"Người hùng" xin nghỉ việc và lời hứa sau 4 năm ...

Sau 4 năm nổi đình nổi đám với cuộc chiến chống tiêu cực trong thi cử và những bất cập của ngành giáo dục, đầu tháng 52010, thầy Đỗ Việt Khoa, giáo viên trường THPT Vân Tảo đã chính thức có đơn xin nghỉ việc gửi Ban Giám hiệu nhà trường và Sở GD &ĐT Hà Nội.

Sau 4 năm nổi đình nổi đám với cuộc chiến chống tiêu cực trong thi cử vànhững bất cập của ngành giáo dục, đầu tháng 5/2010, thầy Đỗ Việt Khoa, giáoviên trường THPT Vân Tảo đã chính thức có đơn xin nghỉ việc gửi Ban Giámhiệu nhà trường và Sở GD &ĐT Hà Nội.

Ngaylập tức, câu chuyện liên quan đến người đương thời này lại nóng lên hơn baogiờ hết. Trên báo chí, PGS. Văn Như Cương, người cách đây 4 năm từng tuyênbố, nếu thầy Khoa bị mất việc vì chống tiêu cực, ông sẽ nhận thầy Khoa vàolàm việc, thì nay PGS. Văn Như Cương lại phải "phân tích" rằng: mất việckhác với xin nghỉ việc. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với hai nhân vật nàyđể tìm câu trả lời cho một kết cục.

Thầy ĐỗViệt Khoa: "Tôi chán cái chuyện tiêu cực kia lắm rồi"

"Người hùng" xin nghỉ việc và lời hứa sau 4 năm ...

Xin chobiết, thầy chính thức viết đơn xin thôi việc khi nào?

Tôi đã gửiđơn xin nghỉ việc đề ngày 8/5/2010 cho Ban Giám hiệu trường THPT Vân Tảo và SởGD &ĐT Hà Nội. Đến ngày 27/5 tôi được đồng chí kế toán nhà trường trao tận taythông báo của Sở GD &ĐT Hà Nội do Trưởng phòng Tổ chức Phạm Minh Trang ký, vớinội dung thông báo đã nhận được đơn xin nghỉ việc của tôi và sẽ xem xét giảiquyết theo quy định của pháp luật.

Xin hỏithầy, 4 năm trôi qua thế nào, kể từ khi thầy bắt đầu đấu tranh chống tiêu cựctrong giáo dục?

Tôi thấytôi bị trù dập suốt 4 năm trời. Suốt 4 năm, tôi chịu nhiều cay đắng lắm. Thựcra, tôi và ông hiệu trưởng cũ cũng không có mâu thuẫn gì cả. Chính ông hiệutrưởng mới thì lại hay đe doạ, đe nẹt và trù dập tôi.

Sau ngày8/5/2010, ngày 24/5/2010 tôi cũng đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ GD &ĐT. Trong thưtôi nêu ý kiến rằng, trong thời gian qua, Đỗ Việt Khoa không xin Bộ trưởng điềugì, nay tôi chỉ xin Bộ trưởng cho Thanh tra Bộ giải quyết những vấn đề tồn tạicủa trường Vân Tảo. Theo Luật Khiếu nại Tố cáo, cấp Sở chưa giải quyết được thìcấp Bộ giải quyết. Bản thân tôi đã rất kỳ vọng trong việc sáp nhập Hà Tây vào HàNội, để giải quyết những tiêu cực tồn tại. Tuy nhiên, trên thực tế, tôi đã rấtthất vọng. Ở Hà Tây cũ, tôi cứ lên Sở là gặp được giám đốc để bày tỏ nguyệnvọng, nhưng ở Hà Nội, tôi có gọi hàng trăm cuộc điện thoại, lên cả Sở đăng ký,cũng bị từ chối không cho gặp, nên tôi rất chán nản.

"Tôi sụpđổ cả hi vọng"

Dư luận đang rất quan tâm đến lời hứa của PGS Văn Như Cương với thầy cách đây 4năm. Nếu nghỉ việc, thầy đã có dự định gì chưa?

Thú thựcmà nói, tôi cũng có dự định xin vào trường nào đó dạy, để tập trung vào chuyênmôn, "vĩnh biệt" câu chuyện đấu tranh chống tiêu cực. Xin tiết lộ với anh "bímật" này nhé, cách đây 8 tháng, tôi có gọi điện thoại cho thầy Văn Như Cương vềviệc xin đi làm, thầy Cương có bảo ừ. Nhưng mấy ngày qua, đọc báo, tôi thấy thựcsự rất sốc, không ngờ thầy lại trả lời như thế. Tuy nhiên, tôi cho rằng, lỗi nàycũng không thuộc về thầy, mà do nhiều tác động khác.

Thứ nhất,những thông tin về việc chống tiêu cực của tôi với thầy Cương bị thiếu. Thậm chíkhông chính xác. Nhiều người cho rằng, tôi làm "nghề" kiện cáo, nhưng xin nói,tôi chả có thời gian mà làm điều đó đâu. Tôi chỉ đấu tranh để bảo vệ lẽ phảithôi. Còn công việc, tôi cũng phải chủ động đối phó, chứ cứ ngồi đấy để họ dìmmình à?

Thứ hai,do thiếu những thông tin như vậy, các thầy sẽ có suy nghĩ về tôi chưa chuẩn lắm.Song thực sự mà nói, qua đó tôi cũng vỡ ra nhiều điều. Mặt khác, tôi nghĩ thếnày, thời điểm năm 2006, tôi là người trực thuộc Sở GD &ĐT Hà Tây cũ quản lý.Lúc đó, thầy Văn Như Cương là người do Sở GD &ĐT Hà Nội quản lý. Từ năm 2008, HàTây nhập về Hà Nội, tôi không hiểu thầy Văn Như Cương có đủ dũng cảm để nhận tôivào làm việc không? Nếu thầy nhận tôi về, không khéo họ lại gây khó khăn chothầy. Hoặc có thể có những chuyện khác nữa... Trường của thầy Văn Như Cương làtrường tư thục, thu - chi còn gấp hàng trăm lần trường tôi ấy chứ.

Thầy cóthể nói rõ hơn về cuộc trao đổi qua điện thoại với Phó Giáo sư Văn Như Cương 8tháng trước?

Tôi cónói, nếu tôi nghỉ việc, tôi xin dạy thử ở trường của thầy Cương một thời gian.Nếu dạy thử mà thầy Cương chấp nhận được thì được, còn nếu thầy Cương nói chấtlượng dạy kém, thì thầy Cương cứ việc sa thải. Lúc đó thầy Cương bảo ừ được. Tôicũng tin tưởng thầy là như thế.

Bản thânthầy có nghĩ rằng 8 tháng trước, Phó Giáo sư Văn Như Cương đồng ý nhận thầy (nếuthầy nghỉ việc) là niềm tin mang tính cơ sở để thầy quyết định xin nghỉ việc ởtrường Vân Tảo?

Cũng làmột niềm tin. Đồng thời còn là một chỗ dựa tinh thần. Mặc dù mình biết có đi dạythuê cho các thầy thì một buổi mình cũng chỉ được vài trăm nghìn thôi, chả giầucó gì. Đến giờ tôi muốn dừng hết mọi vụ việc lại, tập trung vào chuyên môn, locho con cho cái, cho gia đình. Tôi chán cái chuyện tiêu cực nọ, kia lắm rồi.

Tức làthầy đã sụp đổ niềm tin với tuyên bố của thầy Văn Như Cương 4 năm trước và cảcuộc điện thoại cách đây 8 tháng?

Tôi có thểnói, thầy Cương tuyên bố như thế trên báo chí là tôi sụp đổ cả hi vọng. Nhưngtôi nghĩ thế này, cho dù thầy Cương không nhận, hoặc rất nhiều trường không dámnhận tôi công tác, thì đó cũng chỉ là một sự thật cay đắng mà tôi phải chấpnhận.

“Nghegiọng nói thì biết tôi bình thường hay không bình thường”

Trên báochí, PGS Văn Như Cương có nói thầy là người không bình thường. Thầy nghĩ sao vềđiều này?

Thầy NhưCương phát biểu câu ý, cũng như khối người phát biểu câu ý. Nhiều người, chứkhông riêng gì thầy Cương nghĩ rằng tôi có gì không bình thường. Tự nhiên lại đixin nghỉ việc. Họ sẽ nghĩ, chắc là tôi tự cao tự đại, hay làm cái gì đó tươngtự. Nhưng nói thật, tôi có bình thường hay không, từ đầu đến giờ, trao đổi vớitôi, anh có thể nhận ra. Anh nghe giọng nói của tôi thì anh cũng biết tôi bìnhthường hay không bình thường. Như tôi đã giải thích, do thiếu thông tin, dokhông biết tôi đã chịu nhiều trò, cũng như bao nhiêu khốn đốn, sự làm ngơ có hệthống, nên cứ nói đến tôi là tưởng tôi tự cao tự đại. Cũng xin nói thêm, cácthầy nghĩ tôi không bình thường cũng có thể là do tôi ứng cử đại biểu Quốc hội.

Có nhiềungười cho rằng, PGS Văn Như Cương đã thất hứa với thầy. Là người trong cuộc,thầy có nghĩ như vậy?

Tôi nóilại quan điểm của tôi là tôi không trách thầy Văn Như Cương. Thầy Văn Như Cươnglà người thầy đáng kính trọng.

Thầy cócho rằng, PGS Văn Như Cương thất hứa, có hoặc không thôi?

Tôi cũngkhông khẳng định gì cả. Nói là thầy Cương thất hứa như báo chí lên án thầyCương, như vậy là làm khổ thầy. Tôi chịu khổ nhiều rồi, đừng làm khổ thêm ainữa. Để mình tôi chịu đựng.

"Tôi kiênquyết không rút đơn"

Mặc dù bịGiáo sư Cương từ chối, thầy cũng không oán trách gì?

Vâng. Tôichấp nhận điều đó!

Thầy sẽvẫn kiên quyết xin nghỉ việc, hay sẽ rút đơn?

Tôi sẽkiên quyết không rút đơn!

Xin hỏithầy, thực chất lý do thầy xin nghỉ việc là gì?

Tôi choanh chị xem luôn đơn xin nghỉ việc. Lý do tôi đã nêu rõ, tôi đã nhiều lần tố cáoviệc làm của ông Lê Xuân Trung - Hiệu trưởng trường THPT Vân Tảo và các cá nhânliên quan từ năm 2007 đến nay. Tuy nhiên, Sở GD &ĐT Hà Tây cũ, và nay là Sở GD&ĐT Hà Nội đã cố tình kéo dài việc thanh tra và bao che sai phạm. Họ đã ra kếtluận hết sức sai trái. Đồng thời, trong đơn xin nghỉ việc tôi cũng ghi rõ rằng:"Sai phạm có hệ thống, có tổ chức không bị xử lý khiến tôi mất niềm tin vào lãnhđạo Sở Giáo dục & Đào tạo và các cấp. Bầu không khí trường tôi vô cùng đen tối,gian dối. Sức chịu đựng của tôi có hạn...".

Xin cảm ơnthầy!

Phó Giáosư Văn Như Cương:"Tôi cần thầy giáo tận tâm, còn thầy giáo anh hùng thì khác..."

Bị đuổiviệc thì nhận, tự xin nghỉ việc thì...

Thầy đãcó những thông tin gì về việc thầy Đỗ Việt Khoa xin nghỉ việc?

Tôi cũngchỉ biết thầy Khoa đã viết đơn xin nghỉ việc. Nhưng trước tiên, và thực tâm mànói, tôi vẫn muốn thầy Khoa đừng xin nghỉ việc.

"Người hùng" xin nghỉ việc và lời hứa sau 4 năm ...

Thưa thầy,có phải thầy đã không đồng ý nhận thầy giáo Đỗ Việt Khoa vào làm việc trongtrường do thầy làm hiệu trưởng?

Trong phátngôn của tôi cách đây 4 năm, cần nói cho rõ là như thế này, nếu vào thời điểmđó, cách đây 4 năm, lúc thầy Khoa bắt đầu tuyên chiến công khai với các tiêu cựctrong giáo dục, mà chỉ vì thế thầy Khoa bị đuổi việc, tôi sẽ nhận thầy Khoa vàotrường tôi làm việc. Tôi xin nhấn mạnh là bị đuổi việc vì đấu tranh chống tiêucực thì tôi nhận vào làm việc, chứ không phải xin nghỉ việc ở đó thì tôi nhậnvào làm việc. Bị đuổi việc vì đấu tranh chống tiêu cực và tự viết đơn xin nghỉviệc là hai việc hoàn toàn khác nhau. Thực ra, một người xin nghỉ việc ở cơ quannày, đến làm việc ở một cơ quan khác là điều hoàn toàn bình thường thôi, khôngcó gì là quá đặc biệt cả.

Thầy cóbực mình khi bị coi là người thất hứa không?

Tôi thấybực mình và buồn cười khi người ta nói thế. Tôi xin đặt vấn đề như thế này, nếuanh yêu một cô gái và nói anh sẽ cưới em, trọn đời yêu em, nhưng sau một thờigian tìm hiểu, chứ chưa cần đến vài ba năm, anh thấy cô gái không đúng như yêucầu của anh, không như anh nghĩ thì anh là người quân tử anh phải lấy cô ấy à?Và bây giờ, xã hội chúng ta cũng thế thôi, nhiều vấn đề có thể thay đổi quanniệm, quan điểm theo thời gian, chẳng lẽ vì thế ta sẽ trở thành thất hứa, khôngquân tử nhất ngôn à? Phải tuỳ vào từng thời điểm cụ thể. Quan điểm của tôi lànhư thế, mỗi một thời điểm có một cách nhìn nhận khác nhau. Tôi rất bực mình khiai đó nói mình thất hứa. Tôi cho rằng họ đưa sự việc này lên để với động cơ này,động cơ khác, nói và chê trách tôi cũng chẳng sao. Tôi chỉ thấy buồn là người takhông xem xét kỹ vấn đề, thực chất như thế nào.

"Thầy Khoakhông ngỏ ý xin về trường tôi"

Thầy Khoanói rằng rất sốc khi thầy tuyên bố không nhận thầy ấy vào trường Lương Thế Vinh.Thầy nghĩ sao về điều này?

Điều ấy làtuỳ thầy Khoa nghĩ. Chưa bao giờ, ngay cả khi tôi nói nếu thầy Khoa bị đuổiviệc, tôi có thể nhận thầy về trường. Tôi chưa bao giờ được nghe thầy Khoa ngỏ ýnói rằng là xin về trường tôi. Chưa bao giờ!

Nhưng thầyKhoa khẳng định, cách đây 8 tháng đã nói điều này với Phó Giáo sư?

Thầy Khoakhông ngỏ ý về việc về trường tôi, mà có nói em về Hà Nội làm việc thì ý kiếncủa thầy như thế nào. Lúc đó tôi có nói nếu thầy có ý định về Hà Nội làm, tôihoàn toàn có thể giới thiệu đến làm việc ở một trường nào đó. Lúc đó tôi sẵnsàng giới thiệu về trường Newton mới thành lập

Tôi còn cóđọc ở đâu rằng, chính vì thầy Khoa tin tưởng ở tôi, thầy Khoa mới làm đơn xinnghỉ việc ở trường Vân Tảo. Và tôi tin rằng, chắc chắn thầy Khoa cũng cho làkhông đúng.

Vậy mộtthầy giáo phải đảm bảo những điều kiện nào thì sẽ được giảng dạy ở trường LươngThế Vinh, thưa thầy?

Trường tôimở ra là phải có thầy dạy, phải có học sinh. Điều kiện của tôi là kiểm trachuyên môn, thầy giáo đó phải toàn tâm toàn ý làm việc, giảng dạy có chất lượng.Mọi ông hiệu trưởng đều có mong muốn như thế, không chỉ riêng cá nhân tôi. Cònmột người có thể làm được việc này, việc khác ở đâu đó, nhưng có thể họ khôngdạy được thì sao? Tôi cần những thầy giáo tận tâm với học sinh chứ tôi không cầnnhững thầy giáo anh hùng.

"Trườngtôi không thiếu giáo viên"

Có ý kiếncho rằng trước đây thầy Khoa chống tiêu cực, trường Vân Tảo thuộc Sở Giáo dục HàTây quản lý, nhưng bây giờ sáp nhập về Hà Nội lại là trở ngại khiến thầy khókhăn khi tiếp nhận thầy Khoa?

Hoàn toànkhông! Tôi xin nói lại, nhiều thầy về trường tôi, mà người ta nói vì hoàn cảnhthế này, thế kia phải bỏ việc và xin về giảng dạy tại Lương Thế Vinh, tôi vẫnxem xét và nhận vào giảng dạy, không có ảnh hưởng gì cả. Không phải do trườngcủa thầy Khoa về Hà Nội thì tôi không dám nhận. Cũng không phải vì trường ấytrong phạm vi Hà Nội tôi nhận sẽ có vấn đề gì gay go với Sở. Trong quan niệm củatôi không hề có chuyện đó.

Hiện tại,thầy Khoa có được nghỉ việc hay không còn chờ vào quyết định của Sở Giáo dục.Nhưng giả định, nếu bây giờ thầy Khoa xin vào trường Lương Thế Vinh, thầy cónhận không?

Tôi sẽkiểm tra như mọi người xin việc khác. Nếu có hồ sơ xin việc của một thầy giáo,mà trường tôi đang thiếu giáo viên môn này, tôi sẽ phỏng vấn, xem xét có đủ tiêuchuẩn không. Hoặc đơn xin dạy môn nào khác mà trường tôi đã đủ người, tôi có thểtrả lời ngay hiện nay tôi chưa phỏng vấn được. Hơn nữa, nếu như trường tôi đangthiếu giáo viên, người nộp hồ sơ trước đủ năng lực mà tôi lại nhận người nộp sauthì điều đó không công bằng.

Vậy trườngcủa thầy có thiếu giáo viên không?

Trường tôikhông thiếu giáo viên!

Nếu thầyKhoa có đề nghị thầy giới thiệu cho một trường nào đó, thầy có sẵn lòng?

Tôi cũngcó quan hệ với một số thầy hiệu trưởng, nếu tôi hỏi thầy hiệu trưởng này, trườngkia, môn này (môn thầy Khoa dạy) có thiếu không thì tôi sẽ giới thiệu. Nhưngtrường đó có đủ giáo viên rồi thì tôi cũng đành chịu. Tôi sẵn sàng tìm và giúpnếu thầy Khoa muốn dạy ở Hà Nội. Cũng có một vài thầy đến xin dạy ở trường tôi,nhưng do tôi không thiếu giáo viên dạy môn đó, nên tôi giới thiệu cho trườngkhác, bình thường thế thôi. Tôi cũng đã từng giới thiệu cho một vài thầy đếntrường nọ, trường kia xin làm việc. Việc đó không có gì khó!

Xin cảm ơnthầy!

Theo Đời sống và Phápluật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.