Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu

“Giải thưởng của GS Ngô Bảo Châu đã đạt được, là tấm gương về sự nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn giành cho nền toán học Việt Nam…” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields 2010, vào 20h tối 298 tại Trung tâm HNQG Mỹ Đình.

“Giải thưởngcủa GS Ngô Bảo Châu đã đạt được, là tấm gương về sự nỗ lực vươn lên, vượt quanhững khó khăn giành cho nền toán học Việt Nam…” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phátbiểu tại Lễ chào mừng Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields 2010, vào 20htối 29/8 tại Trung tâm HNQG Mỹ Đình.

Buổi lễ đã diễn ra trong khoảng một tiếng rưỡi, với sự góp mặt của hơn 4.000 đại biểu, là nhữngngười đứng đầu Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành, các trường học và đông đảo họcsinh, sinh viên đến từ các trường đóng trên địa bàn Hà Nội.

Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
Toàn cảnh buổi lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu.

Trong bài phát biểukéo dài 15 phútkhai mạc buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn TấnDũng đánh giá: “GS Ngô Bảo Châu là hạt giống ưu tú, được ươm mầm trong mảnh đấttoán học Việt Nam, hy vọng sẽ tiếp tục phát huy và đơm hoa kết trái”.

Giải thưởng của GS Ngô Bảo Châu đã đạt được, là tấmgương về sự nỗ lực vươn lên, vượt qua những khó khăn giành cho nền toán học ViệtNam.
 
Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
GS Ngô Bảo Châu tâm sự tại buổi lễ.

Thủ tướng cũng nhấnmạnh, để thu hẹp khoảng cách phát triển với thế giới, để không bị tụt hậu trongcạnh tranh quốc tế, Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu và chúng ta còn cầncó một xã hội học tập với tất cả mọi người đều có cơ hội vươn lên tri thức hiệnđại và phát huy tối đa năng lực sáng tạo của mình.

Việt Nam còn cần mộtnền kinh tế với nguồn nhân lực chất lượng ngày càng được nâng cao, với cơ chếtrọng dụng nhân tài được tôn trọng và thực thi đầy đủ.

Kết thúc bài phátbiểu, Thủ tướng bước xuống ôm chặt GS Ngô Bảo Châu.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT - Phạm Vũ Luận đăng đàn,với bài phát biểu 10 phút, đề nghị,các thầy cô, học sinh trong cả nước nuôi dưỡng ý chí, quyết tâm phấn đấu nhiềuhơn, để Việt Nam có nhiều hơn nữa những Ngô Bảo Châu như hôm nay.

Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
Hơn 19h, các bạn trẻ đã tập trung khá đông và xếp hàng vào tham dự buổi lễ.

15 phút tiếp theo là bàiphát biểu của hai bạn đang theo học tại trường GS Ngô Bảo Châu từng học, là HàKhương Duy - Sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên, từng đạt huy chương vàng OlympicToán Quốc tế năm 2009, và em Trần Lân Tuyết Anh, học sinh trường THCS TrưngVương (trường cấp 2 GS Ngô Bảo Châu từng học).

21h, GS Ngô Bảo Châubước lên sân khấu bắt đầu bài phát biểu, thực chất là những lời tâm sự:

"Trước hết, tôixin bày tỏ tấm lòng cảm kích của tôi đối với Nhà nước và Chính phủ đã tổ chứcbuổi lễ mừng công hôm nay với một tấm lòng trân trọng và chân thành. Bắt gặp sựhân hoan, niềm tự hào trong mắt các bạn học sinh, sinh viên trong buổi lễ hômnay làm sự hân hoan, tự hào của cá nhân tôi được nhân lên nhiều lần.

Lần đầu tiên, giải thưởng Fields, giảithưởng quan trọng nhất của toán học, đã được trao cho một nhà toán học xuất thântừ một nước đang phát triển. Sự kiện này có thể tạo tiền đề cho một sự thay đổilớn về chất của toán học Việt Nam nói riêng và công tác nghiên cứu khoa học nóichung. Ít nhất đó là cái mà cá nhân tôi và rất nhiều nhà khoa học, nhà quản lýkhoa học có tâm huyết đang rất hi vọng.

Ngay khi còn bé,tôi đã hiểu rằng, bố mẹ đã phải nhịn ăn, nhịn mặc để nuôi tôi khôn lớn. Gần 20năm trở lại đây tôi sinh sống ở nước ngoài (rất lâu ở Pháp, gần đây ở Mỹ). Tiếpxúc với cuộc sống của người nước ngoài, tôi có hiểu ra một điều rằng, tuổi thơcủa tôi và các bạn cùng lứa của tôi có thể thiệt thòi hơn về cái ăn, cái chơinhưng về học tập thì chưa chắc.


 Trong cộng đồng toán học Việt Nam việc người đi trước nắm tay người đi saulà một việc hết sức tự nhiên. Gần đây, do có sự cọ xát với một số ngành khoa họckhác tôi mới hiểu ra rằng tinh thần yêu thương, đoàn kết trong cộng đồng toánhọc Việt Nam là một cái rất hiếm hoi và đáng quý.

Từ trải nghiệm ởPháp cũng như ở Mỹ, tôi hiểu ra rằng môi trường học thuật lành mạnh là điều kiệntiên quyết cho sự trưởng thành của các nhà khoa học trẻ. Môi trường khoa họclành mạnh chính là nơi học thuật và đạo đức trong học thuật luôn được xếp ở vịtrí đầu tiên cùng với sự bình đẳng giữa các nhà khoa học không phân biệt già trẻcũng như sự tự do tuyệt đối trong nghiên cứu khoa học.

Hiện trạngkhoa học của chúng ta chưa được như chúng ta mong đợi, nhưng ý thức của mỗingười và sự cố gắng của Nhà nước, của Chính phủ qua những quyết sách đúng đắn,dũng cảm chính là động lực tiền đề cho sự chuyển biến theo một chiều hướng tíchcực...".

21h13,bài hát Việt Nam Quê Hương Tôi do ca sĩ Trọng Tấn thể hiện khép lại chươngtrình.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổilễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu:

Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
Một số bạn trẻ không có vé mời nhưng vẫn đến tập trung trước cổng TT HNQG để tỏ lòng ngưỡng mộ.
Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
19h25, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện nhân đã đến để dự buổi lễ.
Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
Lãnh đạo Đại sứ qán Pháp cũng có mặt.
Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
Kết thúc buổi lễ GS Ngô Bảo Châu và gia đình trong vòng vây của bạn bè, đồng nghiệp và báo chí...
Thủ tướng: Việt Nam cần có nhiều Ngô Bảo Châu
Các thành viên trong gia đình GS Ngô Bảo Châu chụp ảnh kỷ niệm cùng bàn bè, đồng nghiệp...

Theo Bee




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.