CAD (khoảng 2,5 triệu đồng)/tháng.

- hóa đơn thực phẩm, mua sắm tại siêu thị: 300 CAD (khoảng 5 triệu đồng)/tháng.

Ngoài ra bạn còn phải mua bảo hiểm y tế bắt buộc khi học tập tại Canada, có giá khoảng 600-800 CAD (khoảng 10-13 triệu đồng) mỗi năm. Ngoài ra còn một số chi phí như quần áo ấm cho mùa đông (nếu chưa kịp mua),...

3. Hỗ trợ tài chính khi du học tại Canada


Có rất nhiều khoản học bổng, trợ cấp cho sinh viên quốc tế muốn học tập tai Canada, ở cả cấp đại học và sau đại học. Các học bổng đa dạng, từ học bổng thể thao đến học thuật và một số dạng học bổng theo chuyên ngành riêng biệt.

Nhiều trường đại học ở Canada cũng cung cấp học bổng riêng cho sinh viên. Du học sinh hoàn toàn có thể nộp đơn xin học bổng tại trường mình định theo học. Quan trọng là phải nộp đơn càng sớm càng tốt vì các quỹ học bổng thường hạn chế và có tỷ lệ cạnh tranh cao. Ngoài ra, du học sinh cũng cần nghiên cứu thêm các học bổng được cung cấp bởi chính phủ Canada. Tất nhiên để dành được học bổng, bạn cần có năng lực học tập thuộc dạng xuất sắc.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/neu-muon-cho-con-du-hoc-tai-canada-moi-nam-bo-me-phai-mo-hau-bao-it-nhat-950-trieu-dong-bao-gom-ca-hoc-phi-va-noi-an-chon-o-2220204715248982.htm

du học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.