Những lưu ý về tuyển sinh khối quân đội, công an

Mùa tuyển sinh năm nay, các trường khối công an, quân đội tuy tổ chức thi ba chung với các trường ĐH trong cả nước nhưng thí sinh dự thi bắt buộc phải qua sơ tuyển và phải tuân thủ những quy định riêng của khối ngành này.

Mùa tuyển sinh năm nay, cáctrường khối công an, quân đội tuy tổ chức thi ba chung với các trường ĐH trongcả nước nhưng thí sinh dự thi bắt buộc phải qua sơ tuyển và phải tuân thủ nhữngquy định riêng của khối ngành này.

 

Trường công an: Nộphồ sơ sớm từ 1/3

 

Bộ Công an quy định về tuổiđược dự thi vào các trường của ngành như sau: học sinh THPT hoặc bổ túc THPTkhông quá 20 tuổi, học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số không quá22 tuổi. Đối tượng sơ tuyển phải là học sinh đạt kết quả học tập từ trung bìnhtrở lên, trong đó ba môn dự thi ĐH phải có kết quả lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên.

 

Thí sinh ĐKDT vào hệ ĐH ngànhcông an phải qua sơ tuyển theo quy định của Bộ Công an. Thí sinh ĐKDT vào cáctrường công an cần đặc biệt lưu ý không nộp hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT qua cácsở GD&ĐT. Thí sinh đăng ký sơ tuyển tại ban tuyển sinh công an các tỉnh, thànhphố trực thuộc trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú.

 

Hồ sơ ĐKDT mua tại nơi sơtuyển và nộp trực tiếp cho công an quận, huyện, thị xã. Thời gian nộp hồ sơ từngày 1/3 đến hết 15/4/2011.

 

Đối với việc tuyển nữ, BộCông an cho biết chỉ tuyển 10% là nữ vào các học viện, trường ĐH của ngành.Riêng Học viện An ninh nhân dân, tỉ lệ tuyển nữ các ngành như sau: an ninh điềutra 10%, tin học 15% và ngành ngoại ngữ 20%. Việc sơ tuyển nữ học sinh THPT dogiám đốc công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, thủ trưởng các đơn vị cóchức năng sơ tuyển quyết định dựa trên nhu cầu sử dụng cán bộ nữ của đơn vị, địaphương mình.

 

Bộ Công an cho biết chỉ tuyểnvào ĐH và trung cấp công an những thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển và đã dự thi vàomột trong các học viện, trường ĐH công an. Như vậy, các trường khối công an chỉxét tuyển nguyện vọng (NV) 1, không xét NV2. Việc xét tuyển vào hệ trung cấptheo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu của công an từng đơnvị, địa phương.

 

Thí sinh dự thi vào trườngcông an nhưng không trúng tuyển, nếu đạt kết quả thi từ điểm sàn trở lên đượctrường cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào cáctrường ĐH, CĐ khác theo quy định chung.

 

Trường quân đội: Lưuý giữa hệ quân sự và dân sự

 

Một điểm lưu ý cho các thísinh khi ĐKDT vào trường quân đội là những quy định khác nhau áp dụng cho hai hệquân sự và dân sự.

 

Năm 2011, có 16 trường khốiquân đội tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong số 16 trường chỉ có Trường Sĩ quan lục quân 1tuyển thí sinh từ Quảng Trị trở ra và Trường Sĩ quan lục quân 2 tuyển thí sinhtừ Thừa Thiên - Huế trở vào, các trường còn lại tuyển sinh cả nước. Các họcviện, trường quân đội sẽ tuyển toàn bộ chỉ tiêu hệ quân sự theo NV1. Khi ĐKDT,thí sinh phải mua hồ sơ theo mẫu riêng, sơ tuyển và nộp hồ sơ tại ban chỉ huyquân sự huyện, quận, thị xã nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú. Thời gian tổchức sơ tuyển và ĐKDT tại các địa phương từ ngày 10/3 đến 15/4/2011.

 

Đối với hệ dân sự, có 9/16trường khối quân đội tuyển sinh bao gồm năm trường tuyển sinh bậc ĐH (có tổ chứcthi) và bốn trường tuyển sinh bậc CĐ (xét tuyển). Ở hệ này, thí sinh không cầnphải qua sơ tuyển. Học viên phải đóng học phí và tự túc chỗ ở. Hệ dân sự khônghạn chế tỉ lệ tuyển nữ. Các thí sinh ĐKDT hệ dân sự nộp hồ sơ ĐKDT tại các sởGD&ĐT theo quy định của Bộ GD&ĐT.

 

Đối với các trường quân đội,có ba học viện có chỉ tiêu tuyển 10% là nữ hệ quân sự, bao gồm: ngành đào tạobác sĩ quân y tại Học viện Quân y, ngành quan hệ quốc tế về quốc phòng và cácngành đào tạo ngoại ngữ thuộc Học viện Khoa học quân sự, kỹ sư quân sự ngànhcông nghệ thông tin và điện tử viễn thông của Học viện Kỹ thuật quân sự.

 

Điểm trúng tuyển xác địnhriêng cho hai khu vực phía Bắc và phíaNam. Việc xét tuyển các NV khác vào hệ quân sựcủa các trường trong trường hợp còn chỉ tiêu sẽ chỉ xét trong số những thí sinhdự thi vào các trường quân đội, đã qua sơ tuyển và có đủ tiêu chuẩn theo quyđịnh.

 

Đối với hệ dân sự sẽ xéttuyển NV2, NV3 theo quy chế chung của Bộ GD&ĐT nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Thísinh dự thi vào hệ quân sự của các trường quân đội nhưng không trúng tuyển NV1được sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH, CĐngoài quân đội.

 

Theo quy định áp dụng đối vớikỳ tuyển sinh năm 2011 của các trường khối quân đội, thí sinh ĐKDT hệ quân sựcần đáp ứng các điều kiện: có lịch sử gia đình và bản thân rõ ràng, đủ điều kiệnđể kết nạp vào Đảng Cộng sản VN, hiện phải là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,độ tuổi từ 17-21 đối với thanh niên ngoài quân đội, từ 18-23 đối với quân nhânđang tại ngũ và đã xuất ngũ, riêng thiếu sinh quân từ 17-23 tuổi (tính đến năm2011).

 

Đối với hệ quân sự, thí sinhbắt buộc phải qua sơ tuyển các tiêu chuẩn về chính trị, độ tuổi và sức khỏe. Khitrúng tuyển, học viên phải chấp hành sự phân công ngành học. Học viên hệ quân sựđược bảo đảm về ăn ở, trang phục, phụ cấp hằng tháng, không phải đóng học phí...

 

Theo Thanh Châu
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.